Hàng ngàn việc làm thêm dịp tết

Thu Hằng
Thu Hằng
08/02/2018 10:02 GMT+7

Từ 5.2 (tức 20 tháng chạp), thị trường việc làm thời vụ tết bắt đầu sôi động. Đây cũng là thời điểm sinh viên tất bật làm thêm, kiếm tiền về quê ăn tết.

Tăng tốc tuyển dụng lao động thời vụ
Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, cho hay: “Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã phát phiếu khảo sát về nhu cầu việc làm và tuyển dụng lao động trên địa bàn TP. Kết quả, 100% sinh viên (SV) được hỏi đều mong muốn có việc làm thêm trong dịp tết. Còn các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng dịp cuối năm lên tới hàng ngàn vị trí việc làm”.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, bộ phận tuyển dụng của siêu thị Vinmart và Vinmart+ thuộc Tập đoàn Vingroup, cho biết:
“Hiện nhu cầu tuyển dụng của Vinmart+ là 1.000 nhân viên bán hàng dịp tết cho chuỗi 500 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Yêu cầu vị trí nhân viên bán hàng chỉ cần nhanh nhẹn, hoạt bát và giao tiếp tốt”.
Chị Khổng Thị Ngân, phụ trách nhân sự Công ty CP dịch vụ bảo vệ An Phát, cho biết công ty tuyển 20 nhân viên bảo vệ làm thêm trong dịp tết từ ngày 20 tháng chạp đến mùng 10 (25.2), trong đó ưu tiên nam SV, mức lương 14.000 đồng/giờ, những ngày tết được hưởng 300%. Ngoài ra, công ty sẽ bố trí nhà ở và cung cấp suất ăn miễn phí. Nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ an ninh tại trung tâm thương mại, tòa chung cư, văn phòng, rạp chiếu phim, chuỗi cửa hàng quần áo thời trang, công trường xây dựng…
Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp năm nay tăng cao hơn các năm trước khoảng 15%. Trong đó, có khoảng 3.500 nhân viên kinh doanh và 4.000 nhân viên bán hàng. Chưa kể các vị trí khác có nhu cầu về số lượng lớn lao động như: khách sạn - nhà hàng, giúp việc gia đình, nhân viên bảo vệ… Mức lương các doanh nghiệp trả cho người lao động trước tết tính theo giờ, trung bình 14.000 - 18.000 đồng/giờ (tùy công việc); những ngày trong tết khoảng 50.000 - 60.000 đồng/giờ.
Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho hay: “Vào dịp cuối năm, SV có nhu cầu làm thêm và đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng làm bán thời gian rất nhiều phục vụ kinh doanh nhân dịp Tết Nguyên đán. Ngoài SV cũng có rất nhiều lao động tự do, người thất nghiệp đến tìm việc trong dịp tết. Năm nay, trước nhu cầu thiếu hụt nhân sự và người tìm việc tăng cao, trung tâm sẽ mở cửa phiên giao dịch việc làm cuối cùng đến 28 tháng chạp”.
Cẩn trọng với “bẫy” lương cao
Thời điểm này, nhiều trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội kết thúc học kỳ 1 và bắt đầu cho SV nghỉ tết sớm. Tại các cổng trường, ký túc xá, trạm xe buýt… tờ rơi quảng cáo tuyển nhân viên, SV làm thêm trong dịp tết dán khắp nơi. Trên các trang tuyển dụng trực tuyến cũng thông báo có hàng ngàn công việc làm thêm trong dịp tết vẫn chờ người lao động.
Khác với những năm trước đây chỉ mong nghỉ tết sớm để về quê, thì nay phần lớn bạn trẻ tranh thủ thời gian nghỉ trước tết để đi làm thêm.
Vũ Thị Thanh Duyên, SV năm thứ 3 Trường ĐH Thương mại, chia sẻ: “Mình cũng đã bán hàng ở shop thời trang, đi làm gia sư… nhưng đây là lần đầu tiên đi làm thêm trong dịp tết. Lúc đầu cũng nghĩ là khó xin việc, nhưng không ngờ có rất nhiều việc để lựa chọn. Sau khi gửi nhiều hồ sơ, mình đã chọn công việc nhân viên phục vụ ở nhà hàng, làm đến 29 tết. Thời gian tương đối phù hợp và không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Mình hy vọng sẽ kiếm thêm được vài triệu mua món quà nhỏ tặng bố mẹ và có chút tiền để tiêu tết”.
Tuy nhiên, không ít người đã lợi dụng thời điểm này để kiếm chác, lừa đảo. Nhiều bạn trẻ đã rơi vào “bẫy” tuyển dụng trước những lời dụ dỗ việc làm “hot”, kiếm tiền triệu tiêu tết như: làm thêm tại quán karaoke lương 700.000 đồng/ngày, nhặt bóng ở sân tennis lương 300.000 đồng/ca/3 giờ… Người lao động phải trả khoản tiền phí môi giới từ 200.000 - 500.000 đồng, nhưng chờ mãi cũng không có việc.
Ông Vũ Quang Thành cảnh báo các bạn trẻ: “Do việc làm thời vụ ngắn ngày, không có hợp đồng, tất cả đều thỏa thuận miệng nên người lao động hết sức lưu ý tìm hiểu doanh nghiệp tuyển dụng có uy tín hay không, ai là người trực tiếp liên lạc với mình để tuyển dụng, tránh gặp trường hợp bị các đối tượng trung gian lợi dụng. Đặc biệt, người tìm việc cần cảnh giác trước những công việc quá dễ dàng, làm nhàn, thu nhập cao và phải đóng phí môi giới, ký nhiều giấy tờ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.