Hát vì người bệnh

23/12/2015 08:13 GMT+7

Có những người trẻ tình nguyện mang lời ca tiếng hát để gắn kết yêu thương cùng cộng đồng...

Có những người trẻ tình nguyện mang lời ca tiếng hát để gắn kết yêu thương cùng cộng đồng...

Những thành viên ca đoàn Mai Tâm chúc mừng sinh nhật một người trong nhóm - Ảnh: Mai TâmNhững thành viên ca đoàn Mai Tâm chúc mừng sinh nhật một người trong nhóm - Ảnh: Mai Tâm
Mái ấm Mai Tâm do các linh mục dòng Camillo (Ý) phụ trách chuyên nuôi dưỡng, chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS. Hiện nay mái ấm có cơ sở khá khang trang, nằm trong một con hẻm nhỏ ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM.
Nơi cưu mang những cảnh đời
Người phụ trách Mái ấm Mai Tâm là linh mục Vũ Anh Hoàng cho biết: “Mái ấm ban đầu mở ra để giúp những bà mẹ mang thai nhiễm HIV, rồi những bà mẹ trước lúc qua đời đã trăng trối gửi lại con mong được nương nhờ, lớn lên nơi mái ấm. Từ đó mái ấm vừa giúp các bà mẹ, vừa giúp các em nhỏ có HIV. Lúc đầu điều kiện khó khăn nên số lượng không nhiều lắm, sau nhờ có nơi ở ổn định, cơ sở khang trang nên tiếp nhận thêm được nhiều cảnh ngộ hơn. Hiện mái ấm chăm sóc cho 74 em nhỏ, 22 bà mẹ; hỗ trợ cho hơn 300 trường hợp nhiễm HIV/AIDS ở các tỉnh, thành”.
Theo linh mục Vũ Anh Hoàng, khi mới mở mái ấm phải đi thuê chỗ. Thời gian trôi qua, chủ nhà biết những đứa nhỏ đang tá túc ấy bị nhiễm HIV nên e ngại và không cho thuê nữa. Vậy là phải di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau... “Đây là một gánh nặng và rất vất vả. Nếu cứ thay đổi miết như vậy thì sẽ làm khổ cho bệnh nhân. Năm 2009 có một nữ bác sĩ hiến tặng một mảnh đất rộng 6 m, dài 26 m để xây mái ấm 4 tầng như bây giờ. Vị bác sĩ giàu lòng hảo tâm này đến giờ vẫn không muốn cho người khác biết tên, khi hiến đất đã nói: “Các cha cứ đưa mấy cháu nhỏ về đây, rồi xin tiền xây nhà cho các cháu có nơi nương náu”, linh mục Vũ Anh Hoàng chia sẻ.
Hầu hết các em nhỏ ở mái ấm đều được đi học. Các linh mục, các thầy nhà dòng Camillo cũng đều được đi học kiến thức y khoa, có người đi học bác sĩ, có người học điều dưỡng, đông y… để có thể ứng phó về sức khỏe trong mọi hoàn cảnh, dễ dàng tiếp cận giúp người bệnh. “Uống thuốc đều đặn, sức khỏe được chăm sóc tốt, chế độ ăn uống đảm bảo thì sự sống của các em nhỏ được duy trì lâu dài, có đủ sức học tập, sinh hoạt bình thường”, linh mục Vũ Anh Hoàng chia sẻ.
Cùng gắn kết trong yêu thương
Khi đã có Mái ấm Mai Tâm, Đức hồng y Phạm Minh Mẫn mong muốn có nhiều người tham gia cộng tác để có điều kiện giúp đỡ tốt nhất bệnh nhân HIV/AIDS. Và từ đó ca đoàn Mai Tâm ra đời. Có những người tình nguyện mang đến lời ca tiếng hát để gắn kết yêu thương của cộng đồng với nhiều cảnh đời nhiễm căn bệnh thế kỷ. Thường thì ở mỗi xứ đạo luôn có ca đoàn để hát thánh ca trong những thánh lễ, thành viên đều là giáo dân thuộc xứ đạo đó. Riêng ca đoàn Mai Tâm lại rất đặc biệt vì không thuộc một xứ đạo nào, thành viên tứ phương.
Ca đoàn Mai Tâm hiện có hơn 40 thành viên, có người là luật sư, có người là giáo viên, doanh nhân, trong đó có vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Long - ca sĩ Minh Thư (thành viên tam ca Áo Trắng), ca sĩ Phan Đinh Tùng...
Anh Long cho biết ban đầu ca đoàn chỉ có 4 - 5 thành viên, tiêu chí không phải hát hay mà cần có tấm lòng, hát vì bệnh nhân nghèo. Đã có rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trong nước và nước ngoài tham gia. Các nhạc sĩ: Nguyễn Hà, Phương Uyên, Lê Đức Hùng và các ca sĩ: Khắc Dũng, Hoàng Hiệp từng có thời gian làm ca trưởng và bây giờ là ca sĩ Gia Ân.
Mỗi năm ca đoàn Mai Tâm tổ chức một đêm nhạc Thắp sáng lửa yêu thương với nhiều nghệ sĩ cùng chung sức biểu diễn như: Ý Lan, Ái Châu, Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Khánh Hà, Phương Dung, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, Cam Thơ, Dương Triệu Vũ… nhằm chuyển tải thông điệp yêu thương, quyên góp cho Mái ấm Mai Tâm.
“Các nghệ sĩ hát không nhận tiền thù lao mà còn tham gia đấu giá từ thiện, rồi có những nhà hảo tâm ở Sài Gòn như anh Bùi Thành Châu, chị Nguyễn Chi Lai, chị Vũ Thị Nga, chị Lucie… thường xuyên hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhân ở mái ấm”, anh Long kể.
Ca đoàn Mai Tâm dần dần được nhiều nơi biết đến và được mời đi hát trong các dịp lễ của người Công giáo. Tháng 10 vừa qua, các thành viên ca đoàn có một kỷ niệm đáng nhớ khi được nhà dòng Camillo ở Thái Lan mời sang hát trong thánh lễ thụ phong linh mục. Ca đoàn Mai Tâm cũng vừa được Đài truyền hình TP.HCM mời biểu diễn trong chương trình “Quà tặng Giáng sinh 2015”.
Linh mục Vũ Anh Hoàng bày tỏ: “Ca đoàn Mai Tâm là chất xúc tác, kết nối bao nhiêu yêu thương, sẻ chia với mái ấm, với công việc chăm sóc bệnh nhân nghèo của nhà dòng. Mỗi thành viên trong ca đoàn đều có niềm vui từ những lời ca, tiếng hát của mình, vì anh chị em đến bên nhau không chỉ để hát mà còn có sự đồng cảm, cùng đồng hành với tất cả những bệnh nhân nghèo mà nhà dòng chăm sóc, nuôi dưỡng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.