'Hiệp sĩ công nghệ' quyên góp giúp 'hiệp sĩ' tử nạn

Thanh Nam
Thanh Nam
16/05/2018 08:20 GMT+7

Có một chàng trai đã lên Facebook kêu gọi, vận động mọi người quyên góp tiền giúp đỡ các nạn nhân trong vụ nhóm 'hiệp sĩ' bị tấn công khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương ở TP.HCM.

Đó là "hiệp sĩ" Nguyễn Việt Sin (25 tuổi, quê Cà Mau, đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM). Sin còn được mọi người gọi là "Hiệp sĩ công nghệ cao" vì thông qua Facebook đã phát hiện hàng chục nghi can cướp giật. Sin từng nhận nhiều giấy khen nhờ hành động nghĩa hiệp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Tính đến 14 giờ ngày 15.5, số tiền mà người dân chuyển về tài khoản ngân hàng của Sin để hỗ trợ cho các nạn nhân không may mắn qua đời là 1,9 tỉ đồng. Trong thời gian trò chuyện cùng phóng viên, điện thoại Sin liên tục báo tin nhắn số tiền được chuyển về ngày càng nhiều hơn.
“Việc làm cần thiết”

Sin cho biết vào năm 2015, trong một lần theo dõi 2 nghi can trộm xe máy, anh đã bị những tên này chống trả gây thương tích. Thậm chí, anh còn bị phơi nhiễm HIV khi tên cướp liều mạng dùng dao lam tự rạch tay để mở đường thoát thân. Những ngày tháng mệt mỏi vì sốc thuốc, bị cho nghỉ việc đã làm tinh thần Sin xuống dốc trầm trọng. Tuy vậy, nhờ sự giúp đỡ, động viên của người thân và bạn bè, đến nay Sin đã vững tâm và tiếp tục công việc truy bắt tội phạm. "Tôi nhớ ngày đó, tôi được mọi người quyên góp, ủng hộ hơn 30 triệu đồng. Thế nên ngay sau khi biết 2 "hiệp sĩ" của nhóm "hiệp sĩ đường phố" Q.Tân Bình (TP.HCM) tử vong, tôi trăn trở và muốn làm điều gì đó để giúp các anh ấy", Sin nói.
Ban đầu Sin điện thoại kêu gọi bạn bè thân thiết ủng hộ, chứ chưa đăng tải trên Facebook, vì sợ mọi người gièm pha là tư lợi cho bản thân, sợ mọi người hiểu lầm... "Nhưng tôi nghĩ lại, các "hiệp sĩ" đã cống hiến, đã ra đi vì sự bình yên của thành phố, thì tại sao mình lại e ngại những điều như vậy, tại sao mình không kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, để giúp gia đình các anh ấy vượt qua cơn bĩ cực này. Tôi đắn đo, nhưng sau đó nhận ra đây là việc làm cần thiết và cấp bách nên quyết định chia sẻ thông tin mong được "ủng hộ giúp đỡ 2 trường hợp tử vong" lên trang cá nhân và lập tức thu hút hàng trăm lượt chia sẻ, hưởng ứng", Sin kể.

Chỉ sau vài giờ, hàng trăm triệu đồng được các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng trên cả nước chuyển về. "Tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì ý tưởng muốn giúp đỡ các gia đình nạn nhân đã được lan tỏa, chia sẻ và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của hàng ngàn người. Từ học sinh, công nhân, cán bộ hưu trí, giáo viên, công nhân... cho đến các công ty lớn cũng như người nổi tiếng. Nhóm FAPtv, diễn viên hài Tiến Luật, MC Quyền Linh... cũng chia sẻ kêu gọi của tôi và ủng hộ các gia đình nạn nhân", Sin cho biết thêm.
"Hiệp sĩ" 25 tuổi này cũng tâm sự: "Có những câu chuyện đã làm tôi xúc động và không thể kiềm nước mắt. Đó là nhiều em học sinh lớp 8, lớp 9 ở nhiều tỉnh thành gọi điện thoại cho tôi í ới: "Chú ơi, con mới xin mẹ được 100.000 đồng, giờ chú cho con số tài khoản để con đóng góp cho các chú "hiệp sĩ". Nghe xong cuộc gọi ấy tôi đã khóc như một đứa trẻ".
Trao tận tay cho người thân các “hiệp sĩ”
Sin đã dự định dừng tiếp nhận sự ủng hộ của mọi người trên cả nước từ trưa 15.5, thế nhưng vẫn liên tục nhận được những tin nhắn, cuộc gọi "nài nỉ" cho thêm thời gian để chuyển tiền nên Sin quyết định dời đến trưa 16.5 sẽ ngừng nhận tiền qua tài khoản.
Sin cho biết: "Quả thật, tôi chưa từng nghĩ sẽ được cộng đồng ủng hộ nhiều như vậy, đã vượt qua sức tưởng tượng của tôi. Nhưng không gì có thể bù đắp nỗi sự ra đi mãi mãi của các "hiệp sĩ" Thôi và Nam. Số tiền của những tấm lòng vàng chuyển đến, sẽ được tôi trao tận tay gia đình các anh ấy để giúp vượt qua nỗi đau quá lớn này".
Sin đã đến Đồng Nai trao tiền cho gia đình "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi). Với gia đình "hiệp sĩ" Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định), Sin dự định sau khi gia đình lo xong mai táng, sẽ mời vào TP.HCM và trao toàn bộ tiền mặt cho đại diện gia đình, sau đó đưa họ đến ngân hàng để lập sổ tiết kiệm.
"Đến trưa 16.5, tôi sẽ thông báo dừng tiếp nhận, sau đó in sao kê của ngân hàng, đăng tải công khai những người ủng hộ. Mỗi khi trao tặng trực tiếp cho gia đình nạn nhân, tôi sẽ quay video, chụp hình để đăng tải thông báo cho mọi người", Sin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.