Hàng trăm lưu học sinh không về nước ăn tết vì Covid-19

13/04/2021 08:26 GMT+7

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng trăm lưu học sinh người Lào, Campuchia tại Kon Tum không về nước ăn tết truyền thống.

Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum hiện có gần 260 lưu học sinh Lào và Campuchia. Theo các lưu học sinh, tết cổ truyền của người Lào và người Campuchia diễn ra từ ngày 14 - 16.4 hằng năm. Đó là tết Bunpimay Lào và tết Chol Chnam Thmay Campuchia. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội, nên hàng trăm lưu học sinh người Lào, Campuchia đang theo học tại Kon Tum không về nước đón tết.
Sam Rothkunthea (quốc tịch Campuchia), sinh viên năm 3, ngành luật kinh tế, cho hay năm nay do dịch Covid-19 ở quê nhà bùng phát nên cô không về đón tết cùng gia đình. Do đó, cô cùng nhiều người khác phải ở lại Việt Nam đón tết truyền thống.
Theo Rothkunthea, vào dịp tết cổ truyền của người Campuchia, con, cháu sẽ tắm và tặng quà cho những người lớn tuổi ở trong nhà để báo hiếu và bày tỏ lòng biết ơn. Sau đó, ông bà, bố mẹ sẽ gửi những lời chúc đến con cháu với hy vọng năm mới, mọi người đều có sức khỏe, vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Rothkunthea cho biết: “Năm đầu tiên đón tết xa nhà em cảm thấy buồn và trống vắng vì không có cha mẹ bên cạnh. Tuy nhiên, các thầy cô tạo điều kiện, tổ chức tết cổ truyền tại trường nên chúng em cũng vơi bớt phần nào nỗi buồn. Tuy không khí khác với ở nhà nhưng chúng em vẫn được tham gia vào những nghi lễ và thưởng thức món ăn truyền thống nên rất vui và hạnh phúc”.
Tương tự, Khamnasin (quốc tịch Lào), sinh viên năm 2, khoa luật kinh tế, cho hay đây là lần thứ hai Khamnasin đón tết truyền thống tại Việt Nam vì dịch Covid-19. Tuy phải đón tết xa nhà nhưng Khamnasin vẫn được cùng các bạn tham gia nghi thức, nghi lễ trong ngày tết như buộc chỉ cổ tay, té nước… “Nhân dịp năm mới, mình chúc các bạn lưu học sinh 2 nước Lào và Campuchia dồi dào sức khỏe, may mắn”, Khamnasin nói.
Bà Nguyễn Tố Như, Phó giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, cho biết do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các lưu học sinh phải đón tết tại trường. Để giúp các em vui tết cổ truyền, nhà trường đã tạo điều kiện cho các em thực hiện những nghi lễ truyền thống cơ bản theo đúng phong tục. Ngoài ra, phân hiệu cũng tổ chức tết Bunpimay Lào và tết Chol Chnam Thmay Campuchia cho các lưu học sinh đang học tập tại trường.
“Nhân dịp năm mới, nhà trường chúc các lưu học sinh sức khỏe, may mắn và đạt kết quả cao trong học tập. Bên cạnh đó, nhà trường mong muốn toàn thể lưu học sinh 2 nước cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành những nhân tài, góp sức mình dựng xây đất nước tươi đẹp. Đồng thời, vun đắp tình hữu nghị của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia”, bà Như chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.