Gom ly... khắp thế giới

23/10/2016 13:11 GMT+7

120 chiếc ly đến từ 120 thành phố của 87 nước - đó là bộ sưu tập ly của anh Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty du lịch Thanh Niên Xung Phong từ 10 năm nay.

Ngồi hàng giờ ngắm ly
Đó là thú vui lớn nhất của anh Trường lúc rảnh rỗi nhưng công việc trong ngành du lịch không cho anh nhiều thời gian để ở nhà vui thú với sở thích của mình. Lịch của những chuyến đi khít giờ nhau đến mức có khi anh chỉ kịp về nhà thay chiếc va li toàn đồ dơ bằng một chiếc va li toàn đồ sạch mà vợ anh chuẩn bị sẵn để lại lên đường. Nhưng làm gì thì làm, anh nhất định dành ít phút để soạn những chiếc ly được anh nâng niu mang từ nước ngoài về. Để tránh chuyện ly vỡ trong hành trình dài, anh phải dùng quần áo dơ quấn ly lại. Anh tự tay làm vì sợ vợ không biết, lỡ tay làm bể.
Anh kể: “Tôi đã từng trải qua cảm giác này rồi. Chiếc ly mang về từ Luxembourg không may bị sứt quai nên lúc quay lại đất nước này, tôi đã đến đúng cửa hàng đó, vậy mà vẫn không tìm được cái thứ hai y chang vậy nữa... Giờ nhắc lại tôi vẫn còn thấy tiếc vô cùng”. Ngay cả với con gái cưng, anh cũng phải đặt ra lệnh “bất khả xâm phạm” bộ sưu tập ly này.
Gom ly... khắp thế giới 1
Những ai lần đầu đến nhà anh đều ấn tượng trước chiếc tủ gỗ quý ở phòng khách, chứa đầy ly to ly nhỏ với đủ hình thù, màu sắc được sắp xếp ngăn nắp cẩn thận. Rồi ở ngay cầu thang và nhà ăn cũng có hai chiếc tủ chứa đầy bộ sưu tập ly của anh. Thế mà anh bảo vẫn chưa đủ, đang kêu đóng thêm tủ đặt thêm trên lầu.
Gom ly... khắp thế giới 2
Chia sẻ về thú chơi này, anh cho biết: “Tôi bắt đầu sưu tập khoảng năm 2007. Tôi chỉ nhớ là lúc đó trong một chuyến công tác đến Nhật, ngẫu nhiên tôi thấy một chiếc ly và đứng ngắm rồi chợt nhận ra điều gì đó rất cuốn hút. Ly không chỉ để uống nước mà còn tải nhiều thông điệp và càng ngắm lâu tôi càng thấy thú vị. Thế là từ đó, tôi đặc biệt chú ý đến những chiếc ly khi đặt chân đến các quốc gia khác nhau. Đến đâu tôi cũng mua ly về để chưng và ngắm nghía”. “Số lượng ly tăng dần trong nhà tôi. Có những quốc gia tôi mua một cái nhưng có những nước tôi mua nhiều cái ở nhiều thành phố khác nhau. Tính đến nay bộ sưu tập của tôi có được là 120 cái của 120 thành phố từ 87 quốc gia trên thế giới. Nhưng tôi vẫn chưa thỏa mãn, tôi sẽ còn đi và sẽ còn tiếp tục sưu tập”, anh Trường nói thêm.
Gom ly... khắp thế giới 3
Mỗi chiếc ly là một nét văn hóa
Khi được hỏi về giá của những chiếc ly trong bộ sưu tập, anh cho biết: “Từ khoảng vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng VN”. Có những cái ly khiến ai cũng phải tấm tắc khen độc lạ và có những cái nhìn bên ngoài rất bình thường. Nhưng với anh, cái nào cũng đẹp, cũng quý bởi chúng mang nhiều ý nghĩa. Chẳng hạn, chiếc ly ở thành phố Paris của Pháp có đường nét hoa văn cực kỳ đơn giản nhưng cũng vô cùng sang trọng. Chiếc ly ở đảo Bali của Indonesia thể hiện nét mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo. Chiếc ly ở Dubai in hình cô gái với khăn choàng mặt, thể hiện một phần văn hóa của đất nước này. Hay ly của Argentina in hình con lạc đà không bướu - nét đặc trưng của vùng Nam Mỹ. Ly ở đảo Phục Sinh có hình tượng môi với nhiều nét mặt khác nhau, khiến người ngắm ly có thể cảm nhận được nỗi đau của cổ dân nơi đây. Ly ở Hy Lạp mạ vàng sắc sảo và có kiểu dáng kiêu sa, tinh tế, cầu kỳ thể hiện rõ trình độ thẩm mỹ về gốm của người dân nước này. Ly của người Mexico thì đầy sặc sỡ thể hiện rõ văn hóa của thổ dân nơi đây. Ly của Ai Cập mang đến cảm giác quái lạ như những nét văn hóa độc đáo của nước họ. Ly của người Nhật lại rất đơn giản, không cầu kỳ nhưng thể hiện rõ triết lý sâu sắc 3 không (không thấy, không nghe, không nói). Ly của Mỹ độc đáo với hình dáng bầu ngực một người phụ nữ thể hiện sự phóng khoáng, tự do của người dân nước này…
Gom ly... khắp thế giới 4
Anh Trường chia sẻ anh mê những chiếc ly còn bởi anh cảm nhận chúng như những chứng nhân, những người bạn ở vùng đất mà anh có cơ hội đặt chân đến. Điều này càng trở nên có ý nghĩa với anh hơn.
Vì mê ly nên cứ đi đến đất nước mới nào anh cũng tìm cách mua cho bằng được. Với những quốc gia chưa mạnh phát triển du lịch thì việc săn tìm phục vụ niềm đam mê này không dễ chút nào. Như ở Bhutan chẳng hạn, đi gần hết hành trình khám phá đất nước này anh dường như không thấy một cửa hàng lưu niệm nào và may mắn đã xuất hiện vào ngày cuối cùng của hành trình khi anh chuẩn bị leo lên đỉnh Tiger’s Nest. Ngay dưới chân núi có một cửa hàng và khi nhìn thấy nơi này, anh mừng như bắt được vàng, mua ngay một chiếc ly vì sợ không có cơ hội dù đang chuẩn bị leo 3.000 m lên dốc núi. Chiếc ly ấy đã cùng chinh phục đỉnh Tiger’s Nest.
Gom ly... khắp thế giới 5
Anh Trường cho biết: “Khi về hưu, tôi sẽ mỗi ngày thưởng thức trà với một chiếc ly… Và sẽ dành thật nhiều thời gian để nâng niu, ngắm nghía rồi chiêm nghiệm về văn hóa dân tộc của những quốc gia mà tôi đã từng đến. Đó sẽ là niềm vui lớn trong đời tôi…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.