Gói hỗ trợ Covid-19 cho công nhân gặp khó khăn vì quy định ngặt nghèo

Lê Lâm
Lê Lâm
05/07/2020 16:57 GMT+7

Gói hỗ trợ Covid-19 cho công nhân lao động gặp khó khăn vì quy định quá ngặt nghèo, không tưởng.

Đó là thông tin được ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam,  cho biết tại buổi “Đối thoại với thanh niên công nhân” do TƯ Đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức,  vào sáng 5.7 tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai).
Chủ trì buổi đối thoại có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Chu Mạnh Sinh, Chánh văn phòng BHXH Việt Nam.

Buổi đối thoại với thanh niên công nhân

Ảnh: Lê Lâm

Tại buổi đối thoại, các thanh niên công nhân đã đặt nhiều câu hỏi nóng, thời sự liên quan đến công việc, thu nhập và hoạt động Đoàn, Hội.
Cao Ngọc Trực, công nhân tại TP.Biên Hòa, đặt câu hỏi công nhân được Chính phủ hỗ trợ gì trước dịch Covid-19.
Trả lời vấn đề này, ông Ngọ Duy Hiểu nói rằng nữa năm qua thế giới trải qua đại dịch Covid-19, theo đánh giá của các chuyên gia, đây là cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn nhất từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế lần thứ 2 đến nay, nó tác động đến mọi mặt đời sông trong đó có vấn đề việc làm, thu nhập.
Chính vì vậy, Đảng và Chính phủ sớm nhận diện, từ đó ban hành Nghị quyết 42 ngày 19.4.2020, về các biện pháp hỗ trợ người dân ảnh hưởng Covid-19. Theo ông Hiểu, có 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ. Đối với công nhân lao động thì nằm trong 2 nhóm.
Nhóm 1 bao gồm những người lao động phải tạm hoãn, nghỉ việc không lương từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp gặp khó khăn thì sẽ được hưởng mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng. Trong đó có đưa ra 2 yêu cầu đối với doanh nghiệp là doanh nghiệp mất doanh thu hoặc không còn khả năng tài chính trả cho người lao động.
Nhóm thứ 2  những người lao động có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nhưng phải chấm dứt lao động, nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp này được hỗ trợ 1 triệu đồng.
“Nhưng vừa qua, việc triển khai gói hỗ trợ này cho đối tượng lao động gặp nhiều khó khăn vì điều kiện đưa ra hết sức nghặt nghèo. Cái này ngay từ đầu Tổng LĐLĐ đã kiến nghị nếu quy định chặt sẽ rất khó khăn khi triển khai và đúng là như vậy”, ông Hiểu nói.
Ông Hiểu đưa dẫn chứng: “Ví dụ điều kiện doanh nghiệp không còn doanh thu, tôi đi giám sát thì các doanh nghiệp nói rằng điều kiện này là không tưởng, vì doanh nghiệp không còn doanh thu thì coi như đã phá sản hoặc giải thể rồi, có người nói câu rất vui “kể cả bán sắt vụn, giấy lộn thì doanh nghiêp cũng có doanh thu"…Hay quy định doanh nghiệp không còn khả năng tài chính trả lương cho người lao động, nếu vậy thì gần như doanh nghiệp không còn tồn tại được nữa. Hiện nay chúng tôi đang kiến nghị sửa đổi, và chắc sẽ sửa đổi sớm thôi.”
Đối với hoạt động Đoàn, Hội,  Đỗ Lê Minh Tuấn, đại diện công nhân khối doanh nghiệp, nêu câu hỏi thu hút được quan tâm của đông đảo địai biểu.  “Hiện nay một bộ phận lớn thanh niên đang lao động tại các doanh nghiệp không có tổ chức Đoàn, Hội. Việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội tại doanh nghiệp ngoài quốc doanh gặp nhiều khó khăn, có nơi không thành, không được, do đó tổ chức Đoàn, Hội chưa có tác động đến đối tượng này. Ban bí thư TƯ Đoàn có các giải pháp căn cơ nào khắc phục tình trạng trên?

Anh Đỗ Lê Minh Tuấn đặt câu hỏi

Ảnh: Lê Lâm

Giải đáp tâm tư này, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, cho biết có 3 nguyên nhân chủ yếu: Thứ nhất là bản thân tổ chức Đoàn, Hội chưa có những hoạt động, chương trình tiếp cận phù hợp để lãnh đạo doanh nghiệp hiểu, chia sẻ, giúp doanh nghiệp hiểu rằng việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp tạo môi trường cho các  thanh niên công nhân lao động sản xuất tốt hơn, chứ không làm phiền đến hoạt động sản xuất.
Nguyên nhân thứ hai là các  thanh niên công nhân tranh thủ làm việc, tăng thu nhập, khi xong việc thì đã mệt mỏi cần nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình. Nguyên nhân thứ ba do cách thức hoạt động của Đoàn, Hội chưa tạo sự hứng thú, chưa tìm kiếm được lợi ích thiệt thực.
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, việc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp là cần thiết nhưng không bất chấp, thành lập tổ chức Đoàn là phải mạnh, chất lượng.
“Còn nếu chưa thành lập được tổ chức Đoàn thì thành lập tổ chức Hội, nó rộng rãi hơn, rồi thành lập các câu lạc bộ tổ đội nhóm để sinh hoạt. Chưa tiếp cận trong “hàng rào” của doanh nghiệp thì tiếp cận thanh niên công nhân ngoài “hàng rào” của doanh nghiệp”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.