Góc nhìn trẻ: Thực tế, đừng thực dụng

08/10/2020 08:33 GMT+7

Thực dụng đem đến những lợi ích ngắn hạn nhưng lâu dài, bạn có thể sẽ đánh đổi bằng những thứ khó cảm nhận được, đó là những mối quan hệ, lắm khi là thiện cảm cũng như sự tôn trọng của người khác dành cho mình.

Cơ quan thông báo về một buổi hội thảo chuyên đề và gợi ý nhân viên tham gia để nâng cao nghiệp vụ, một nhóm bạn trẻ xem xong thắc mắc: “Công ty có đóng lệ phí không?”, “Hội thảo có ăn uống gì không?” hoặc “Khách sạn đó sang chảnh lắm”! Trưởng bộ phận nghiêm nghị: “Kiến thức tích lũy được quan trọng hơn những thứ các em đang quan tâm đấy!”.
Dưới một thông tin tuyển dụng trên mạng, đa số bạn trẻ vào bình luận chủ yếu hỏi lương cao hay thấp, chế độ đãi ngộ, công ty xa hay gần chứ ít ai hỏi công việc cụ thể, định hướng phát triển ra sao, sản phẩm của công ty là gì, công việc có phù hợp không…
Một bạn trẻ nhắn tin cho tôi, rằng bạn rất thích những bài viết của tôi trên báo nọ và mong được kết bạn. Tôi vừa “chấp nhận” thì bạn xin địa chỉ email, tên và số điện thoại của biên tập viên báo ấy để bạn gửi bài. Sau khi có được những thông tin mình cần, bạn lẳng lặng hủy kết bạn với tôi!
Tham gia một chương trình bảo vệ sức khỏe, nhiều bạn trẻ thắc mắc làm sao để có thể giảm cân nhanh nhất. Tuy nhiên, khi được hỏi mục đích giảm cân là gì, nhiều bạn nhanh nhảu trả lời “để cho đẹp!” dù nghe có vẻ hợp lý!
Nhiều người nhận xét thanh niên bây giờ được tiếp cận với kho kiến thức khổng lồ, với công nghệ hiện đại, được học kỹ năng cứng, kỹ năng mềm này nọ nhưng lại ích kỷ và ít quan tâm đến người khác, họ nồng nhiệt trên mạng “ảo” nhưng hời hợt với cuộc sống thực quanh mình.
Thực tế giúp ta bớt viển vông, luôn hiểu rõ khả năng, giới hạn của mình, của người trong khi thực dụng khiến người ta luôn cụ thể hóa mọi thứ theo hướng có lợi cho bản thân. Thực dụng có thể đem đến những lợi ích ngắn hạn nhưng lâu dài, bạn có thể sẽ đánh đổi bằng những thứ khó cảm nhận được, đó là những mối quan hệ, lắm khi là thiện cảm cũng như sự tôn trọng của người khác dành cho mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.