Hãy cứ mơ đi, sẽ thấy điều diệu kỳ!

Thanh Nam
Thanh Nam
16/12/2018 10:17 GMT+7

Tuyển Việt Nam vừa chinh phục được ước mơ vô địch AFF Cup. 2018. Đó như là minh chứng rằng nếu có ước mơ, cố gắng hành động vì ước mơ ấy, thì có thể một ngày nào đó ước mơ sẽ trở thành hiện thực.

 

Từ trẻ nhặt bóng

10 năm trước, khi tuyển Việt Nam lần đầu tiên vô địch AFF Cup, năm 2008, trung vệ Đỗ Duy Mạnh và tiền vệ Phạm Đức Huy, những người vừa cùng tuyển Việt Nam leo lên đỉnh bóng đá khu vực, chỉ là những cậu bé 12, 13 tuổi. 
Có điều đặc biệt là ngày tuyển Việt Nam của 10 năm trước, với những Công Vinh, Minh Phương, Dương Hồng Sơn... dưới sự dẫn dắt của HLV Henrique Calisto vô địch AFF Cup 2008, thì hai "cậu bé" Duy Mạnh và Đức Huy cũng được chứng kiến khoảnh khắc đội tuyển nâng cao chiếc cúp tại sân Mỹ Đình. Nhưng đó là ngày mà cả Duy Mạnh và Đức Huy còn là hai cậu bé làm nhiệm vụ... nhặt bóng. Duy Mạnh nhớ rằng khi kết thúc trận đấu, phải kiếm chỗ nấp vì sợ chai, lọ khán giả ném rơi vào đầu.
Và sau đúng 10 năm, cả hai lại thêm một lần nữa được sống trong bầu không khí tuyệt vời, nhưng với tư cách là những tuyển thủ quốc gia. Khi trận đấu chung kết lượt về vừa kết thúc, Đức Huy đã tìm đến đúng vị trí của những cậu bé làm nhiệm vụ nhặt bóng để hồi tưởng về ngày xưa.
Sau khi cùng đồng đội vô địch AFF Cup 2018, Đức Huy hoài niệm bằng cách ngồi lại vị trí mà cách đây 10 năm anh đã ngồi để làm nhiệm vụ nhặt banh (ẢNH: NVCC)
Đức Huy kể ngày Công Vinh đánh đầu ghi bàn vào lưới Thái Lan sau pha đá phạt của Minh Phương đem về chiếc cup vàng danh giá, anh đã vui sướng tột cùng. Đức Huy đã nhảy cẫng lên, reo hò trong niềm vui vô bờ bến. Và trong khoảnh khắc hạnh phúc ấy, Đức Huy có ước mơ một ngày nào đó, cũng được khoác áo đội tuyển quốc gia, cũng được lăn xả trên sân, cũng được là người góp công vào những thành công của đội tuyển nước nhà, đưa bóng đá Việt Nam bước lên ngôi vua của bóng đá khu vực...
Nghĩ đến ước mơ cháy bỏng ấy, Đức Huy đã lao vào tập luyện, thi đấu cho Hà Nội từ những giải trẻ, cho đến khi trở thành trụ cột của CLB Hà Nội. Anh không ngừng cố gắng, nỗ lực để chinh phục các HLV tuyển U.23 và quốc gia. Có không biết bao khó khăn, thử thách trở thành chướng ngại vật trong hành trình mà Đức Huy chinh phục ước mơ của mình. Nào là phải chia tay giấc mơ tham dự SEA Games 29 bởi chấn thương, hay trước thềm AFF Cup 2018, Đức Huy cũng bị chấn thương, phải bỏ dở những buổi tập... Thế nhưng, với quyết tâm biến ước mơ thành sự thật, "người không phổi" (biệt danh của Đức Huy) đã không bị khuất phục bởi những khó khăn, luôn là cầu thủ trụ cột của đội tuyển dù dưới thời kỳ HLV nào, từ HLV Miura, Hữu Thắng hay Park Hang-seo. Và đêm 15.12, ước mơ cháy bỏng khi còn là cậu bé 13 tuổi, được nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup, đã trở thành hiện thực với Đức Huy.
Duy Mạnh làm nhiệm vụ nhặt bóng vào 10 năm trước... (ẢNH: NVCC)
...và Duy Mạnh đang là nhân tố không thể thiếu trong hàng thủ của tuyển Việt Nam hiện nay (ẢNH: KHẢ HÒA)
Mạnh "gắt" (biệt danh của Đỗ Duy Mạnh) cũng vậy. Chính khoảnh khắc đứng ngoài đường pitch để nhặt banh khi làm nhiệm vụ trong trận chung kết lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan 10 năm trước, và được chứng kiến khoảnh khắc lịch sử của bóng đá nước nhà, đã giúp Duy Mạnh nuôi dưỡng ước mơ sẽ trở thành cầu thủ quốc gia, sẽ vô địch như những thần tượng Công Vinh, Minh Phương... Và giờ đây, ước mơ ngày nào không còn là mơ ước nữa. "Quả ngọt" đã đến với Duy Mạnh, sau 8 trận đấu thăng hoa cùng tuyển Việt Nam, để giành ngôi vô địch AFF Cup 2018.
Cả Duy Mạnh và Đức Huy cùng chia sẻ một điều, rằng cứ ước mơ, cứ nuôi dưỡng ước mơ và quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực, thì chắc chắn sẽ có một ngày, ước mơ sẽ trở thành hiện thực. "Hãy cứ mơ đi, sẽ thấy điều diệu kỳ", Đức Huy chia sẻ.

Nuôi dưỡng ước mơ

Hải "con" 10 năm về trước... (ẢNH: NVCC)
...Quang Hải là cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam hiện nay (ẢNH: ĐỘC LẬP)
Không chỉ có hai cầu thủ trên, mà cả Công Phượng hay Quang Hải, những đại diện ưu tú nhất cho thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam hiện nay, cũng từng có những ước mơ và đã biến ước mơ thành hiện thực.
Công Phượng từng ngưỡng mộ thế hệ đàn anh, và hằng mong mình cũng có thể có cơ hội để tỏa sáng giống như thế. Quang Hải của 10 năm trước chỉ mới 11 tuổi, cầu thủ nhi đồng này xem trên ti vi thấy chiếc cúp vàng trên tay Henrique Calisto và các học trò cũng đã thèm thuồng và khao khát giống như vậy. Quang Hải ước mơ mình trở thành tuyển thủ quốc gia. Và giờ đây, Quang Hải vô cùng hạnh phúc khi được sánh ngang với những người mình từng thần tượng, ngưỡng mộ, về thành tích bóng đá. Thậm chí Quang Hải còn vượt mặt cả những đàn anh, khi cầu thủ người Hà Nội nhận được vô số lời ngợi khen từ các nhà chuyên môn, những cây bút thể thao trong và ngoài nước, đạt cả danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu AFF Cup 2018.
Hay hành trình của Lâm "Tây", thủ thành Đặng Văn Lâm, từ một người mà 3 năm trước đã phải viết tâm thư "mong muốn nhất bây giờ là về Việt Nam thử việc đôi tuyển U.23 Việt Nam" trở thành thủ thành số một Việt Nam cũng là minh chứng cho việc biến ước mơ thành hiện thực.
Dù bức tâm thư ấy không trở thành hiện thực, dù anh bị HLV Park Hang-seo loại khỏi đội hình dự ASIAD 2018... nhưng không khiến Văn Lâm nản lòng. Chàng trai mang hai dòng máu Nga và Việt Nam cứ miệt mài trên sân tập, nỗ lực hết mình mỗi khi thi đấu với hy vọng sẽ được trọng dụng, với ước mơ sẽ có một ngày được bắt chính cho tuyển Việt Nam. Và kết quả, ai cũng thấy rõ, ở AFF Cup 2018 này, chính Văn Lâm là người đứng trong khung gỗ của "những ngôi sao vàng" suốt cả giải đấu, đóng góp quan trọng giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 bằng những pha cứu thua xuất sắc.
Những câu chuyện ước mơ và khao khát chinh phục ước mơ của Quang Hải, Công Phượng, Văn Lâm, Duy Mạnh hay Đức Huy chính là niềm cảm hứng cho nhiều người trẻ trong hành trình thực hiện những ước mơ trong cuộc đời.
Nói đâu xa, hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà cũng đã từng ước mơ bóng đá Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup. Vậy mà bao lần trái tim tan nát khi đội tuyển thất bại, biết bao lần hành trình đi đến chức vô địch của đội tuyển cứ bị trì hoãn, chức vô địch cứ mãi xa vời tầm tay, cứ mãi lẩn tránh. Nhưng chính việc người hâm mộ luôn có niềm tin, có sự động viên, yêu thương và luôn bên cạnh các cầu thủ nước nhà, đã là động lực to lớn giúp những đôi chân các cầu thủ thanh thoát hơn, nhạy bén hơn, chính xác và hay hơn để đem về chức vô địch sau 10 năm mòn mỏi đợi chờ... Và có lẽ, những ước mơ của người hâm mộ về danh hiệu vô địch SEA Games lần đầu tiên, hay được trải nghiệm sân chơi World Cup... cũng sẽ đến trong thời gian sớm nhất.
Có thể mỗi người sẽ có những ước mơ khác nhau, là những ước mơ đơn giản hay lớn lao đi chăng nữa, nhưng chắc chắn sẽ có một điểm chung, rằng nếu có sự cố gắng, sự nỗ lực hết mình trong việc theo đuổi ước mơ, thì chắc chắn sẽ có một ngày, ước mơ sẽ trở thành hiện thực.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.