Hát vì đam mê

02/02/2016 09:18 GMT+7

Những người có chung niềm đam mê âm nhạc đã cùng nhau tham gia cộng đồng underground. Chính nơi đây đã là “bệ phóng” cho nhiều tài năng âm nhạc.

Những người có chung niềm đam mê âm nhạc đã cùng nhau tham gia cộng đồng underground. Chính nơi đây đã là “bệ phóng” cho nhiều tài năng âm nhạc.

Dòng nhạc underground mê hoặc nhiều người trẻ - Ảnh: Việt HùngDòng nhạc underground mê hoặc nhiều người trẻ - Ảnh: Việt Hùng
Theo rapper T-Akayz (tên thật Vũ Quốc Tùng, Hà Nội) thì underground là dòng nhạc không chính thống, hơi tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng. “Cộng đồng underground là nơi mà mọi người làm nhạc theo bản năng, có thể thoải mái sáng tạo âm nhạc không có giới hạn. Chúng tôi sáng tác với niềm đam mê thật sự, và 'cháy' hết mình với âm nhạc”, T-Akayz nói.
Còn Yanbi (tên thật Tô Minh Vũ, Hà Nội), thì underground là nơi để mọi người giao lưu kết bạn với nhau trong âm nhạc. Là nơi mà bất cứ ai cũng có thể giới thiệu những sản phẩm âm nhạc do chính mình tạo ra và mong muốn nhận được những lời đánh giá và nhận xét từ mọi người. Các thành viên thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong việc sáng tác. Và cũng là bệ phóng cho các tài năng âm nhạc chưa có điều kiện để phát huy hết đam mê của mình.
Hát vì đam mê 2Các ca sĩ trong cộng đồng underground như: Yanbi (trái), T-Akayz… có nhiều người hâm mộ - Ảnh: X.P
Hiện tại, “ngôi nhà âm nhạc” này có hàng trăm thành viên trên cả nước. Họ vừa là nhạc sĩ lẫn ca sĩ. Và dù là dòng nhạc không chính thống, thế nhưng những ca khúc “ra đời” từ cộng đồng này vẫn có sức hút và nhận được sự hưởng ứng của giới trẻ.
Có thể kể như các ca khúc: Xin anh đừng, Người lạ nơi cuối con đường, Bản sắc Việt Nam… đã mê hoặc người nghe, có sức ảnh hưởng đến giới trẻ. Đặc biệt có những ca khúc như: Thu cuối, Forever alone, Nóng… từng lọt vào top những ca khúc được nghe nhiều nhất trên các diễn đàn âm nhạc, tạo nên cơn sốt trên cộng đồng mạng, được nhiều người yêu thích.
Theo rapper Jan Saker LadyKillah (tên thật Nguyễn Thanh Khiết, Hà Nội), nhiều người cứ nghĩ dòng nhạc underground chỉ có rap và hiphop. Tuy nhiên rất đa dạng thể loại như: rock, pop, rnb, jazz, smooth, electro dance, edm, thậm chí có cả dân ca…
Theo Yanbi, sở dĩ các ca khúc được yêu thích như vậy vì những thành viên underground sáng tác nhạc theo cảm xúc, có nội dung gần gũi với cuộc sống đời thường, phản ánh được tâm tư, đời sống, tình yêu và những niềm vui nỗi buồn của người trẻ…
Tuy không quảng bá hình ảnh, không tổ chức ra mắt sản phẩm âm nhạc rầm rộ, chỉ hoạt động trên các diễn đàn, mạng xã hội, thế nhưng các ca sĩ trong giới underground l như: Yanbi, Bid Daddy, Justatee, Bueno, Suboi, Mr.A, Lynk Lee, Tourliver, Lil'Knight, Young Uno, Mr.Siro, Karik, Wowwy, SolBass… lại sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ, không hề thua kém các ca sĩ nổi tiếng.
Chẳng những hớp hồn khán giả, để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người trẻ. Tài năng của các ca sĩ underground đã nhận được sự ngưỡng mộ từ các ca sĩ overground (chính thống). Nhiều sáng tác của các thành viên trong giới underground đã được các ca sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Bảo Thy, Miu Lê… thể hiện.
Đáng chú ý, có những ca sĩ trong showbiz Việt đã tìm đến những thành viên trong giới underground với mong muốn được hợp tác, hỗ trợ trong các sản phẩm âm nhạc của họ.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhận định: “Dòng nhạc underground rất là “chất”, rất là hay và sáng tạo. Thế nên khán giả đã phải phát cuồng khi nghe những sản phẩm từ cộng đồng underground. Chính sự phát triển của dòng nhạc này đã mang lại được những sắc màu mới lạ cho âm nhạc Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.