Hai sinh viên bào chế viên nang trị mất ngủ

Lê Thanh
Lê Thanh
11/12/2020 09:09 GMT+7

Mất ngủ là một trong những bệnh ngày càng phổ biến hiện nay trên thế giới . Từ vấn đề này, hai bạn trẻ đã bắt tay bào chế viên nang trị mất ngủ.

Chủ nhân của giải pháp này là Thiều Minh Hảo và Lê Thị Kim Hương, cùng là sinh viên Khoa Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược TP.HCM.
Mới đây, cặp đôi sinh viên này đã nghiên cứu bào chế và xây dựng tiêu chuẩn viên nang cứng từ nguồn dược liệu lạc tiên tây được trồng quy mô lớn theo tiêu chuẩn GACP (tiêu chuẩn Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới) phục vụ điều trị chứng mất ngủ tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.
Đề tài vừa đoạt giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2020, do Thành đoàn TP.HCM phối hợp ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.
Trên thị trường có nhiều loại thuốc với đủ dạng khác nhau. Tuy nhiên không ít trong số đó khá kén người sử dụng do nhược điểm về mùi vị cũng như tốn nhiều thời gian cho việc sắc thuốc, từ đó gây khó.
“Thế nên chúng mình quyết định thay đổi dạng thuốc sắc Lạc tiên tây thành dạng thuốc có thể dễ dàng sử dụng. Và dạng bào chế mà nhóm hướng đến là viên nang cứng vì có nhiều ưu điểm. Đó là dạng bào chế che giấu mùi, vị rất tốt. Hình dạng của viên nang giúp nuốt viên thuốc dễ dàng. Ngoài ra, viên nang cứng có thể được sản xuất ở quy mô nhỏ, đóng bằng tay hoặc bằng các máy thủ công dễ dàng”, Minh Hảo giải thích.
Sau khi có ý tưởng, cả hai đã cùng nhau nghiên cứu bào chế công thức, cũng như tìm cách chiết xuất, phân lập chất chuẩn, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở viên nang cứng.
“Đó là một quá trình tốn nhiều thời gian. Như việc chúng mình đã phải tỉ mỉ, chi tiết trong việc cân chính xác các mẫu thử. Phải cân chính xác từng miligram các chất chuẩn isovitexin, homoorientin, vicenin-2. Sau đó thêm methanol, trải qua các quá trình siêu âm, để nguội đến nhiệt độ phòng, bổ sung methanol đến vạch, lắc đều, lọc qua màng lọc... Rồi trải qua quá trình thẩm định quy trình định lượng để tìm ra tính tương thích hệ thống, tính đặc hiệu, tính tuyến tính, độ đúng... của sản phẩm. Với sự nỗ lực, chúng mình đã thành công”, Kim Hương chia sẻ.
Được biết, sản phẩm viên nang cứng Lạc tiên tây có những tiêu chuẩn đạt yêu cầu Dược điển Anh 2018 (một tài liệu tham khảo quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực của ngành dược cho các dược sĩ. BP cung cấp bộ sưu tập toàn diện duy nhất các tiêu chuẩn chính thức có hiệu lực đối với các thành phần thuốc và các dược phẩm của Vương quốc Anh - PV).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.