Hỗ trợ tới 1 tỉ đồng cho dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn

Vũ Thơ
Vũ Thơ
15/06/2020 19:46 GMT+7

T.Ư Đoàn cho biết, cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn sẽ tìm kiếm các dự án khả thi để trao giải thưởng và hỗ trợ vay vốn lên tới 1 tỉ đồng từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm.

Chiều 15.6, T.Ư Đoàn tổ chức họp báo công bố cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn với sự tham dự của Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn. 
Cuộc thi do Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh - Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn tổ chức, nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.
Trao đổi tại chương trình, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau 2 năm triển khai, cuộc thi ngày càng hoàn thiện hơn về phương thức và nội dung, tiêu chuẩn đánh giá thí sinh, ý tưởng dự án.
Năm nay, cuộc thi chú trọng đến các dự án (không dừng lại mức ý tưởng, đề án) có tính khả thi, tính sáng tạo khác biệt, lan tỏa và dẫn dắt. Đồng thời, ban tổ chức cuộc thi liên tục đồng hành hỗ trợ các thí sinh và dự án, ngay từ lúc bắt đầu xây dựng ý tưởng đến khi trao giải và sau trao giải.

Anh Nguyễn Anh Tuấn chủ trì họp báo

Ảnh Dương Triều

Cuộc thi hướng tới đối tượng đoàn viên, thanh niên có tuổi đời từ 18 - 35; có ý tưởng, đề án sản xuất, kinh doanh về các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, diêm nghiệp, công nghiệp bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Cuộc thi được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 10 tới, với 3 vòng thi: vòng 1 tìm ý tưởng mô hình được tổ chức ở các tỉnh, thành đoàn để lựa chọn 120 ý tưởng, dự án xuất sắc vào vòng 2.
Vòng 2 sẽ hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng, xây dựng dự án. Các thí sinh lọt vào vòng 2 sẽ được tập huấn hướng dẫn xây dựng dự án kinh doanh (quản trị nhân lực, đầu tư, đàm phán, quản lý tài chính); hướng dẫn đổi mới sáng tạo phát triển sản phẩm bản địa; kỹ năng trình bày dự án…
Ban giám khảo sẽ lựa chọn ra 30 dự án xuất sắc nhất để tham gia thi vòng 3 (vòng chung kết toàn quốc). Các thí sinh vào vòng 3 sẽ tiếp tục hoàn thiện dự án sáng kiến mô hình kinh tế và nộp về ban tổ chức cuộc thi trước ngày 15.10 để tham gia thi và trao giải vào cuối tháng 10.

Hỗ trợ từ 200 triệu đến 1 tỉ đồng cho dự án khả thi

Giải thưởng của cuộc thi bao gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích và các giải phụ. Mỗi giải thưởng bao gồm bằng khen của T.Ư Đoàn và tiền thưởng, với giải nhất là 50 triệu đồng và hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức tối đa 1 tỉ đồng; giải nhì tiền thưởng 30 triệu đồng và hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức tối đa 500 triệu đồng; giải ba gồm tiền thưởng 15 triệu đồng và hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức tối đa 300 triệu đồng.
Giải khuyến khích cũng được nhận 10 triệu đồng tiền mặt và hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để triển khai dự án với mức tối đa 200 triệu đồng. 

Ban tổ chức thông tin về cuộc thi tại buổi họp báo

Ảnh Dương Triều

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 sẽ tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn học hỏi các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, kiến thức về xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; là cơ hội để trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.
Thông qua cuộc thi sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận, nắm bắt kịp thời những ý tưởng hay, sáng tạo và các mô hình kinh doanh tiềm năng, từ đó có thể đầu tư, mở rộng sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề cho doanh nghiệp; là cơ hội để doanh nghiệp tìm và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo mối liên kết, hình thành chuỗi giá trị.
Qua 2 năm triển khai, đã có 404 ý tưởng, dự án của thanh niên nông thôn tham gia dự thi. Sau các cuộc thi, 20 thí sinh đã được ban tổ chức hỗ trợ vay vốn hơn 4 tỉ đồng từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm, kênh T.Ư; 62 thí sinh đã được học tập các khóa học về kinh doanh, với tổng giá trị 830 triệu đồng; 13 thí sinh được nhận các suất quà tặng hỗ trợ kinh doanh là sản phẩm, công cụ nông nghiệp.
Bên cạnh đó, nhiều thí sinh đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương về chính sách, nguồn lực, vốn… Các sản phẩm của thanh niên tham gia dự thi được tuyên truyền, quảng bá trên các báo của địa phương và của T.Ư.
Các thí sinh được tham gia và làm diễn giả ở nhiều diễn đàn khởi nghiệp, qua đó góp phần quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Ngoài ra, nhiều sản phẩm được xây dựng thương hiệu và đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.