Gương mặt trẻ tiêu biểu có thành tích 'khủng' môn Vật lý đọc sách quên ăn

12/03/2017 08:42 GMT+7

Đinh Thị Hương Thảo , 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 nhờ thành tích "khủng" trong môn Vật lý ở các đấu trường quốc tế, vốn xuất thân trong gia đình bán cơm phở bình dân tại thành phố Nam Định.

“Mọi người khen bố mẹ bán cơm bình dân mà tôi học giỏi, tôi thấy tự hào thì ít, xấu hổ thì nhiều, làm con mà tôi không giúp được gì cho bố mẹ được về việc hàng quán, chỉ có thể chuyên tâm học hành, bù đắp sự vất vả của bố mẹ”, Đinh Thị Hương Thảo, vừa được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu bộc bạch.
Đón nhận tin vui giành được danh hiệu trên khi đang ở cùng người thân ở Nam Định, Đinh Thị Hương Thảo cho biết cô hết sức bất ngờ: “Tôi tự thấy thành tích của mình so với các anh chị khác trong danh sách thực sự là chưa có nhiều đóng góp có ý nghĩa bằng. Nhưng cũng vì thế mà tôi cảm thấy rất vui, tự hào. Tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn để thời gian tới có những đóng góp nhất định cho cuộc sống quanh mình”, cựu học sinh lớp chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong bày tỏ.
Vóc dáng nhỏ bé của nữ sinh viên Việt Nam tài năng Ảnh Thúy Hằng
19 tuổi, Đinh Thị Hương Thảo đã có danh sách dài những thành tích đáng nể trong học tập: HCB Olympic Vật lý châu Á năm 2015 và 2016.
2 năm liên tiếp 2015, 2016, Thảo giành 2 HCV Olympic quốc tế, được Hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương vinh danh là nữ sinh châu Á giành thành tích cao nhất tại cuộc thi Olympic quốc tế 2016. Cũng trong năm này, Thảo vinh dự là 1 trong 3 học sinh được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương lao động hạng 3.
Trước đó, cô học sinh nhỏ bé tự mua sách Vật lý về nhà tự học, tự đọc, sau đó đỗ thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong và giành hàng loạt các giải thưởng môn Vật lý cấp tỉnh, quốc gia.

tin liên quan

Thảo 'còi' thắng lớn ở Olympic Vật lí châu Á
(TNO) Nặng chưa đầy 40 kg, mắt cận 3,5 độ, tóc dài quá lưng, Đinh Thị Hương Thảo, biệt danh Thảo “còi” - cô gái duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lí châu Á vừa rinh về chiếc huy chương bạc quý giá.
Cao chưa được 1,6 m, cân nặng chỉ ngót nghét 40 kg, vóc dáng nhỏ bé nhưng thành tích với môn Vật lý “khổng lồ”, Đinh Thị Hương Thảo không phải lúc nào cũng ngồi trên bàn học và miệt mài bài vở. Nữ sinh được thầy cô và các bạn khen ngợi là dí dỏm, vui tính, luôn quan tâm đến người khác.
Bố mẹ Đinh Thị Hương Thảo bán cơm, phở bình dân trong thành phố Nam Định, gia đình nữ sinh 19 tuổi cũng không có ai nghiên cứu khoa học, tuy nhiên, luôn tạo điều kiện để con gái học tập tốt nhất.
Thảo và khoảnh khắc hạnh phúc cùng các em ngày trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế 2016 Ảnh Thúy Hằng
Ông Đinh Viết Hiền, cha của Thảo cho hay, thời gian học cấp 3, ở Nam Định không có nhiều đầu sách, Thảo phải nhờ các thầy cô mua giúp từ Hà Nội rồi gửi về nhà. Thảo chăm chỉ đọc sách đến mức có thể quên ăn, nhiều hôm chong đèn cầm sách đến 1, 2 giờ sáng.
Hiện tại, Đinh Thị Hương Thảo đang là sinh viên Khoa Vật lý, ĐH khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 cho hay, mục tiêu sắp tới của cô sẽ là một bầu trời xa hơn: “Ước mơ của tôi vẫn là được du học, tìm một môi trường mới để thử thách bản thân, do đó thời gian này tôi bảo lưu kết quả tại trường ĐH để lên kế hoạch, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tìm kiếm cơ hội phù hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.