Góc khuất nghề PR bar lương 15-20 triệu/tháng

27/11/2017 17:22 GMT+7

Thông tin rao tuyển nhân viên PR nữ làm việc tại bar với mức lương mỗi tháng từ 15 - 20 triệu đồng hấp dẫn nhiều cô gái.

Thế nhưng “đời không như mơ”, có trải nghiệm mới biết để kiếm được tiền phải nếm cả những tủi hờn mà không phải ai cũng hiểu.
Vào nghề…
Giữa tháng 9, chúng tôi tìm kiếm trên các trang tuyển dụng, mạng xã hội và bắt gặp được vô số những tin rao: tuyển nhân viên PR bar, tiếp viên PR bar… với mức lương mỗi tháng dao động từ 15 - 20 triệu đồng và tiêu chí đều không đòi hỏi quá cao. “Nếu chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo. Chỉ cần ngoại hình đẹp, giao tiếp tốt”, theo một quảng cáo.
Chúng tôi liên hệ theo số điện thoại của bà Q.H, quản lý đội ngũ PR bar M. tại Q.Tân Phú (TP.HCM) thì được hỏi: “Ngoại hình OK chứ, nếu OK xíu và chân dài là ngon”, kèm theo đó là lời nhắc và hứa hẹn: “Nhớ ăn diện, trang điểm vào. Lanh lẹ một tí là có thể vào nghề, chị sẽ nhận”.


Tung chiêu khuyến mãi sốc coi chừng… dẹp tiệm
Một quán trà sữa ở đường Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP.HCM) đã có thông báo gây sốc đến khách hàng: 'Giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini khi đến order đồ (gọi thức uống)'. Sau đó, quán này đã bị kiểm tra, và 'lòi' ra nhiều vi phạm…  
Ngày tôi đến xin việc, có khoảng 6 “kiều nữ” cũng đến đây để… ứng tuyển. Chẳng một ai mang hồ sơ như thường thấy khi đi xin việc. “Hành trang xin việc” là… ngoại hình bắt mắt, ăn diện những bộ váy gợi cảm. Kèm theo những câu: “Em uống tốt”, “Đô” của em rất cao”, “Tửu lượng của em hơi bị được đấy”. “Tốt lắm! Nhưng phải biết chiều chuộng khách nữa, làm được không?”, bà Q.H hỏi. Nhiều cô gái, trong đó có cả chúng tôi, dõng dạc: “Được!”.
Bà Q.H hiện quản lý đội ngũ PR bar đến hàng chục cô gái. Bà không hướng dẫn cụ thể công việc cho những người mới vào nghề, mà tất cả đều để “tự theo dõi, bắt chước và làm theo những người đi trước”.
Tôi hỏi đồng nghiệp Khánh Ngọc: “PR bar là gì? Phải làm những công việc gì vậy?”. Cô gái 24 tuổi quê An Giang trố mắt ngạc nhiên nhìn tôi: “Chưa biết gì sao xin làm hả… má?”, rồi cười cho biết: “Cái thuật ngữ mỹ miều “PR bar” thực ra là làm tiếp viên ở bar. Nhiệm vụ của chúng ta là khuấy động không khí, trò chuyện giao lưu, uống rượu với khách, và làm những điều khách muốn”.
“Mà tại sao em chọn nghề này?”, Khánh Ngọc hỏi. Tôi thú thật: “Vì thấy lương cao”. Câu trả lời của tôi làm Khánh Ngọc bật cười: “Thấy vậy mà không phải vậy đâu cưng ơi. Cưng cần phải biết phân biệt giữa hai khái niệm lương và thu nhập. Lương trung bình chỉ từ 2 - 4 triệu đồng. Cuối tháng bà Q.H đưa, chứ khỏi cần làm hợp đồng lương hướng này nọ. Còn nếu muốn có thu nhập cao thì phải chịu khó…”, Khánh Ngọc bỏ lửng câu nói rồi tiếp tục công việc của mình.
“Làm những điều khách muốn”
Tôi hỏi Ngân Giang (26 tuổi), cô bạn đồng nghiệp mũi cao, răng khểnh và nụ cười rất xinh: “Em nghe bảo, làm PR bar thì phải làm những điều khách muốn. Đó là gì vậy? Chị hướng dẫn em với!”.
“Đơn giản là khách muốn làm gì, thì em chiều chuộng họ. Chỉ vậy thôi”. “Này nhé, họ muốn ôm, cho ôm. Họ muốn hôn, cho hôn. Họ muốn sờ soạng bà cũng phải đồng ý. Hay họ muốn bà uống tới bến, hoặc muốn bà nhảy với họ, bà cũng phải OK”, Ngân Giang hướng dẫn. Chưa kịp dứt lời, cô gật đầu đồng ý lời mời của vị khách ngồi phía bàn xa xa. Tôi thấy vị khách ấy ôm eo Ngân Giang và cả hai cùng nâng ly.
Khi những câu nói của đồng nghiệp vẫn còn lùng bùng trong tai tôi thì bất ngờ có 4 vị khách đến ngay bàn tôi đang đứng. “Người mới hả bé? “Good” đấy!”, một thành viên trong nhóm hất hàm về phía tôi dò hỏi. Những thành viên còn lại mắt như dán chặt vào tôi, từ trên xuống dưới.
“Vô nào!”, Tuấn, người trong nhóm, vừa nâng ly rượu vừa mời mọi người cùng bàn, trong đó có tôi. Tôi chỉ dám nhấp một hớp nhẹ, Tuấn trố mắt như ra lệnh: “Uống mạnh vô đi, gì mà yếu xìu vậy”. Tôi lấy lý do đang bệnh, nên không thể uống. Tuấn nhếch mép: “Làm PR bar mà không uống rượu được thì nghỉ chứ làm chi hả bé?”. Không gian mờ ảo trong bar với những ánh đèn nhấp nháy liên hồi đã khiến tôi chuếnh choáng, chao đảo.
Tôi nhớ lại khi hỏi Ngân Giang: “Mình chiều khách thì được gì?”, “kiều nữ” này đã trả lời: “Bà phải OK với những điều mà họ (khách) muốn thì bà mới được “boa”. Nếu không thì nguyên đêm sẽ “đói””, bèn chủ động nâng ly và mời Tuấn. “Wow, được đấy cô bé. Làm PR bar là phải thế chứ!”. Tuấn vội kéo tôi sát vào người, đưa miệng đầy mùi khói thuốc vào má tôi. Tự dặn mình “không được phản kháng”, tôi mỉm cười “nương” theo hành động của Tuấn. Được đà lấn tới, anh chàng bỏ tay xuống eo tôi, mân mê bụng rồi di chuyển tay lên phía trên… Kể lại chuyện vừa trải qua với Tuyết Mai (24 tuổi, Đồng Nai), người vào nghề cùng thời điểm với tôi, cô bặm môi: “Tay nó như đứng yên không được, làm hết cái này đến cái khác”.

tin liên quan

'Chào hàng' kiểu… trời ơi đất hỡi
Việc quán trà sữa gây sốc bằng việc thông báo 'giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini khi đến order đồ (gọi thức uống)' không phải là trường hợp duy nhất sử dụng chiêu 'mời gọi' sốc đến khách hàng.
Quỳnh Anh, người được xem thâm niên nhất trong nghề PR bar ở đây (6 năm), thấy chúng tôi trò chuyện liền cười phá lên: “Bấy nhiêu mà xi nhê gì mấy đứa. Chị nè, tối nào mà chẳng bị khách “làm cái này, cái kia”, tơi tả. Nhiều khi cũng uất lắm, bực bội vô cùng. Nhưng kệ, nhịn, để kiếm ít tiền “boa”. Chứ mình cáu gắt, tụi nó dựa cớ méc chủ bar, hay không “boa” thì mình thiệt”. Quỳnh Anh cũng động viên chúng tôi: “Mấy đứa cố đi. Đã làm nghề này thì chịu đựng xíu mới kiếm được tiền”.
Tôi hỏi: “Rồi làm tới mấy giờ nhỉ?”, Quỳnh Anh cho biết: “Cứ làm thôi, hên xui, còn khách thì quán còn mở. Có khi tới 2, 3 giờ sáng”.
Chúng tôi rửa mặt cho tỉnh sau khi đã uống không ít rượu. Vội vàng chỉnh sửa lại quần áo rồi tiếp tục ra làm, bởi đồng hồ chỉ mới điểm 0 giờ.
Ngày đầu tiên tôi đi làm. Lê từng bước nặng nhọc ra về, không còn dắt nổi xe, phải nhờ bảo vệ dắt giùm. Thất thểu vào nhà, tôi đếm được 400.000 đồng tiền “boa”. 400.000 đồng được đổi từ không ít tủi hờn, những cái ôm, hôn từ những người xa lạ.
Nhưng đó chưa phải là tất cả…
Ý kiến
“Làm PR bar không dễ và sướng như mọi người vẫn nghĩ, vì phải tiếp rượu và nhún nhảy hàng giờ đồng hồ trên đôi giày gót cao hơn cả tấc, có khi còn bị sàm sỡ nhưng mức lương rất bèo bọt. Thu nhập phần lớn là nhờ tiền “boa” của khách mà thôi. Mà để được “boa” thì không được làm phật ý khách, phải uống nhiều với khách, phải làm khách vui”.
(Thu Thuyền, 22 tuổi, PR bar N., Q.10, TP.HCM)
“Làm nghề này đừng quan tâm tới lương, quan trọng là tiền “boa”. Nếu khôn khéo “bào” giỏi thì thu nhập mỗi tháng lên tới 15 - 20 triệu đồng là có thật chứ không phải nói ngoa. Nhưng để đạt mức lương tầm ấy trong cái nghề này không phải ai cũng có thể làm được”.
(Vân An, 24 tuổi, PR bar D., Q.Tân Phú, TP.HCM)

(Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.