Hiệp sĩ giữa đời thường

28/02/2007 15:13 GMT+7

Đó chính là anh Lý Nhơn Thành ở số 44 Lê Thị Hồng Gấm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM - người hùng ngăn giặc lửa xuống tầng trệt trong vụ hỏa hoạn Trung tâm thương mại ITC năm 2002. Chỉ là người dân thường nhưng cơ duyên lại “đưa” anh đến các sự vụ nóng xảy ra ở trung tâm TP.HCM. Khi gặp cướp trên đường anh truy đuổi đến cùng, lúc gặp người nghèo khổ trong túi còn vài chục ngàn đồng anh cũng sẵn sàng móc ra cho hết.

11 tuổi tham gia bắt cướp

Ông Hồ Trí Luyện - nguyên Trưởng công an phường 18 (nay là P.Nguyễn Thái Bình), Q.1, TP.HCM kể: "Hồi đó tôi đang đứng ở trước cửa trụ sở Công an phường thì dân báo tin có vụ cướp ở ngân hàng số 79 Hàm Nghi. Bọn cướp gồm bốn tên, có một súng đã lấy được tiền đi xe hơi bốn bánh và đang trên đường tháo chạy. Khi xe chạy ngang qua cửa nhà cậu bé Thành thì mọi người lấy ghế phang vào bể kính xe, tên lái xe hoảng quá phải dừng xe nhưng bọn cướp nổ súng uy hiếp. Không chần chừ và chẳng cần ai sai bảo cậu bé Thành vào nhà vớ được cây búa bổ củi lon ton chạy ra phang trúng tay tên cướp cầm súng, khi súng văng ra thì mọi người ập vào bắt hết bốn tên cướp. Từ đó cậu bé Thành có biệt danh là “cu Lì”. Còn vụ cháy xe ở đường Hàm Nghi, hôm đó tôi đang làm vệ sinh ở phường thì nghe có tiếng la cháy xe, nhìn ra thì thấy chiếc xe đò đang chạy bị cháy ở sau nên tôi bắn súng báo động, khi chiếc xe dừng lại cảnh tượng còn đang hoảng loạn thì thấy cu Lì ôm đâu được bình chữa cháy ra xịt tắt được đám cháy".
 
Qua thêm vài vụ nữa cu Lì trưởng thành thì cái tên này biến lúc nào không biết mà thay vào đó cái tên “Chú Chì bắt cướp”. Trong vụ bắt cóc con tin tống tiền ở Báo Công an TP.HCM, anh cũng là một trong những người tham gia bắt tên tống tiền. 

Bỏ của cứu người

Tôi gặp anh Chì trong lần cháy Trung tâm thương mại ITC, anh cũng có vợ là tiểu thương bán đồng hồ ở ngay cửa ra vào tầng trệt của tòa nhà này, khi xảy ra hỏa hoạn Chì cũng có mặt từ đầu nhưng anh chỉ giúp vợ chạy được ít hàng và kéo chị ra đường bỏ hết hàng hóa của mình rồi quay lại lao thẳng vào tâm lửa hướng dẫn mọi người thoát nạn. Anh cùng các nhân viên bảo vệ mở máy bơm xịt chặn không cho lửa lan xuống tầng trệt, trong vụ hỏa hoạn này vợ chồng anh Chì bị thiệt hại trên 20 triệu đồng.

Khi được hỏi vì sao Chì lại bỏ của để cứu người, anh cho biết: “Là một công dân thì ai cũng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ tài sản, an ninh trật tự cho xã hội, để cứu được một mạng người là quan trọng hơn cả, của cải của tôi mất thì thôi, tôi chỉ tiếc là không đủ phương tiện để cứu thêm được nhiều người nữa, thấy người ta chết mà không cứu được ân hận lắm”. 

Đại úy CSGT Trần Trọng Nghĩa đội 1 cho biết: “Trong vụ gây rối an ninh trật tự lúc 1 giờ sáng trên đường Đề Thám - Trần Hưng Đạo, khi hàng trăm thanh niên quá khích đang cầm gậy gộc vây đập hai chiến sĩ và đốt xe của CSGT thì anh Chì là người dân duy nhất xông vào can ngăn giải vây cho hai chiến sĩ thoát thân, sau đó anh bị những người quá kích quay lại rượt đập mấy gậy vào mặt và bầm tím mắt cả tháng trời”.

Làm từ thiện quên cả việc nhà

Ông Lê Thống Nhất - thương binh đặc biệt ở số 20/8 Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1 cho biết: “Từ năm 1995 qua một người khác tôi biết anh Chì, thấy hoàn cảnh của tôi khó khăn anh giúp tôi rất nhiều, lúc thì cho năm, ba trăm ngàn đồng, khi thì vài triệu đồng, rồi cho xe đạp ba bánh, quần áo và nhiều thứ lắm. Những ngày lễ tết, đau yếu anh thường hay ghé thăm hỏi cho tí quà chăm sóc rất nhiệt tình”.  

Ông Nguyễn Văn Quang ở Trảng Bàng, Tây Ninh bị cụt hai chân đi bán vé số đã hơn 20 năm, trung bình mỗi ngày lết khoảng 20 km được chú Chì tặng xe lăn. Ông Quang rất cảm động vì đó là mơ ước cả đời của ông. Bác Tư Hùng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường cho biết: Về tư cách đạo đức chú “Chì” rất tốt, tinh thần tương thân tương ái rất cao, là một tấm gương nổi trội trong việc mạnh thường quân cho người gặp khó khăn và tàn tật. Năm nào chú “Chì” cũng tự mình phát gạo, muối cho người nghèo. Xe lăn đến nay chú đã tặng khoảng chục chiếc cho người tàn tật. Xi măng chú góp cả gần trăm bao cho việc xây trường học ở Hồng Ngự, Đồng Tháp. Hiện nay chúng tôi đang giới thiệu để kết nạp chú vào Đảng.

Thành quả cho tất cả những gì mà một người dân thường chú “Chì” Lý Nhơn Thành được tặng cho đến thời điểm này là gần 80 bằng khen, giấy khen với đủ mọi thành tích từ phong trào người tốt việc tốt cho đến thành tích tham gian đấu tranh chống tội phạm. Có lẽ không có phong trào nào mà chú “Chì” không được nhận bằng khen. 

Anh Chì vừa nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã giúp đã các gia đình chính sách, người nghèo và góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Anh cũng được trao kỷ niệm chương về phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc. 

N.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.