Hàn Quốc lo ngại tình trạng người trẻ lười xin việc

Khánh An
Khánh An
21/03/2018 16:29 GMT+7

Tờ The Korea Times ngày 21.3 dẫn nguồn Tổng cục thống kê Hàn Quốc cho thấy dù tỷ lệ thất nghiệp ít biến động nhưng số người trẻ đi xin việc lại sụt giảm đáng kể trong những tháng vừa qua.

Điều này cho thấy nhiều người trẻ bắt đầu lười xin việc trong khi thị trường việc làm không có nhiều dấu hiệu khả quan.
Trong tháng trước, số người thất nghiệp tìm việc ngắn hạn dưới 3 tháng là 826.000 người, giảm hơn 116.000 người so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ tháng 3.2012. Trong khi đó, số người tìm việc từ 6 tháng trở lên vẫn ít biến đổi quanh mức 154.000 người.
Một quan chức Tổng cục thống kê cho rằng một số người có thể thôi tìm kiếm việc làm sau thời gian dài thất nghiệp.
Chuyên gia Lee Geun-tae tại Viện nghiên cứu kinh tế LG cho rằng tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng trong giới trẻ có thể ảnh hưởng cả thế hệ. Theo ông, con số thất nghiệp thực tế có thể còn cao hơn vì thống kê chưa tính đến những người chuẩn bị xin việc và những người không đăng ký thất nghiệp.
Chẳng hạn như năm 2016, hơn 1 triệu người trong nhóm 20-30 tuổi thất nghiệp trên thực tế và gấp đôi con số thống kê.
Tình trạng khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng khiến nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm và thu nhập của thế hệ trẻ có khả năng sẽ thấp hơn các thế hệ cha ông.
“Sau thời gian dài không tìm được việc, họ sẽ mất cơ hội tích lũy kinh nghiệm chuyên môn nên nếu xin được việc họ cũng sẽ có thu nhập không cao”, ông Lee dự báo.
Một báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế LG cho thấy những người tìm được việc sau 4 năm thất nghiệp có thu nhập ít hơn 40% so với những người cùng tuổi không bị thất nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.