Hành trình từ trái tim đến chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng

18/09/2019 16:00 GMT+7

Đồng hành, lan tỏa và thắp sáng thêm 'Hành trình từ trái tim - Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt' đã được đông đảo bà con tiểu thương chợ nổi Ngã Năm chào đón nồng nhiệt.

Ngưỡng mộ Nhà sáng lập Trung Nguyên Legend

Rạng sáng 17.9, “Hành trình Hành trình từ trái tim - Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt” vùng sâu - vùng xa miền Đông và vùng sông rạch ĐBSCL do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã có buổi hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực tại chợ nổi Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.
Cách trung tâm TP.Sóc Trăng khoảng 60 km, chợ nổi Ngã Năm là một trong những điểm chợ độc đáo, hấp dẫn, đậm nét văn hóa vùng sông nước Nam bộ. Chợ nổi Ngã Năm nổi tiếng miền Tây, bởi chợ là điểm giao thoa của 5 con sông theo các ngả: Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thanh Trị và Phụng Hiệp. Đây là một trong những chợ nổi lâu đời, có hàng thập kỷ, chợ luôn nhộn nhịp, tấp nập, có quy mô lớn trong khu vực ĐBSCL. Từ mờ sáng, khi mặt trời đằng Đông vừa ửng đỏ, đoàn Hành trình từ trái tim có mặt ở chợ nổi Ngã Năm thì cũng là lúc tiểu thương đã bắt đầu hoạt động buôn bán, nhộn nhịp. Khu vực trung tâm chợ nổi có đến hàng trăm ghe, tàu đủ các loại đậu san sát.
Tờ mờ sáng đoàn hành trình đã đến chợ nổi Ngã Năm để tặng sách cho bà con tiểu thương

Tờ mờ sáng đoàn hành trình đã đến chợ nổi Ngã Năm để tặng sách cho bà con tiểu thương

Ảnh: Trần Thanh Phong

Cầm cuốn sách quý được đoàn hành trình tặng trên tay, tiểu thương Nguyễn Kim Linh (34 tuổi, quê ở H.Hồng Ngự, Đồng Tháp) xúc động, cho biết thường ngày chị đọc tin tức trên mạng bằng điện thoại di động. Chị Linh rất ngưỡng mộ ý chí, tinh thần vượt khó, kinh doanh thành đạt và nổi tiếng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend. Hôm nay, chị Linh càng bất ngờ hơn khi được Tập đoàn của ông tặng nhiều cuốn sách quý lại càng phấn khởi, tự hào hơn. Chị Linh chia sẻ, gia đình không có “cục đất chọi chim”, không nghề nghiệp ổn định nên 8 năm qua vợ chồng sống bám trụ trên chiếc ghe, hằng ngày lênh đênh khắp vùng sông nước miền Tây để mưu sinh. Trước đây, vợ chồng chị Linh chở cá tra giống bán cho người dân ở khắp các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL. Hai năm qua, vợ chồng chị quyết định trụ lại chợ Ngã Năm để lập nghiệp. Vợ chồng chị Linh chuyên bán khoai lang, bỏ mối cho các tiểu thương mua bán nhỏ ở các điểm chợ đầu mối trên bờ. Cứ sau 3 - 4 ngày bán hết một ghe khoai lang khoảng 3 - 4 tấn, vợ chồng chị Linh lái ghe đến tận các hộ dân trồng khoai lang ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp… để thu mua rồi đem ra chợ nổi Ngã Năm bán lại, bình quân cứ mỗi chuyến thu lãi từ 2 - 3 triệu đồng. Do nguồn thu nhập không ổn định nên cuộc sống của gia đình chị Linh cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chị Linh chia sẻ: chị và chồng rất ủng hộ và hưởng ứng tích cực hành trình có ý nghĩa thiết thực này. Chị nói sẽ cố gắng đọc hết các cuốn sách do đoàn tặng nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh, buôn bán.
Cùng đồng hành, thắp sáng thêm Hành trình từ trái tim, chị Võ Thị Thanh (46 tuổi, một tiểu thương quê ở tỉnh Vĩnh Long), cho biết gia đình chị đã có trên 16 năm buôn bán ở chợ nổi Ngã Năm. Chị Thanh chuyên bán dưa cải muối, hằng ngày chồng chị là anh Nguyễn Văn Út tìm mua cải ở Q.Ô Môn (Cần Thơ), sau đó chị tự muối rồi bán lại cho bà con tiểu thương, người dân ở trong đất liền. Theo chị Thanh, bình quân mỗi chuyến hàng (khoảng 10 ngày) chị bán được từ 3 - 4 tấn dưa muối nhưng mỗi chuyến hàng chỉ kiếm được từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài ra, có chuyến còn lỗ vốn do mua cải với giá cao, trong khi đó gặp phải những ngày mưa lớn kéo dài thì bán dưa rất chậm hoặc ít bạn hàng. Do đó sau 10 năm bám trụ ở chợ nổi Ngã Năm mà cuộc sống chẳng khấm khá gì. Chị Thanh tâm sự, hai vợ chồng chị có hai đứa con trai, đứa học chưa hết lớp 9, đứa học hết lớp 6 phải nghỉ học để phụ giúp chị buôn bán hằng ngày. Chị nói rất phấn khởi khi nhận được các cuốn sách quý được Tập đoàn Trung Nguyên trao tặng. Chi hy vọng các con dù đang có hoàn cảnh khó, nhưng sau khi đọc được các cuốn sách sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm vượt khó để khởi nghiệp sau này. Chị Thanh ước mơ các con sẽ được đổi đời, thoát khỏi cảnh lênh đênh trên sông nước, cuộc sống sẽ dần khấm khá hơn.
 Hành trình tặng sách cho học sinh ở chợ nổi Ngã Năm

Hành trình tặng sách cho học sinh ở chợ nổi Ngã Năm

Ảnh: Trần Thanh Phong

Khởi nghiệp đang lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân

Chiều 17.9, “Hành trình từ trái tim - Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên VN” vùng sâu - vùng xa miền Đông và vùng sông rạch ĐBSCL tiếp tục lan tỏa tri thức về khát vọng đổi đời đến với cả ngàn sinh viên đã tạo không khí sôi nổi ngay từ đầu buổi tọa đàm giao lưu tại Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng.
Chào mừng nồng nhiệt và gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến quý lãnh đạo Tập đoàn Trung Nguyên Legend, thầy Nguyễn Công Thành, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, chia sẻ năm 2016 là năm Quốc gia khởi nghiệp - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những thông điệp đầy ý nghĩa gửi đến tuổi trẻ thanh niên, học sinh, sinh viên. Trong thông điệp đó có nêu rõ khởi nghiệp đang lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học. Chúng ta hãy tận dụng những điều kiện thuận lợi sẵn có hôm nay để làm cho cuộc sống phong phú hơn, có ý nghĩa hơn, góp phần làm giàu mạnh cho quê hương, đất nước. Theo thầy Thành trong buổi tọa đàm do Tập đoàn Trung Nguyên Legend phối hợp với Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hy vọng sẽ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn sinh viên ở Sóc Trăng. Thầy Thành gửi gắm, sau tọa đàm này các bạn sinh viên sẽ suy nghĩ thật nhiều để có tích lũy cho bản thân về khởi nghiệp trong thời gian tới. Còn nếu như có điều kiện khởi nghiệp thì hy vọng rằng sẽ không bao giờ là thất bại, mà tất cả là phải thành công.
Các bạn sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng phấn khởi khi được tặng sách

Các bạn sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng phấn khởi khi được tặng sách

Ảnh: CTV

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, PGS-TS Trần Hữu Đức, Giám đốc Đào tạo, Tập đoàn Trung Nguyên Legend, cho biết: “Tủ sách nền tảng đổi đời” do Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách với hàng ngàn tấm gương danh vĩ nhân thành công nhất của nhân loại còn có 3 cuốn độc đáo dành tặng dịp này. Đó là cuốn Khuyến học của Fukuzawa Yukichi viết về tinh thần công dân ra sao để quốc gia trở nên hùng mạnh; Nghĩ giàu làm giàu của Napoleon Hill hướng dẫn cách có ý tưởng và thực hiện khát vọng khởi nghiệp làm giàu. Đặc biệt là cuốn Không bao giờ là thất bại, Tất cả là thử thách của Chung Ju Yung dạy cách tự tạo khí thế, uy tín, động lực để vượt qua thách thức, thất bại trên từng bước chân khởi nghiệp. Theo PGS-TS Trần Hữu Đức đây là những cuốn sách được chắt lọc, vô cùng quý giá, do đó các bạn sinh viên không chịu khó đọc “Tủ sách nền tảng đổi đời” dù Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã mang đến tận tay cho bạn thì đó chắc chắn là sự thiếu sót quá lớn trong cuộc đời của bạn.
Sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng hào hứng khi được tặng sách quý

Sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng hào hứng khi được tặng sách quý

Ảnh: CTV

Xúc động, hào hứng khi được tặng các cuốn sách quý, bạn Thạch Thanh Tuấn, sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, tâm sự: Ở Sóc Trăng có rất đông đồng bào Khmer sinh sống, phần lớn đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hằng năm có nhiều thanh niên, kể cả người già và trẻ em do không có nghề nghiệp ổn định phải bỏ làng quê đi làm thuê làm mướn ở các thành phố lớn. Bản thân Tuấn luôn trăn trở, với khát vọng sau khi ra trường mình sẽ làm việc gì đó có ích cho quê hương xứ sở mình. Tuấn chia sẻ em sẽ đọc hết các cuốn sách để tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức để giúp em khởi nghiệp sau này.
Dịp này, Hành trình từ trái tim đã tặng gần hàng ngàn quyển sách cho sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng và Thư viện tỉnh Sóc Trăng.
Sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng phấn khởi khi được tặng sách quý

Sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng phấn khởi khi được tặng sách quý

Ảnh: CTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.