Hiệp sĩ hút đinh

15/06/2016 07:41 GMT+7

Gọi là hiệp sĩ bởi công việc của họ vô cùng nghĩa hiệp, không phải ai cũng làm được...

23 giờ, khi trên đường đã dần vắng bóng người và xe cộ, một nhóm thanh niên bắt đầu công việc của mình: rong ruổi khắp các con đường để nhặt, hút đinh, giúp người đi đường không bị lủng bánh xe.
Hơn 500 cây đinh mỗi đêm
Khuya 9.6, chúng tôi hẹn gặp Nguyễn Hữu Lợi (25 tuổi, sinh viên Trường CĐ Nghề số 8, Đồng Nai), trưởng nhóm Hút đinh tình nguyện. Lợi xuất hiện cùng chiếc xe máy cũ, phía sau xe là một cái thùng nhỏ, dưới thùng là hệ thống nam châm. Lợi bảo: “Đây là xe hút đinh của mình. 3 năm nay, nó đã hút hàng trăm ký đinh rồi”.
Bắt đầu xuất phát từ cổng số 11 (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), xe chạy dọc quốc lộ 51 đến tận khu vực Trạm dừng chân bò sữa Long Thành (H.Long Thành, Đồng Nai) với quãng đường hơn 10 km. Việc chọn tuyến đường này, theo Lợi, do đây chính là tuyến đường mà người dân ám ảnh với nạn “đinh tặc”.
Vừa điều khiển xe, Lợi chỉ tay: “Kia kìa, đinh kìa, những “ách rô” (những mảnh thép hình thoi sắc nhọn - NV) nhan nhản trên mặt đường”. Nói rồi Lợi lái xe cho thùng hút đinh chạy ngang qua để hút đi những mảnh thép, cây đinh sắc nhọn vô cùng nguy hiểm.
Khi thoáng thấy đinh ở vị trí không thể chạy xe vào, Lợi dừng lại, bước xuống và dùng gậy có gắn nam châm để nhặt đinh lên.
Xe bị cán đinh hãy gọi 0911131117
Các thành viên của nhóm Hút đinh tình nguyện còn hỗ trợ vá xe miễn phí cho người dân nếu xe lỡ cán đinh. “Mong mọi người nếu đi qua quốc lộ 51 hãy lưu số điện thoại nóng của nhóm mình là 0911131117. Trong trường hợp nếu lỡ phải thay ruột thì chúng mình chỉ lấy giá ruột xe chứ không lấy tiền công”, Lợi nói.
Chạy ngược lại đoạn đường, đồng hồ chỉ đúng 1 giờ sáng. Gỡ đinh phía dưới thùng nam châm, có đến hơn 500 mẫu đinh các loại, đa phần là các “ách rô”.
“Đêm nào cũng vậy cả, tầm 500, 600 con đinh như thế này. Những ngày lễ thì đinh gấp hai ba lần. Đựng trong 3 hộp bánh bao cũng chẳng đủ”, Lợi kể thêm.
Sáng sớm 10.6, vừa ngủ được hơn 3 giờ đồng hồ, Lợi lại tiếp tục điều khiển xe rong ruổi lại tuyến đường ấy. “Mình quen rồi, ngày nào cũng hai “cữ”. Khuya thì từ 23 - 1 giờ. Sáng thì từ 6 - 7 giờ. Phải đi hút đinh chứ “đinh tặc” rải dày đặc trên đường. Lúc nãy mình về, có khi chúng lại lợi dụng cơ hội để rải tiếp. Mình không làm công việc này, mọi người đi lại sẽ rất nguy hiểm, không những bị lủng bánh xe mà còn nguy hiểm đến tính mạng nữa”, Lợi cho biết.
Để “đinh tặc” không còn đất sống
“Nhiều người cũng thắc mắc vì sao lại tình nguyện làm công việc này? Nghe hỏi mà chẳng biết trả lời sao. Đơn giản là thấy nhiều người đang chạy xe rồi lủng bánh, dẫn xe rất tội nghiệp, nhất là vào ban đêm. Nên mình làm đơn xin phép Công an xã Tam Phước, sau đó tiết kiệm tiền chế ra cái xe để đi hút đinh. Cũng đã 3 năm rồi”, Lợi chia sẻ.
Hiệp sĩ hút đinh 2
Ban đầu chỉ có mỗi Lợi âm thầm rong ruổi hằng đêm. Sau đó, hai người bạn của Lợi là Huỳnh Minh Nhựt (20 tuổi) và Lê Kiệt (26 tuổi, cùng ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cũng tham gia. Dù đêm mưa hay khô ráo, 3 năm nay, bóng dáng họ cùng chiếc xe hút đinh vẫn luôn xuất hiện hằng đêm trên quốc lộ 51.
Chúng tôi hỏi: “Đi như thế này bạn sợ nhất điều gì, liệu có sợ bị trả thù?”, Kiệt cười nói: “Mình chẳng sợ “đinh tặc” mà chỉ sợ những người không có ý thức tham gia giao thông hoặc những người say xỉn chạy xe ẩu đâm phải”.
Lợi kể, có lần đang miệt mài hút đinh trên đường, bạn đã bị xe tông, hậu quả là xe máy của Lợi bị gãy làm 3 khúc, còn bản thân bị chấn thương ngực, nứt xương...
“Có bao giờ bạn bị nói là làm chuyện bao đồng không?”, chúng tôi hỏi. Nhựt trả lời nhanh: “Cũng có nhiều lời xì xầm của bạn bè khi tự dưng đi hút đinh như vậy. Chưa kể còn ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, học hành. Nhưng thôi kệ, anh em tụi mình cứ ráng, vì trách nhiệm của một công dân”.
Lợi nói thêm: “Gia đình hay người yêu đã từng rất nhiều lần cấm cản, kêu đừng làm nữa, không cho đi hút đinh nữa vì thấy quá nguy hiểm. Nhưng chắc chắn một điều rằng mình sẽ không dừng lại, phải quyết tâm để nạn “đinh tặc” không còn hoành hành người dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.