‘Hành trình Từ Trái Tim’: Bên kia núi là giấc mơ thoát nghèo

11/04/2019 11:49 GMT+7

Huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình - nơi núi gối đầu núi, địa hình vô cùng hiểm trở, có những em nhỏ vẫn nuôi những giấc mơ và khát vọng lớn.

3 giờ sáng, lạnh cắt da cắt thịt, em gái nhỏ Bành Thị Dung trở mình thức dậy ăn vội quả ngô, chuẩn bị sách vở, men theo mấy con dốc đến trường. Em phải đi học khi núi rừng còn đang say giấc bởi trường em cách nhà 7 km đường núi. Có ai đó hỏi: ngày nào em cũng đi bộ như vậy à? - Dạ vâng ạ! - Em không sợ, không mệt sao? - Dạ không ạ! Tại sao? - Dạ em muốn sau này làm cô giáo!
Bành Thị Dung là một trong hàng trăm em nhỏ người Dao, người Mường, người Tày,... mà “Hành trình Từ Trái Tim - Hành Trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu thanh niên Việt” đã gặp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Nơi các em sống núi gối đầu núi, thò chân xuống dòng sông Đà, địa hình vô cùng hiểm trở. Xe lăn bánh phải cẩn trọng từng chút một, vì một bên là núi đá dựng đứng có thể sạt lở bất cứ lúc nào, một bên là vực sâu thăm thẳm kéo dài đến tận lòng sông. Sống cheo leo giữa bốn bề núi non, sông nước như thế, các em nhỏ vẫn nuôi những giấc mơ rất lớn lao. Được trở thành cô giáo, được là kỹ sư, được là bác sĩ... Nhưng không phải để thoát ly khỏi huyện nghèo mà là để giúp ích cho quê hương.
Bành Thị Dung (người Dao) chỉ mới 12 tuổi, học lớp 6 Trường THCS Hiền Lương khi nói về mơ ước của mình đã rất vui vẻ: “Em muốn mọi trẻ em đều được đi học. Em muốn sau này được dạy cho trẻ em quê mình những điều tốt đẹp”. Đinh Văn Vương (người Mường) thì ước mơ được làm bác sĩ: “Sau này ai bị bệnh thì em sẽ cứu, không cần phải đi xa”. Đó là động lực để các em thức dậy từ 3 giờ sáng, đi học giữa cái lạnh thấu da, mòn mỏi lội bộ 7 - 10 km đường đèo núi bất kể ngày mưa nắng.
Điều đặc biệt, các em nhỏ nơi đây rất thích đọc sách. Cầm sách trên tay là ngấu nghiến đọc say mê. Thích sách nhưng lại thiếu sách. Nếu muốn có sách đọc, các em phải xuống trung tâm huyện cách chừng 15 km để mua hoặc thuê về đọc. Khi Hành trình Từ Trái Tim đến tận nơi, trao cho từng em một túi quà có cả sách và đồ dùng học tập. Các em ngay lập tức chỉ đón nhận lấy sách và tìm một góc chăm chú đọc từng trang.
Anh Đặng Văn Hùng - giáo viên Trường Tiểu học Hiền Lương nhiệt tình dẫn đường cho Hành trình Từ Trái Tim đến với từng gia đình. Anh tâm đắc: “Tôi rất mong mỏi các em có đầy đủ kiến thức. Để sau này có thể làm được tất cả những gì các em mơ ước. Dù là ở nhà làm rẫy trồng ngô thì có kiến thức vẫn mang lại lợi ích hơn. Cho nên đây là Hành trình rất ý nghĩa, rất thiết thực”.
Trưởng xóm Mái, xã Hiền Lương - ông Nguyễn Duy Hoàng chia sẻ thêm: “Tôi rất cảm ơn Hành trình đã quan tâm, tặng sách tới những vùng xa xôi như thế này. Đây là món quà quý, là tiền đề để các cháu có tri thức sau này phát triển quê hương, đất nước”.
Cùng ngày, Hành trình Từ Trái Tim cũng đã trao tặng hàng ngàn cuốn sách quý đổi đời đến sinh viên Trường CĐ sư phạm Hòa Bình và Thư viện tỉnh Hòa Bình, khơi dậy tinh thần thượng tôn tri thức, khát vọng khởi nghiệp kiến quốc cho thế hệ trẻ Hòa Bình.
Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng đã biến giấc mơ cà phê Việt Nam vươn tầm thế giới thành sự thực. Chung Ju Yung từ một nông dân thuần phác trở thành ông chủ một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc. Tất cả là nhờ khát vọng lớn, ý chí nỗ lực không ngừng nghỉ, và trên hết là tinh thần ham học hỏi, thượng tôn tri thức. Những em nhỏ huyện vùng cao và những thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình hôm nay đã được tiếp thêm sức mạnh tri thức từ những cuốn sách Nền Tảng Đổi Đời. Ngày mai, các em sẽ là một thế hệ thanh niên mới, dám ước mơ, dám khát vọng và dám thực hiện khát vọng đời mình. Cùng nhau làm cho quê hương mình giàu mạnh, cùng nhau hiện thực hóa khát vọng Việt Nam vĩ đại.
Triệu con tim chung một tấm lòng, vì khát vọng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.