Hàng hóa không thiếu, sao cứ đổ xô tới siêu thị, chợ trước lệnh giãn cách TP.HCM?

30/05/2021 20:58 GMT+7

Hàng hóa, lương thực thực phẩm không thiếu, siêu thị, chợ vẫn mở cửa thế nhưng trước lệnh giãn cách TP.HCM, người dân vẫn cứ đổ xô tới siêu thị đi mua sắm. Vì sao vậy?

Bãi gửi xe của siêu thị B.H.X trên đường Đề Thám, Q.1, TP.HCM lúc 18 giờ chiều nay, 30.5, trước khi TP.HCM áp dụng lệnh giãn cách theo chỉ thị 15 không còn chỗ để, bảo vệ phải tăng cường đứng ra ngoài vỉa hè để trông giữ những xe dựng tràn xuống lòng đường.
Trong siêu thị này, nhiều tủ đựng hàng hóa trống trơn, nhất là các tủ thịt, mì gói, trứng, rau củ.... Nhân viên thanh toán và sơ chế thì làm việc tới mức không có thời gian để vuốt tóc xòa xuống mặt. Khi chúng tôi hỏi một nhân viên có còn cua xay không, chị này không kịp ngẩng đầu lên nhìn khách hàng mà trả lời giọng gấp gáp: “Không còn chị ơi, nay cái gì cũng hết. Còn mỗi đây thôi”. Trong siêu thị nhiều người vẫn chờ thanh toán, người mua vẫn đổ xô tới.
Một người mua ráng lắm chỉ lựa được 3 trái cà chua xanh lét, số còn lại ngao ngán nhặt được một ít hành lá. Còn lại, mọi người tranh thủ mua mì, gạo, nước mắm, đồ khô…

Xe dựng tràn cả xuống đường

Ảnh Bảo Vy

Nhiều kệ hàng hết sạch trơn!

Ảnh Bảo Vy

Ngay khi đó, một cán bộ công an có mặt và yêu cầu người dân mua sắm hàng hóa tuân thủ quy định mỗi người cách xa nhau 2 mét, xếp hàng khi thanh toán và yêu cầu người quản lý của siêu thị này có mặt để chấn chỉnh, không để quá nhiều khách hàng cùng có mặt tại siêu thị một thời điểm. Lúc này, nhiều người đang hối hả nhặt hàng vào giỏ mới kịp để ý và cách xa nhau ra hơn một chút.
Thông tin chính thống luôn có sẵn trên rất nhiều kênh thông tin, ở ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mỗi người, những lời khuyên người dân bình tĩnh, đề cao cảnh giác dịch bệnh nhưng đừng hoang mang luôn hiện diện ở các tờ báo lớn nhất cả nước. Nhưng nhiều người vẫn lo, và chọn cách đi tích trữ nhiều đồ trước đã!
Dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam và thế giới không phải mới đây, đã hơn 1 năm trôi qua, nhiều nơi cũng áp dụng giãn cách xã hội. Chính phủ luôn yêu cầu người dân đề cao tinh thần cảnh giác, phòng chống dịch bệnh nhưng trên hết phải giữ được sự bình tĩnh, tránh lo âu, hoảng sợ. Đơn giản nhất, là không nên đổ xô đi mua lương thực thực phẩm để tích trữ với tâm lý là giãn cách toàn thành phố thì không thể đi mua được đồ ăn!

Không thiếu thực phẩm, nhưng tâm lý nhiều người vẫn muốn đi siêu thị trước lệnh giãn cách TP

Ảnh Bảo Vy

Ngay trong chiều 30.5, trước sức mua gia tăng ở các chợ, siêu thị ở nhiều địa phương trong Thành phố, Sở Công thương TP.HCM đã ra thông báo khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua sắm lúc này. Bởi hàng hóa, nhu yếu phẩm không thiếu, và siêu thị, chợ, cửa hàng điện máy vẫn hoạt động kể cả khi giãn cách xã hội. Và ở các khu vực phong tỏa như Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc (Q.12) vẫn có cửa hàng bình ổn để phục vụ mọi người.
Bao hệ lụy từ việc đổ xô tới chợ, siêu thị để mua thực phẩm dự trữ trước lệnh giãn cách thành phố. Nó gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ chính việc tập trung đông người, đồng thời nhân thêm sự hoang mang, âu lo, mất bình tĩnh của từng người dân trong cộng đồng. Bình tĩnh trước mọi hoàn cảnh, không chỉ giúp chúng ta sáng suốt hơn, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch tốt hơn mà còn là biểu hiện của lối sống có trách nhiệm, góp sức cùng lực lượng chức năng đang căng mình chống dịch nơi tuyến đầu!

Bình tĩnh hơn cũng là chống dịch!

Đó là ý kiến của nhiều người trẻ trước lệnh giãn cách thành phố theo chỉ thị 15. Chị Nguyễn Thị Ngọc Dương, 32 tuổi, trú hẻm 283 Bông Sao, P.5, Q.8, TP.HCM, nói: "Chiều nay tôi đi ngang qua một số chợ và siêu thị tại Q.8 và thấy người mua quá trời. Siêu thị C.M trên đường Hưng Phú, P.9, Q.8 ngày thường cũng không quá đông khách ở một thời điểm nhưng chiều nay bãi giữ xe kín mít. Môi trường chật hẹp trong cửa hàng, chợ búa, nếu có một ca nhiễm trong đó thì tình hình sẽ như thế nào. Nên mọi người hãy bình tĩnh lúc này".
Là người có một cửa hàng ở P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM và cả một ngôi nhà vườn thuê ở Thạnh Lộc 44, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM, cả hai nơi đều sẽ bị phong tỏa từ 0 giờ 31.5, nhưng Phạm Anh Việt, 26 tuổi, người kinh doanh đồ ăn vặt, không hoảng sợ hay mất bình tĩnh, thậm chí anh cũng không đổ xô đi chợ, siêu thị mua đồ tích trữ gì. "Tôi chỉ cần gạo, nước mắm, và thế là sống đủ. Mọi người yên tâm, kể cả trong các khu vực phong tỏa vì có ca dương tính còn luôn có đội ngũ Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Dân quân tự vệ... giúp chúng ta đi mua hàng hóa mà. Do đó, đừng hoảng sợ và đổ xô đi siêu thị lúc này, càng khiến tình hình rối ren hơn", Việt cho hay.
Còn chị Nguyễn Thị Thùy Trâm, trú P.7, Q.Gò Vấp nói, bình tĩnh cũng là chống dịch. "Vài ngày gần đây, cập nhật thông tin về ca nhiễm ngày càng tăng, nhiều nhất ở Q.Gò Vấp, nơi gia đình tôi đang ở, chúng tôi cũng rất lo sợ, tuy nhiên ngay sau đó trấn an nhau, thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế. Do đó, sáng nay khi nhận thông báo về giãn cách toàn TP.HCM theo chỉ thị 15, đặc biệt là phong tỏa Q. Gò Vấp, gia đình tôi vẫn bình tĩnh, kiên quyết không đổ xô đi siêu thị mua nhu yếu phẩm tích trữ nhằm đảm bảo cho chính mình và cả người xung quanh. Hiện tại, gia đình vẫn đang có đủ đồ ăn và cũng không có ý định tích trữ vì chúng tôi tin TP sẽ có phương án đảm bảo cuộc sống của người dân, sớm kiểm soát được ổ dịch, mọi thứ sẽ sớm trở về như cũ", chị Trâm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.