Hoa quả dầm Tô Tịch rực rỡ trong sắc hè Hà Nội

18/06/2016 09:10 GMT+7

Hà Nội vào hè, các bạn trẻ chẳng thể bỏ qua món hoa quả dầm rực rỡ như cái nắng, nhưng mát rười rượi như cơn mưa rào vừa ập tới.

Ở Hà Nội, mùa hè chẳng có thú nào hơn là vòng vèo trên con đường quanh co ven hồ Gươm vào buổi chiều, đón gió. Và trên "hành trình" nho nhỏ ấy, thể nào cũng phải ghé ngang Tô Tịch, gọi một ly hoa quả dầm để làm dịu lại oi ả của cái nắng vừa táp mặt.
Từ bao giờ chẳng rõ, con phố nhỏ này được gọi là phố hoa quả dầm, quen thuộc đến nỗi chẳng cần nhắc đến tên của nó. Cứ đến đầu phố là đã hoa mắt với cơ man những ly hoa quả dầm sặc sỡ bày ra san sát, hàng liền kề hàng, ghế kê sát ghế. Khách chỉ việc chọn hàng mình yêu thích nhất, ngồi xuống và thưởng thức.
Cả phố Tô Lịch rực rỡ những bát hoa quả dầm được làm sẵn - Ảnh: Linh San
Hoa quả dầm ở Tô Tịch trước đây thường đựng trong ly thủy tinh. Khi ấy, khách ngoài việc ăn còn thích ngắm những dãy ly xếp sẵn những miếng hoa quả đẹp mắt xếp trong ly đều tăm tắp.
Đáy ly là dưa vàng, dưa đỏ, đu đủ, lê hay táo. Giữa ly là thanh long, mít, xoài... Trên cùng là miếng bơ, lát thạch dừa, long nhãn trắng tinh, cùi vải, điểm xuyết lát dâu tây. Thứ nào xếp ở đâu, ly nào cũng theo đúng trình tự, đều đặn như vệt màu quệt ngang một nhát trên nền thủy tinh.
Hoa quả dầm đựng trong ly cao, nên trộn đều với sốt sữa đặc và cốt dừa cũng phải khéo léo, nhẹ tay kẻo quả nát, nhẹ quá lại ko ngấm sốt đều. Ấy vậy nên ăn cũng từ tốn, cũng hay và ngon hơn hẳn.
Hương vị tươi mát vui vẻ như giọt mưa mát lạnh giữa trưa hè - Ảnh: Linh San
Chen nhau trong con phố nhỏ, các hàng hoa quả dầm "ăn" nhau ở phần nguyên liệu. Trong chiếc ly nhỏ, đếm có khi đến hàng chục loại hoa quả quyện hòa. Càng nhiều loại quả, ly hoa quả dầm càng mê ly khó cưỡng. Vừa cắn miếng dưa vàng sần sật đã nếm vị béo ngậy của múi mít thơm, mềm môi với miếng bơ thanh mát, với lát vải điểm chua dìu dịu.
Ngoài nguyên liệu phong phú, hàng chè chúng tôi thường ghé còn có bí quyết ở món trân châu hạt mã thầy thêm vào mỗi ly chè. Nghe bảo, đây là hàng chè đầu tiên làm món trân châu mã thầy ăn kèm, để rồi sau này nó mới rộ lên ở khắp phố. Củ mã thầy trông xấu xí, nhưng gọt hết lớp vỏ bên ngoài đã dậy mùi thơm mát ngọt.
Thái nhỏ mã thầy, bao một lớp màu tự nhiên, lăn qua bột năng rồi luộc, vậy là đã có món trân châu trong veo hồng nhạt như hạt lựu tươi vừa tách ra khỏi chùm. Nhân mã thầy thơm mềm, xốp xốp, không rắn như cùi dừa. Cắn một miếng, miếng mã thầy nhỏ xíu vỡ ra, mang theo hương vị tươi mát vui vẻ như giọt mưa mát lạnh giữa trưa hè.
Các hàng hoa quả dầm "ăn" nhau ở phần nguyên liệu Ảnh: Linh San
Bẵng đi một dạo tôi không thường tới Tô Tịch, khi quay lại đã thấy những chiếc ly ngày trước được thay bằng bát nhựa tự bao giờ.
Những chiếc bát nhựa miệng loe, tựa như bát ta vẫn thường ăn sữa chua mít khi món này mới nổi. Giờ ở Tô Tịch nó được dùng để đựng hoa quả dầm, sữa chua mít, chè thái... tất cả các món có trong menu ngày càng phong phú.
Không còn ly thủy tinh, hoa quả dầm đựng trong bát không cần mất công xếp đặt cầu kỳ, cứ rải đều hoa quả, rưới sữa, cốt dừa, đảo đều với chút đá bào là có thể ăn. Nhưng cái thú ngồi đếm những vệt màu tươi mát sặc sỡ trong ly của khách xưa cũng mất, cái khéo léo trộn trộn đảo đảo ly hoa quả quyện sốt cũng chẳng cần, lòng cứ tiêng tiếc.
Hoa quả dầm đựng trong bát không cần mất công xếp đặt cầu kỳ - Ảnh: Linh San
Hoa quả dầm Tô Tịch vẫn ngon, vẫn nườm nượp khách ta, khách tây như ngày xưa. Hương vị có thể vẫn như cũ, có chút sai khác thì may ra có người khách quen từ thuở nào mới có thể nhận ra. Hoài niệm đấy, đi xa nhớ lắm, vẫn thèm chút ngọt ngào mát lạnh tỏa lan nơi đầu lưỡi, thèm nếm cả mùa hè rộn rã sắc màu mát lạnh trong món ăn đơn sơ gọi tên hoa quả dầm nơi phố nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.