'Hai lúa' chế hệ thống phun thuốc, tưới cây bằng điện thoại di động

07/09/2016 09:40 GMT+7

'Tưới bằng hệ thống tự động trên diện tích 10.000 m2 thì mỗi lần tưới mất khoảng 10 phút là nước thấm đều hết khu vườn và chỉ tốn khoảng 1.500 đồng tiền điện. Nếu dùng phương pháp truyền thống thì tưới trong vòng một ngày'

Trên diện tích đất vườn 8.000 m2, trước đây trồng các loại cây tạp mỗi năm chỉ thu nhập được 7 triệu đồng, không chấp nhận cái nghèo, anh Cao Phát Triển (ngụ ấp Thới Xương 1, P.Thới Long, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) sáng kiến hệ thống phun thuốc, tưới nước tự động, rồi chuyển đổi cây trồng.
Nói về ưu điểm vượt trội của hệ thống này, anh Triển cho biết: “Hệ thống vừa tưới nước phun sương, vừa phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây. Và cũng có thể làm mưa nhân tạo, phun phân bón lá, tưới thuốc xuống từng gốc cây trồng để ngăn ngừa bệnh. Nhưng không chỉ dừng lại ở những điều đơn giản ấy, hệ thống này còn có tính ưu việt hơn, đó là người sử dụng chỉ cần dùng điện thoại di động để điều khiển hệ thống tưới nước cho khu vườn của mình cho dù bạn đang ở cách đó rất xa”.
Theo anh Triển, trung bình chi phí lắp đặt một hệ thống tưới nước tự động cho khoảng 1.000 m2 là 7 triệu đồng, nhưng lợi ích vô cùng lớn.
“Nếu tưới nước bằng hệ thống tự động trên diện tích 10.000 m2 thì mỗi lần tưới mất khoảng 10 phút là nước thấm đều hết khu vườn và chỉ tốn khoảng 1.500 đồng tiền điện. Trong khi đó, nếu dùng mô tơ điện tưới theo phương pháp truyền thống thì phải tốn một người trực tiếp cầm vòi tưới trong vòng một ngày”, anh Triển so sánh.
Chính vì tính tiện ích và tiết kiệm chi phí như thế nên nhiều người tìm đến để nhờ anh hỗ trợ, thiết kế hệ thống tưới nước tự động cho mảnh vườn của mình.
Anh Triển chia sẻ: “Từ năm 2015 đến nay, tôi đã lắp đặt tổng cộng 45 hệ thống lớn, nhỏ (từ 500 m2 đến 20.000 m2 diện tích vườn cây) cho người dân ở nhiều tỉnh thành: Hậu Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, TP.HCM. Tuy nhiên, tôi làm với tiêu chí hỗ trợ là chính. Đồng thời, cũng muốn tạo ra công ăn việc làm cho thanh niên địa phương. Hiện tại, tôi đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 20 người, với mức thu nhập trung bình từ 6 - 7,5 triệu đồng/người/tháng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.