'Hãy sống rực rỡ lên các chị em gái'

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
22/05/2018 21:26 GMT+7

Đó là lời nhắn nhủ đầy sinh động của nhiều phụ nữ trẻ trong nhiều ngày qua, đặc biệt là những người đã từng có cuộc sống hôn nhân đổ vỡ. Cảm hứng sống trên được bắt nguồn từ đám cưới 'cổ tích' của nữ diễn viên Meghan Markle với Hoàng tử Harry.

"Còn hơn cả Meghan Markle"

Mấy ngày nay, Hà Thanh Phương Hiếu vẫn bị bạn bè trêu là “cậu còn hạnh phúc hơn cả Meghan Markle ấy chứ”.

Phương Hiếu quê ở Yên Bái. Từ năm 3 ĐH Hiếu đã quyết định kết hôn, vừa đi học, vừa làm vợ, rồi sau đó làm mẹ. Nhưng cuộc sống hạnh phúc kéo dài được một thời gian thì nảy sinh những mâu thuẫn không thể hòa giải. Hiếu đấu tranh tư tưởng rất lâu để quyết định: tiếp tục hay dừng lại. Cuối cùng, với bản tính mạnh mẽ của mình, Hiếu đã chọn cách ly hôn.

“Đó là những ngày tháng chông chênh, đau đớn nhất của người phụ nữ. Nhìn con trẻ ngây thơ không có đầy đủ ba mẹ bên cạnh, mình xót xa. Nhưng rồi mình dần chấp nhận và bắt đầu sống một cuộc sống hoàn toàn thay đổi: không day dứt, không u sầu, yêu bản thân mình, yêu đời, chăm sóc con cái”.

Khi con gái được 15 tuổi thì Hiếu tìm được hạnh phúc mới. Đó là Kenny, một anh chàng 37 tuổi người Bỉ, là một nhân viên kỹ thuật ở Tập đoàn thực phẩm Ardo, kém Hiếu 2 tuổi và chưa từng kết hôn. Hiếu sang Bỉ định cư trước rồi đón con gái sang. Gia đình Kenny chào đón Hiếu như một thành viên gắn bó đã lâu, yêu thương và trân trọng. Kenny chính là người tự tay trang trí phòng cho con gái Hiếu, dạy con gái những kỹ năng đầu tiên khi sang Bỉ sinh sống và học tập.

“Phụ nữ sẽ hạnh phúc nếu quyết tâm làm điều đó. Nếu biết những gì trước đây là sai lầm, thì dũng cảm thoát khỏi nó và tạo ra một cuộc sống mới theo ý mình”, Hiếu nhìn nhận.

Tạo giá trị cho bản thân

“Meghan lấy được hoàng tử vì đơn giản là cô ấy xứng đáng và cô ấy tin rằng mình xứng đáng”, Kathy Hien Doan (kinh doanh tự do tại TP.HCM, ngụ hẻm 41, Bình Tây, Q.6), đang là mẹ đơn thân, bày tỏ quan điểm.

Kathy cho biết khi cuộc hôn nhân của mình không thể cứu vãn, cô đã quyết định giải thoát và đến giờ vẫn cảm thấy lựa chọn đó của mình là hoàn toàn đúng đắn. “Vì xã hội Việt Nam vẫn còn cái nhìn thiếu cởi mở về phụ nữ ly hôn, nên nhiều bạn rất e ngại, thậm chí tự ti về quá khứ của mình, sợ hãi rất nhiều thứ, sợ không thể hạnh phúc lần nữa, sợ dư luận… Bản thân mình lựa chọn cách sống khác: tự tin, độc lập, gặp gỡ bạn bè, cùng con đi du lịch, làm những điều mình yêu thích. Điều quan trọng là phải luôn yêu thương bản thân mình, làm cho mình trở nên xinh đẹp, đầy sức sống”, cô nêu quan điểm.

Theo Kathy, bản thân mình không tạo dựng giá trị và không tự tin với giá trị của mình thì không người đàn ông nào thấy cả. “Hạnh phúc chỉ đến khi bạn tự tin thấy mình xứng đáng và không lệ thuộc vào người khác”, Kathy khẳng định.

Chia sẻ về vấn đề này, tiến sĩ tâm lý Lê Minh Công, Phó khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng phụ nữ dù đã kết hôn hay chưa, ly hôn hay đang sống hạnh phúc, thì trong xã hội hiện đại vẫn cần phải tạo dựng cho mình một giá trị độc lập, lúc đó bản thân mới hạnh phúc.

“Mỗi đổ vỡ đều gây nhiều tổn thương, nhất là đổ vỡ trong hôn nhân. Nhiều cô gái phải mất rất lâu mới thoát ra được. Hãy giải quyết nỗi đau bên trong con người mình trước. Nếu còn day dứt, đau khổ thì dù việc đi du lịch, gặp gỡ bạn bè, học một khóa học nào đó cho nguôi ngoai, cũng chỉ là giải pháp tình thế. Mạnh mẽ, tự tin định vị lại cuộc sống theo hướng tích cực và sống là chính mình, thì dù gặp được một người đàn ông tuyệt vời mới hay không gặp ai cả, bạn vẫn thấy hạnh phúc”, tiến sĩ Công nhận định.

Cuộc hôn nhân giữa Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Meghan Markle diễn ra vào ngày 19.5 vừa qua. Nhiều người cho rằng Meghan là một phụ nữ may mắn khi đã có một đời chồng, hơn Harry 3 tuổi nhưng vẫn đàng hoàng bước chân vào hoàng gia Anh, là giấc mơ của nhiều cô gái. Nhưng đây lại là một “giấc mơ có thực”.
Dù Meghan Markle không quá xinh đẹp, nhưng cố ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều người bằng những giá trị mà cô đã tạo dựng: Là nữ diễn viên nổi tiếng, đại sứ toàn cầu của một tổ chức nhân đạo Canada, 11 tuổi đã có những hoạt động đấu tranh cho phụ nữ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.