Hành trang tốt nhất của thanh niên là tâm thế chủ động

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/03/2020 09:03 GMT+7

Theo anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, để đồng hành cùng sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, hành trang tốt nhất của thanh niên Việt Nam là tâm thế chủ động.

Tại cuộc đối thoại, nhiều bạn đoàn viên, thanh niên đã đặt câu hỏi với thủ lĩnh Đoàn về những định hướng giúp thanh niên vươn lên để thể hiện vai trò, sứ mệnh trước những dấu mốc quan trọng của đất nước cũng như bản lĩnh của mình để hội nhập quốc tế.

Cần trang bị về kỹ năng mềm phù hợp

Trả lời trực tiếp các câu hỏi này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết vào năm 2045, đất nước sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập. Hiện nay, Đảng, Nhà nước đã đặt ra mục tiêu dài hạn để phát triển đất nước. Đoàn cũng đặt ra nhiều mục tiêu dài hạn gắn liền với chủ trương, định hướng và mục tiêu của Đảng. Rất nhiều phong trào, chương trình đã được Đoàn đề ra giúp thanh niên hòa nhập, hội nhập tốt hơn để phát triển toàn diện.
“Khi các bạn tham gia tốt các phong trào hoạt động Đoàn, các bạn sẽ có thêm nhiều kỹ năng, nhiều hành trang để giúp thanh niên Việt Nam có cơ hội thể hiện vai trò sứ mệnh của mình đối với đất nước tại dấu mốc lịch sử quan trọng này”, anh Phong nói.
Cũng theo anh Phong, để đồng hành cùng sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, hành trang tốt nhất của thanh niên Việt Nam là tâm thế chủ động. Theo anh Phong, để có được tâm thế chủ động, đầu tiên, mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải hình thành tình yêu với Tổ quốc, sự đam mê với mục tiêu, khát vọng mà mình đã lựa chọn. Đó chính là sức mạnh tinh thần vượt qua những khó khăn, thách thức.
“Nắm vững tri thức thì sẽ có nhiều thành tựu, có sự thành công. Một kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hội nhập, thời kỳ 4.0 là ngoại ngữ. Mỗi bạn cần thông thạo một loại ngoại ngữ nào đó”, Bí thư thứ nhất khuyên, đồng thời cho rằng ngoài kiến thức, thanh niên cũng cần trang bị về kỹ năng mềm phù hợp với công việc.
“Hiện nay Đoàn, Hội có những hoạt động để bạn trẻ có thể định vị thế mạnh và hạn chế của bản thân để tự hoàn thiện. Các bạn có thể tìm đến các thiết chế của Đoàn, tìm đến các chương trình do Đoàn tổ chức. Với những hành trang cơ bản như vậy tôi tin rằng các bạn sẽ có thể chủ động để hội nhập”, anh Phong nói.

Sáng tạo thì không được nản lòng

Nhiều bạn thanh niên gửi thắc mắc tới Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn rằng năm 2019 đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước đề xuất hơn 1,2 triệu ý tưởng, sáng kiến mới, tuy nhiên chỉ có hơn 42.000 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ triển khai thực hiện, và đề nghị Bí thư thứ nhất cho biết những giải pháp cụ thể để hỗ trợ nhiều hơn cho thanh niên hiện thực hóa các sáng kiến vào cuộc sống.
Trả lời nội dung này, anh Lê Quốc Phong cho biết T.Ư Đoàn luôn xác định muốn phát triển thì phải đặt sáng tạo vào trung tâm. Bởi chỉ có sáng tạo ra những giá trị mới, góp sức giải quyết những vấn đề cuộc sống cần, đất nước cần thì đất nước mới có thể phát triển. Do đó, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo dù được phát động từ lâu nhưng từ Đại hội toàn quốc XI của Đoàn đã được đưa lên thành phong trào lớn triển khai trong nhiệm kỳ 2017 - 2020. “T.Ư Đoàn kỳ vọng tinh thần sáng tạo luôn được nuôi dưỡng trong mỗi bạn thanh niên Việt Nam và được hiện thực hóa bằng các đề xuất, sáng kiến giải quyết các vấn đề trong cuộc sống tùy phạm vi, năng lực của các bạn”, anh Phong nói.
“Các bạn cũng biết rằng để ý tưởng hiện thực hóa được còn nhiều công đoạn, liên quan nhiều tới tính khả thi và phù hợp”, anh Phong nói và cho biết, bên cạnh nhiều ý tưởng hiện thực hóa ngay, T.Ư Đoàn đang tập hợp ý tưởng gửi tới các bộ, ngành để xem hỗ trợ hoặc hiện thực hóa các ý tưởng. T.Ư Đoàn cũng tiếp tục hỗ thanh niên hoàn thiện ý tưởng dang dở của mình bằng các kênh của Đoàn hiện có.
Theo anh Phong, ngoài phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Đoàn cũng có chương trình đặt hàng, ra đề bài để thanh niên đưa ra ý tưởng giải quyết các vấn đề cuộc sống đặt ra nhằm tạo điều kiện, môi trường để thúc đẩy thanh niên sáng tạo. “Quan trọng nhất là các bạn không được nản lòng. Khi ý tưởng chưa được hiện thực hóa thì có thể do nhiều nguyên nhân. Quan trọng là các bạn nhận ra chỗ chưa hoàn thiện và bền bỉ theo đuổi các ý tưởng của mình”, anh Phong nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.