Góp sức chống dịch Covid-19

Đức Huy
Đức Huy
02/04/2020 08:19 GMT+7

Giáo viên các trường đại học , cao đẳng, THPT ở Phú Yên đang nỗ lực góp sức mình cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Từ ý tưởng ban đầu nhằm phục vụ nhu cầu của giảng viên và sinh viên, các giảng viên Khoa Điện - điện lạnh của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động. Bằng các kỹ thuật ở lĩnh vực điện, điện tử, hàng trăm chiếc máy đã được sản xuất, lắp ráp trong thời gian ngắn, với giá bình quân mỗi máy chỉ khoảng 1 triệu đồng. Nhà trường đã lắp đặt miễn phí máy rửa tay sát khuẩn tự động này cho các đơn vị ở trong tỉnh.
Kỹ sư Vũ Thanh Tân, giảng viên của trường này (người có ý tưởng chế tạo thiết bị nói trên), tâm sự: “Máy rửa tay sát khuẩn tự động được treo trên tường và có cấu tạo nhỏ gọn, dễ sử dụng. Máy có cảm biến phát hiện bàn tay người và tự động phun dung dịch khử khuẩn nên dễ dàng, tiện lợi cho mọi người trong việc rửa tay. Sắp tới các giảng viên trong khoa sẽ cải tiến mẫu mã, chế tạo thêm máy sát khuẩn để bàn cho phù hợp với nhu cầu”.
Máy rửa tay sát khuẩn tự động không chỉ mang lại sự tiện ích mà còn tiết kiệm dung dịch rửa, hạn chế nguồn lây nhiễm chéo và rác thải nhựa. Tiến sĩ Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng của trường trên, chia sẻ: “Thiết bị này hoàn toàn tự động, không cần chạm tay nên thuận tiện trong việc rửa tay cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút. Bên cạnh đó, nếu như mỗi cơ quan phải sử dụng hàng chục chai nhựa đựng dung dịch thì máy này sẽ hạn chế được rất nhiều”.
Còn thầy trò của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), đã pha chế hàng nghìn chai nước sát khuẩn ủng hộ cho các đơn vị làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Yên. Dung dịch rửa tay này được các giáo viên và học sinh bộ môn hóa - sinh của trường thực hiện theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi chai dung dịch có dung tích 250 ml còn có thêm tinh dầu sả và các hoạt chất bảo vệ da tay.
Ông Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ về việc làm ý nghĩa này: “Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nên thông qua hoạt động pha chế dung dịch rửa tay khô, nhà trường mong muốn giáo dục học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Gần 3.000 chai dung dịch sát khuẩn đã được gửi tặng các đơn vị. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục huy động thêm nguồn lực để tiếp tục thực hiện chương trình. Cùng với đó sẽ phối hợp với Thành đoàn Tuy Hòa đưa dung dịch tặng ở nơi công cộng và tuyên truyền cho người dân biết về dịch Covid-19 cũng như cách phòng bệnh”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.