Hành trình Từ Trái Tim: Niềm hy vọng từ ánh sáng tri thức

19/04/2019 10:00 GMT+7

Rời Lũng Cú, điểm cực bắc của Tổ quốc, “Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” tiếp tục đến với các bản nghèo khó nhất của tỉnh Cao Bằng.

Vượt dãy Hoàng Liên Sơn, đoàn xe chuyên chở ánh sáng tri thức đối diện với thử thách mới, chính là phải di chuyển dưới cơn mưa rả rích của vùng Đông Bắc. Đường sình lội, mây mù bao phủ khiến cho những cung đường đèo vốn đầy hiểm nguy lại càng thêm phần kinh hoàng. Đoàn xe đi giữa đường mây gập ghềnh, tầm nhìn không quá 5 m, không rõ phía trước là núi cao hay vực sâu. Chỉ một điều rất rõ là mục tiêu phải mang tri thức đến được các bản nghèo khó xa xôi nhất. Cứ thế, xe sau bám lấy ánh sáng từ xe trước mà đi.
Những con đường đặt chân xuống đã lún sâu trong bùn cũng là một trong những thách thức mà người dân các bản nằm sâu trong rẻo núi Cao Bằng phải vượt qua. Có người vượt qua để gieo tri thức, có người đi tìm tri thức, cũng có người đi mãi đến các tỉnh giàu có mong tìm cách thoát nghèo.
Những đứa trẻ bản Bong, một trong những bản nghèo và xa xôi nhất của xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng mỗi ngày đều đi học trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Tinh thần hiếu học không thua kém bất kỳ trẻ em ở vùng đất khác. Thế nhưng, hoàn thành xong bậc trung học phổ thông thì lớp thanh niên của bản lại rơi vào trạng thái không định hướng được tương lai. Ông Đặng Văn Thụ, Trưởng bản Bong cho rằng: “Các em đang thiếu động lực. Học xong phổ thông thì không nghĩ mình có thể có được sự nghiệp tốt hơn mà tiếp tục quay về làm nương rẫy hoặc chấp nhận đi xa làm công nhân lao động chân tay sống qua ngày”.
Xã Cô Ba, xã Thượng Hà huyện Bảo Lạc cũng là các xã vùng cao biên giới, điều kiện tự nhiên lẫn đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Các chiến sĩ Đồn biên phòng Cô Ba đã và đang nỗ lực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, các chiến sĩ vùng biên cương còn là những người thầy giáo quân hàm xanh, không ngại đường núi đầy hiểm trở đến từng thôn bản chia sẻ kiến thức, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ở các xã đều có tủ sách cộng đồng, giúp người dân tiếp cận tri thức.
Đến với tỉnh Cao Bằng, Hành trình Từ Trái Tim đã trao tặng sách quý đổi đời cho học sinh, thanh niên bản Bong và Đồn biên phòng Cô Ba. 5 cuốn sách do Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách, hàng ngàn gương danh vĩ nhân thành công nhất nhân loại nhằm trao đến thanh niên Việt công thức thành công đã được kiểm chứng, đúc kết qua thực tế cũng như vạch ra những phương pháp ứng dụng vào thực tiễn đã được học sinh, thanh niên vùng biên giới, các chiến sĩ biên phòng... chuyền tay nhau đầy trân quý. Hứa Văn Danh (người Tày) nghĩ về tương lai của bản Bong: “Cần thời gian để thay đổi tư duy, nhưng với tinh thần hiếu học và kiến thức từ 5 cuốn sách, mình vẫn có một niềm tin rằng 10, 15 năm nữa người bản Bong sẽ không tha hương cầu thực mà có thể tìm được giải pháp làm giàu trên chính quê hương mình”.
Thượng tá Trần Ngọc Du - Chính trị viên Đồn biên phòng Cô Ba chia sẻ: “Hành trình rất thiết thực. Thông qua những cuốn sách này, các bạn trẻ sẽ khám phá thêm kiến thức, mở rộng tầm nhìn và có thể sẽ có sự bắt đầu khởi nghiệp, vươn lên làm giàu”.
Giấc mơ, niềm hy vọng về những thôn bản ở vùng cao biên giới có thể vươn lên làm giàu bền vững đang được khơi dậy. Và khi mỗi người trẻ có khát vọng, có tri thức, có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thì giấc mơ đó sẽ sớm thành hiện thực.
Ý chí vĩ đại tạo nên dân tộc vĩ đại!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.