Hành trình trái tim đến đảo tiền tiêu Thổ Chu

29/06/2019 15:00 GMT+7

Sau cả đêm vượt 52 hải lý trên biển Tây Nam, “Hành trình từ Trái tim” vùng biển đảo do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến đảo Thổ Chu, quần đảo tiền tiêu xa xôi nhất ở cực Tây Nam Tổ quốc.

Biển Tây mùa này gió mạnh, những con sóng cao cùng những cơn mưa rào trên biển làm cho hành trình đến Thổ Chu vất vả hơn. Cả đêm lênh đênh vượt biển, khoảng 4 giờ 40 sáng 28.6, tàu 632 của Vùng 5 Hải quân đã đưa đoàn tới vịnh Bãi Ngự, xã đảo Thổ Châu (đơn vị hành chính của quần đảo Thổ Chu - PV), nhưng phải mất hơn 1 giờ tàu mới cập được cảng. Trước mắt đoàn Hành trình là bãi biển cát trắng và một nhịp sống rộn ràng không mấy khác trên đất liền. Sự chào đón của người dân, chiến sĩ trên đảo khiến cho những thành viên đoàn Hành trình đều hào hứng, những vất vả, mệt nhọc như tan biến hết.

Sách quý tới tay người lính đảo

Đồng hành cùng Hành trình từ Trái tim biển đảo trên vùng viên Tây Nam là Đại tá Nguyễn Minh Thanh, Chủ nhiệm chính trị Vùng 5 Hải quân cùng những khách mời đặc biệt là Hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Hoàng My, người đẹp quân nhân Giao Linh. Thổ Chu - điểm đến thứ 2 của hành trình là một quần đảo nằm ở cực Nam của Tổ quốc, thuộc H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Quần đảo gồm 8 đảo, trong đó Thổ Chu lớn nhất với diện tích khoảng 14 km2. Đây cũng là nơi tập trung dân cư với đơn vị hành chính là UBND xã Thổ Châu với khoảng 2.000 người sinh sống. Mỗi tháng chỉ có 6 chuyến tàu từ Phú Quốc ra Thổ Chu và ngược lại với thời gian di chuyển từ 7 - 8 giờ. Chính vì sự xa xôi, cách trở này mà văn hóa đọc trên đảo rất hạn chế. Ở đây, để tìm những tập báo, cuốn tạp chí còn khó huống chi là những cuốn sách hay, sách quý, những cuốn sách đúc kết kinh nghiệm giúp khởi nghiệp, làm giàu…
Điểm đặt chân viếng thăm đầu tiên của đoàn Hành trình từ Trái tim biển đảo là Trung đoàn 152, Quân khu 9, đơn vị quân sự có nhiệm vụ canh giữ quần đảo tiền tiêu này. Trung tá Hoàng Trung - Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 152 phấn khởi nói: “Đây là lần đầu tiên đơn vị đón một đoàn công tác tặng sách. Điều đó mang ý nghĩa rất lớn với những chiến sĩ thuộc trung đoàn bởi sách hay về khởi nghiệp, làm giàu, rèn luyện ý chí vươn lên trong cuộc sống vẫn là một thứ gì đó rất hiếm hoi với anh em chiến sĩ ở đây”.
Cầm trên tay cuốn Không bao giờ là thất bại - Tất cả chỉ là thử thách, Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 152, nói: “Tôi mới đọc tựa đề nhưng cũng phần nào cảm nhận, đây có lẽ là những kinh nghiệm quý báu được đúc kết lại. Nó sẽ rất hữu ích với mọi người, nhất là các bạn trẻ nói chung và chiến sĩ nói riêng trong việc rèn luyện ý chí, tinh thần”.
Cũng theo Chính trị viên Trung đoàn 152, việc đoàn Hành trình đến và tặng 5 cuốn sách Nghĩ giàu làm giàu, Khuyến học, Quốc gia khởi nghiệp, Đắc nhân tâm, Không bao giờ là thất bại - Tất cả chỉ là thử thách không chỉ mang đến những “món ăn tinh thần” hấp dẫn mà còn là sự bổ sung đầy giá trị vào thư viện, tủ sách của đơn vị. “Sách sẽ không chỉ dành cho các lớp chiến sĩ hiện tại mà cả những lớp chiến sĩ mới trong tương lai. Và biết đâu, nó sẽ là nền tảng để nhiều chiến sĩ sau khi xuất ngũ tham khảo, áp dụng để lập thân, xây dựng sự nghiệp cho chính mình, góp phần làm giàu cho quê hương đất nước”, Thượng tá Tuấn nói.

Đem tri thức khởi nghiệp nơi đảo xa

Tại Trường tiểu học và THCS Thổ Châu, đảo Thổ Chu, nhiều em nhỏ cầm trên tay những cuốn sách như những món quà quý chưa từng được nhận. Các giáo viên có lẽ là những người vui hơn cả bởi có món quà gì ý nghĩa hơn cho giáo dục trên đảo bằng sách. “Thiệt tình giáo viên tụi tôi thấy sách như bắt được vàng vậy. Ở đây, trẻ bước vào đời sớm lắm vì không có trường cấp 3. Phần lớn học trò học đến hết lớp 9 là nghỉ học theo cha mẹ ra khơi, hay tìm kiếm một công việc nào đó phụ gia đình. Tôi mong rằng với những đầu sách quý này các em sẽ có những gợi mở tốt hơn để làm hành trang cho cuộc sống, làm giàu cho bản thân và cho chính hòn đảo của mình”, cô Kiều nói.
Rời trung tâm xã đảo, đoàn Hành trình từ Trái tim biển đảo đến Bãi Dong, nơi nuôi thủy sản chính của Thổ Chu. Đây cũng là nơi hàng trăm ghe tàu của ngư dân đang neo đậu tránh sóng. Mùa này, ở Bãi Dong sóng chỉ lăn tăn như mặt hồ. 5 đầu sách Nghĩ giàu làm giàu, Khuyến học, Quốc gia khởi nghiệp, Đắc nhân tâm, Không bao giờ là thất bại - Tất cả chỉ là thử thách lần lượt được chuyển lên những chiếc xuồng nhỏ để ra tận tàu cá và bè nuôi hải sản trao tặng ngư dân.
Những khách mời như Hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Hoàng My, người đẹp Giao Linh cùng các thành viên trong đoàn đã cẩn thận trao gửi tận tay ngư dân những cuốn sách quý do Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend, Đặng Lê Nguyên Vũ chắt lọc gửi tặng. Đứng trên bè nuôi cá bóp giữa Bãi Dong, ngư dân Nguyễn Thanh Ngọt được tặng 2 cuốn sách Nghĩ giàu làm giàuQuốc gia khởi nghiệp vui vẻ nói: “Mấy sách này ngay thứ tui cần nè. Xem ti vi nghe người ta nói khởi nghiệp làm giàu hoài mà có biết cách thức sao đâu. Để tui về đọc hai cuốn này coi sao, nếu hay kêu mấy đứa con đọc luôn”.
Những ngư dân như ông Ngọt đều được nghe đoàn hành trình chia sẻ thông tin về “Tủ sách nền tảng đổi đời” gồm hơn 100 đầu sách quý được Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách, từ hàng ngàn tấm gương danh vĩ nhân thành công nhất của nhân loại. Trong đó, những cuốn sách họ được tặng hôm nay, chính là những cuốn sách mở đầu của tủ sách đặc biệt này.
Chia tay những ngư dân, chia tay Bãi Dong, đoàn Hành trình tiếp tục đến với các đơn vị bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, trạm rada. Trên con đường vòng quanh đảo một bên là vách núi cheo leo, một bên là bờ biển quanh co, uốn khúc đẹp như tranh vẽ. Những con sóng rì rào hết lớp này đến lớp khác vỗ vào ghềnh đá, bọt tung trắng xóa. Trên triền núi, những vạt rừng nguyên sinh không ngớt tiếng chim.
Ý chí vĩ đại tạo nên dân tộc vĩ đại!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.