‘Hãy phát huy điều mình giỏi nhất, đừng chạy theo hình mẫu chung nào cả’

09/10/2017 15:22 GMT+7

Đó chính là một trong những lời khuyên dành cho các bạn trẻ trong buổi tọa đàm “Sinh viên cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa?”, diễn ra tại Trường đại học Kinh tế Luật, TP.HCM vào chiều ngày 6.10 vừa qua.

Đây là một hoạt động trong Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt do Trung Nguyên khởi xướng.
Chương trình đã thu hút rất đông đảo các bạn sinh viên tham dự với mong muốn được lắng nghe những chia sẻ từ các diễn giả, khách mời nhằm trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng tốt nhất ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để sẵn sàng khởi nghiệp, góp phần xây dựng đất nước trong một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, rõ ràng, tất cả chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, gia nhập với các quốc gia trên thế giới về mặt thị trường, công nghệ, nhân lực... Chúng ta có rất nhiều cơ hội nhưng bên cạnh đó cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn. Vậy vấn đề là chúng ta cần chuẩn bị hành trang như thế nào để biến thách thức thành cơ hội?
Theo nhận định của thầy Hiếu, trong tâm thế toàn cầu hóa, các bạn sinh viên không chỉ phải sử dụng tốt công nghệ, cập nhật để theo kịp sự phát triển của công nghệ mà còn phải cạnh tranh với nhân lực có chất xám cao - công dân toàn cầu. Mỗi ngày, khi thế giới ghi nhận những hữu ích từ các phần mềm hay những robot thông minh, nghĩa là bản thân mỗi con người càng cần phải “nâng cấp vượt trội”.
Các bạn sinh viên ngoài trau dồi khả năng ngoại ngữ, lấy nó làm công cụ học tập tinh hoa thế giới, còn cần phải xác định điểm mạnh của bản thân để phát triển chuyên sâu. Cuối cùng, chính là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của mỗi cá nhân để đến gần với thành công. Tiến sĩ Khắc Hiếu ủng hộ các bạn trẻ trên con đường khởi nghiệp với các ý tưởng mới mẻ, tiên phong, bởi theo anh “trong thế giới phẳng, ai tạo được sự khác biệt, người đó sẽ chiến thắng”.
Cũng góp mặt trong buổi tọa đàm, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam Lệ Hằng cũng đã có những chia sẻ được đông đảo các bạn sinh viên đón nhận. Với câu chuyện của riêng cô, việc mang sắc đẹp, trí tuệ để đại diện Việt Nam đi dự thi quốc tế, rất cần sự chuẩn bị chỉn chu. Cô thẳng thắn nhìn lại lý do những lần thất bại trước, để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, xác định ước mơ, nghiêm túc theo đuổi ước mơ đó và tự tạo tính kỷ luật cho mình. Á hậu rất mong rằng những gì cô tâm huyết chia sẻ sẽ giúp cho các bạn trẻ chuẩn bị tốt hành trang trong kỷ nguyên toàn cầu hóa này.
Á hậu Lệ Hằng giao lưu với các bạn sinh viên Trường đại học Kinh tế Luật, TP.HCM
Á hậu Lệ Hằng giao lưu với các bạn sinh viên Trường đại học Kinh tế Luật, TP.HCM
Nếu các bạn không giỏi những thứ mà cả xã hội đang đốc thúc các bạn giỏi, thì các bạn phải tìm ra được thứ mà mình giỏi nhất, hay nói cách khác là tìm một thị trường ngách để giỏi và cố gắng phát huy nó, chứ không chạy theo một hình mẫu chung nào cả”, nhà báo Trọng Phước, thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, người từng có nhiều năm hoạt động trong các chương trình tư vấn tuyển sinh, giáo dục, gửi gắm lời khuyên tới các bạn sinh viên.
Vị khách mời này cũng cho rằng dù cho “tương lai có bất định”, như cách nhận định của một số chuyên gia, có nhiều thay đổi không ngờ thì chỉ cần có tinh thần “dám nghĩ, dám làm” và sẵn sàng thích nghi thì chúng ta vẫn sẽ thành công. “Hãy cứ “đâm đầu vào áp lực” trong khoảng thời gian đi học để được rèn luyện và học hỏi nhiều hơn”, TS Hiếu đồng quan điểm và nói thêm: “Có 4 cách để bạn có thể giỏi vượt trội so với người khác, đó là cố gắng đào sâu, nạp thật nhiều tri thức, xác định năng lực lõi của bản thân để phát triển, trải nghiệm thực tế ngay khi ngồi trên ghế nhà trường và nỗ lực gấp nhiều lần những bạn khác”.
Đặc biệt, nhà báo Trọng Phước nhấn mạnh trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, các bạn trẻ cần tự tin trên nền tảng trau dồi tri thức, sự khiêm tốn chứ không nên là sự tự tin thái quá, ảo tưởng về năng lực của bản thân.
Chia sẻ với nỗi lo của các bạn trẻ khi gặp phải những thử thách, thậm chí thất bại trên con đường khởi nghiệp, tiến sĩ Hiếu nhắn nhủ: Hãy nhớ “cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực” (Peter Marshall).
Không chỉ mang đến cho các bạn sinh viên những kinh nghiệm và hành trang tốt nhất cho tương lai, nhà báo Trọng Phước, tiến sĩ Khắc Hiếu và á hậu Lệ Hằng còn “truyền lửa” cho các bạn thông qua những cuốn sách “gối đầu giường”, những cuốn sách nền tảng đổi đời đã giúp các vị khách mời có được thành công trong cuộc sống. Hãy đọc sách để mở mang tri thức bởi “đầu tư cho tri thức thì không bao giờ sợ lỗ”.
“Hành trình Lập chí Vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt” do Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên Legend khởi xướng nhằm chung tay cùng với xã hội giúp cho hơn 23 triệu thanh niên Việt Nam có Khát vọng mạnh mẽ với tâm thế Lập Chí - Sáng Tạo - Khởi Nghiệp - Kiến Quốc.
Gửi gắm vào Hành trình là từng cuốn sách quý, chứa đựng bí quyết thành công, lan tỏa tinh thần dám dấn thân khởi nghiệp làm giàu cho chính mình và đưa nước Việt trở nên vĩ đại, ảnh hưởng.
“Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt” đã, đang và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giao lưu, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm cùng các nhân vật ảnh hưởng trong nước và quốc tế tại các trường Đại học - Cao đẳng trên cả nước, tại không gian Trung Nguyên Legend, Cà Phê Thứ Bảy…
Thông tin chi tiết về lịch trình các Chương trình giao lưu, đăng ký đồng hành tổ chức chương trình, tặng sách và tham gia tại: https://www.facebook.com/tusachnentangdoidoi/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.