Hành trình trở về từ tâm dịch Daegu đến khu cách ly của một sinh viên Việt

Phạm Hữu
Phạm Hữu
01/03/2020 18:30 GMT+7

Đối với nhiều du học sinh Việt đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc , chuyến trở về quê hương từ tâm dịch Daegu lần này chứa đựng nhiều sự lo lắng, mệt mỏi và trở thành điều khó quên nhất trong cuộc đời.

Chia sẻ lại câu chuyện từ tâm dịch Daegu trở về Việt Nam lần này của mình, Hoàng Anh Dũng đang học tại trường ĐH Công nghiệp Daegu (Hàn Quốc) cảm thấy mệt mỏi sau chuyến bay nhớ nhất đời mình.
Anh Dũng sống tại tâm dịch Daegu, khu nhà Dũng  cách không xa  nhà thờ Shincheonji, nơi “bệnh nhân số 31” bị sốt và từ chối xét nghiệm rồi sau đó được chẩn đoán nhiễm Covid-19 . Trong những ngày dịch bệnh bùng phát, Dũng chỉ ở trong nhà, không dám ra ngoài. Những người bạn ở cùng phòng đã trở về Việt Nam trước đó một tuần. Chỉ còn Dũng “cố thủ” một mình trong phòng.

Những người Việt từ Hàn Quốc trở về Việt Nam làm thủ tục tại sân bay Incheon hôm 28.2 

Theo Dũng, đa phần những người trở về Việt Nam hôm 28.2 đều là du học sinh Việt tại Hàn Quốc

22 giờ Dũng bắt đầu rời phòng chờ lên máy bay để về nước

Chuyến bay của hảng hàng không Vietjet Air chở những người Việt về trong đêm

Khi con số người nhiễm ở Hàn Quốc đạt ngưỡng hơn 2.000,  Dũng cũng quyết định đặt vé máy bay trở về Việt Nam lánh nạn sau nhiều lần đắn đo việc về hay ở lại.
11 giờ ngày 28.2, Dũng rời Daegu bằng xe khách để đến sân bay Incheon.  Dũng kể chuyến xe chỉ vỏn vẹn khoảng 3 người Việt và vài người Hàn Quốc. Phía bên ngoài, đường phố Daegu vắng lặng, ít người đi lại. Chỉ còn những người di chuyển bằng xe ô tô riêng trên đường. Hầu như tất cả người ngồi trên xe khách đều đeo khẩu trang. 3 người Việt đi chung cũng trở về Việt Nam với đầy trâm trạng giống Dũng. Chuyến xe  chạy một mạch trong yên lặng từ Daegu đến tận sân bay Incheon.

Bên ngoài máy bay, bắt đầu lất phất những hạt mưa

Đến khoảng 3 giờ 15, ngày 29.2 chuyến bay từ Incheon cũng đã đáp xuống sân bay Đà nẵng trong sự mệt mỏi của nhiều người

Khoảng trăm người trên chuyến bay được đưa vào phòng chờ chuẩn bị lên xe di chuyển đến nơi cách ly

Khoảng 4 giờ 30 phút, nhiều du học sinh cũng đã đến nơi cách ly thuộc Tiểu đoàn 4 Trường quân sự Quân khu 5 (Đà Nẵng)

Dũng cùng mọi người đang chờ nhận giường và nhu yếu phẩm tại khu cách ly

Dũng kể, sau hơn 5 giờ ngồi xe, Dũng đến sân bay Incheon cùng với hàng trăm người Việt khác cũng chờ chuyến để bay về Việt Nam. Dũng phải khai báo nơi mình xuất phát, đo thân nhiệt và chờ đợi trong thời gian dài. Đến 22 giờ Dũng lên máy bay rời Việt Nam với cảm giác mệt mỏi vì chờ đợi. Vì không thể bay về Hà Nội, Dũng buộc phải đặt vé về và cách ly tại Đà Nẵng.
3 giờ 15, chuyến bay từ Incheon cũng đã đáp xuống Đà Nẵng. Cũng như lúc đi, khi đến nơi hàng trăm hành khách được đưa vào phòng chờ, khai báo điểm xuất phát của mình và đo thân nhiệt. 4 giờ 30 phút, khoảng 100 người lên xe về nơi cách ly của Tiểu đoàn 4 Trường quân sự Quân khu 5 (Đà Nẵng).

Tại khu cách ly, mỗi người được ở 1 giường

Tại đây, mỗi phòng có sức chứa khoảng 40 người, mỗi người 1 giường. Thức ăn, vật dụng cá nhân cũng được các nhân viên cung cấp tận tình cho những người được cách ly. Lần trở về này cũng là lần đầu tiên trong đời Dũng bay từ Hàn Quốc mà không trở về nhà mình ở Nghệ An.
“Đây là một hành trình dài lần đầu tiên trong đời tôi trở về quê nhà mà cảm thấy vừa vui vì thoát khỏi tâm dịch mà vừa mệt mỏi vì di chuyển như vậy”, Hoàng Anh Dũng kể lại sau khi trở về từ tâm dịch Daegu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.