Hoa sữa nở đầu mùa hè...

19/05/2019 08:07 GMT+7

Giữa những ngày nắng nóng oi ả, trên các tuyến phố Hà Nội bỗng xuất hiện mùi hương hoa sữa nồng nàn, khiến nhiều người xốn xang nhưng cũng không ít người khó chịu với cái mùi không hợp mùa này.

Hoa sữa vốn nở vào cuối thu và đầu đông. Thế nhưng, giữa nắng hè tháng 5, hoa sữa lại nở rộ trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Theo ghi nhận của phóng viên, trên các con phố Trung Hòa, Nguyễn Chánh, Trần Duy Hưng, Nguyễn Khánh Toàn (Q.Cầu Giấy), Nguyễn Du (Q.Hai Bà Trưng), Quán Thánh, Đào Tấn (Q.Ba Đình), Nguyễn Chí Thanh (Q.Đống Đa)... hoa sữa đang thi nhau nở rộ.
[VIDEO] Người Hà Nội ngỡ ngàng vì hoa sữa nở trái mùa nở nồng nàn giữa tháng Năm

'Thấy hay hay'

Chứng kiến hoa sữa nở trái mùa, nhiều bạn trẻ cảm thấy thích thú. Trần Khánh Linh, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chia sẻ: “Mấy ngày nay đi học, mình nhìn thấy hoa sữa nở rất nhiều hai bên đường, cảm thấy một nét đẹp mới mẻ, khá lạ mắt của thủ đô và mình thấy khá thú vị”.
Còn Trần Đan Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.Ba Đình), cũng tỏ ra khắc khoải với mùi hoa sữa: “Hoa sữa thường nở vào mùa thu và cũng là mùa tựu trường. Năm nay, hoa sữa nở sớm hơn khiến mình nhớ lại kỷ niệm của những mùa tựu trường trước. Mình cảm thấy có một chút bồi hồi khi chuẩn bị chia tay mái trường để bước vào kỳ thi đại học sắp tới”.
Không chỉ học sinh, sinh viên mới “lãng mạn” với mùi hoa sữa, nhiều người sống và làm việc trên những con đường có mùi hoa sữa cũng không khỏi... bùi ngùi. “Hoa sữa ấy mà, đủ thứ cảm xúc để nhớ, để gọi tên, để ghét bỏ, để rồi chỉ cần ngửi thấy mùi hương ấy, lòng ai cũng đều thổn thức bồn chồn đến lạ...”, anh Dương Hùng Anh, công tác tại Thành đoàn Hà Nội, viết trên trang mạng xã hội Facebook của mình.
Anh Dương Hùng Anh chia sẻ, nhà anh ở Hoàng Hoa Thám (Q.Tây Hồ), mỗi lần đi qua ngửi thấy mùi hoa sữa anh lại thấy hay hay. “Nhưng tôi biết cũng nhiều người không quen khi ngửi hương thơm của mùi hoa này. Hoa sữa mang hương thơm của sự quyến rũ và nồng nàn. Ban đầu là mùi hương lướt qua mũi thấy thật nhẹ nhàng, nhưng nếu đứng lâu dưới gốc cây hoa sữa thì mùi của nó càng lúc càng đậm, nên cũng khá khó chịu”, anh Hùng Anh chia sẻ.

Nhưng có gì sai sai ?!

Hoa sữa nở đầu mùa hè...
Hoa sữa vốn gây thương nhớ mỗi dịp đông về ở Hà Nội nhưng nay lại nở giữa ngày hè khiến không khí oi nồng hơn ẢNH: QUỲNH TRANG
Tuy nhiên, không phải ai cũng thích thú với hương hoa sữa trái mùa vì thấy có gì sai sai không phù hợp với thời tiết. Chị Nguyễn Thị Nhung, nhân viên văn phòng tại phố Trung Hòa (Q.Cầu Giấy), cho biết: “Với mình, hoa sữa nở gây ra mùi khá nồng, kết hợp với cái nóng của mùa hè khiến người đi đường cảm thấy khó chịu hơn, người lao động cũng sẽ cảm thấy mất sức, mệt mỏi hơn khi trong không khí quá nồng mùi hoa sữa”.
Còn chị Công Ngọc Uyên (ngụ P.Phú Thượng, Q.Ba Đình) chia sẻ: “Mình bán hàng ngay dưới hàng hoa sữa, mấy ngày nay hoa nở nhiều, rất lạ nhưng cũng hơi lo. Vì sợ mùi hoa nồng nàn quá dễ gây cảm giác mệt mỏi, nhất là trong thời tiết nắng nóng thế này”.
Nhiều người còn tỏ ra lo ngại vì thấy thời tiết bất thường. “Mới mấy hôm trước, tôi còn phải lôi áo khoác ra mặc, vì thời tiết đang nóng lại trở lạnh như đầu đông. Nay nắng nóng tới hơn 40 độ C thì lại ngửi thấy mùi hoa sữa của mùa cuối thu sang đông. Thời tiết bất thường thật chẳng biết là mùa nào”, chị Nguyễn Như Thủy, nhà ở P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, than thở.
Giải thích về hiện tượng hoa sữa nở trái mùa, ông Đặng Văn Hà, giảng viên Trường ĐH Lâm nghiệp, cho rằng hoa sữa nở từ đầu tháng 5 là “bất thường”, nguyên nhân đều do thời tiết mấy tháng qua ấm hơn trung bình nhiều năm.
Ông Hà nói: “Lẽ ra phải đến đầu tháng tháng 10 cây sữa mới nở hoa, nhưng do thời tiết nóng lên đã kích thích hoóc môn sinh trưởng và làm thay đổi quá trình ra hoa của cây. Qua quan sát, tôi thấy những năm gần đây hoa sữa có xu hướng nở sớm vào mùa hè. Mỗi loại cây sinh trưởng theo điều kiện của thời tiết, nếu khí hậu thay đổi không theo quy luật thì cây cối cũng sẽ không theo quy luật”. Ông Hà cũng bày tỏ lo ngại về việc hoa sữa nở vào đầu đông khi tiết trời se lạnh thì mùi hương sẽ làm cho con người cảm giác ấm áp, nhưng khi nở vào mùa hè sẽ làm cho không khí ngột ngạt và con người thấy mệt mỏi.
Quy hoạch không hoa sữa
Quy hoạch cây mới nhất ở Hà Nội được ban hành năm 2014 đã không hề nhắc tới hoa sữa. Đây là quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Tại quy hoạch, Hà Nội đưa ra những tiêu chí lựa chọn cây xanh đô thị cũng như gợi ý về các loại cây đáp ứng tiêu chí. Chẳng hạn, với tiêu chí cây ưa sáng, sinh trưởng và phát triển nhanh trong môi trường nhiều ánh nắng, văn bản đưa gợi ý cây sao đen, phi lao, sấu. Với cây chịu bóng, ưa nhiệt độ nóng ẩm, nhiều mưa, văn bản đưa ra cây ban và trò chỉ. Với cây có rễ cọc, ăn sâu vào đất, không phá hoại các công trình hạ tầng ngầm, văn bản gợi ý cây sưa. Với cây có khả năng xua đuổi hạn chế sự phát triển của các sinh vật có hại, gợi ý là cây long não. Cây có hoa đẹp được gợi ý gồm phượng, bằng lăng, muồng hoàng yến. Cây có khả năng hút bụi, cản tiếng ồn là tếch, bàng. Cây có thể chắn sáng, hút khói, thích hợp trồng ở dải phân cách là trúc đào, nguyệt quế.
Như vậy, nếu không có gì thay đổi, số cây hoa sữa ở Hà Nội sẽ không tăng cho tới 2050. Nó thậm chí chỉ có thể giảm đi khi các cây cũ bị gãy đổ hoặc chặt hạ. Về điều này, họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng: “Nếu những cây mà người Pháp trồng bị hư hại thì có thể trồng lại. Những con đường còn lại, có lẽ không nên trồng nữa”.
Ngữ Yên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.