Gõ cửa từng nhà 'hô biến' rác thải thành phân hữu cơ

19/04/2021 21:02 GMT+7

Người trẻ sáng tạo thực hiện dự án lắp đặt thí điểm hầm ủ phân hữu cơ vi sinh tại hộ gia đình để người dân tự xử lý rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường bằng phương pháp mới.

Đến tận nhà lắp đặt hầm ủ rác làm phân

Với mục tiêu giảm thiểu tối đa lượng rác thải ra môi trường, Câu lạc bộ (CLB) kỹ năng Duy Hòa (xã Duy Hòa, H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã thực hiện dự án lắp đặt thí điểm hầm ủ phân hữu cơ vi sinh quy mô hộ gia đình cho người dân tại thôn La Tháp Tây (xã Duy Hòa) nhằm hướng đến mỗi hộ gia đình tự có trách nhiệm với rác thải sinh hoạt của nhà mình. Đây là dự án trong chương trình “Ngày chủ nhật xanh” với chủ đề “Tuổi trẻ Duy Hòa nói không với rác thải nhựa” năm 2021.
Với vốn kiến thức tự trang bị, hàng chục tình nguyện viên (TNV) của CLB đã trực tiếp lắp đặt, tặng chế phẩm sinh học và hướng dẫn người dân cách sử dụng cũng như phổ biến đến các hộ gia đình những lợi ích của việc ủ và sử dụng phân vi sinh từ rác thải hữu cơ.
Anh Lưu Văn Vũ, Chủ nhiệm CLB kỹ năng Duy Hòa, cho biết tại địa phương môi trường đang là một vấn đề nan giải, nhất là các xã đang trong giai đoạn nông thôn mới. Việc lập nên những dự án có tính thực tế nhằm bảo vệ môi trường là điều hết sức cần thiết.

Anh Lưu Văn Vũ (bìa trái) có mặt tại nhà dân để giới thiệu về lợi ích của việc sử dụng chế phẩm sinh học trong ủ phân vi sinh từ rác hữu cơ

THI TRANG

Theo anh Vũ, hầm ủ phân vi sinh sử dụng những rác thải hữu cơ như rau, lá cây, rơm rạ,... kết hợp với chế phẩm sinh học EM1 (Effective Microorganisms) để tạo thành phân bón phục vụ cho trồng trọt. EM1 hay EM gốc là một công nghệ sinh học hiện đại, đa tác dụng và an toàn, tập hợp hơn 80 loài vi sinh vật có ích sống cộng sinh tạo ra một hệ thống vi sinh thái. Khi những rác thải hữu cơ kết hợp ủ với EM1 sẽ được thúc đẩy quá trình phân giải chất hữu cơ, sự phát triển của hệ sinh vật có ích đồng thời hạn chế sự hoạt động của vi sinh vật hại. Từ đó, tác thải hữu cơ được “hô biến” thành một loại phân bón vi sinh rất hiệu quả cho cây trồng và không ảnh hưởng đến môi trường.
“Bãi tập kết rác trên địa bàn đang đối mặt với tình trạng quá tải, có một khoảng thời gian rác thải sinh hoạt thu gom không xuể dẫn đến tình trạng bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, thành viên CLB đến tận nhà người dân lắp đặt hầm ủ phân hữu cơ tại gia đình nhằm giải quyết ô nhiễm ô môi trường và bên cạnh đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với rác thải”, anh Vũ nói.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xử lý rác thải tại nguồn

THI TRANG

Anh Vũ cho biết CLB kỹ năng Duy Hòa rất tâm huyết với dự án hầm phân tại hộ gia đình này, trong kế hoạch mỗi tuần CLB sẽ tiến hành lắp ráp cho 2 - 3 hộ gia đình cho đến khi toàn địa bàn mỗi hộ gia đình đều có hầm ủ phân để tự xử lý một phần rác thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, các TNV đã đi thu gom rác thải tái sử dụng trên địa bàn, đến từng nhà để giúp người dân phân biệt các loại rác và cách thức xử lý. Phía CLB cũng tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của tuổi trẻ cùng cộng đồng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Tiết kiệm tiền mua phân bón cho người dân

Là một trong những hộ gia đình đầu tiên được CLB lắp hầm ủ vi sinh, anh Nguyễn Thế Dũng (trú thôn La Tháp Tây, xã Duy Hòa) cho biết gia đình anh vốn thuần nông nên tự trồng rau cung cấp cho bữa ăn hằng ngày. Khi được hướng dẫn, lắp đặt hầm ủ phân hữu cơ anh rất hào hứng vì từ nay không phải tốn tiền mua phân bón rau.
“Dự án của những bạn trẻ địa phương vô cùng thiết thực, vừa có thể giảm thiểu rác thải, thân thiện với môi trường vừa giúp gia đình tôi tự làm phân bón cây, tiết kiệm được chi phí mua phân. Sau thời gian thử nghiệm, nếu đem lại hiệu quả thì tôi sẽ triển khai làm với quy mô lớn hơn…”, anh Dũng nói.
Bên cạnh việc lắp đặt hầm ủ phân tại hộ gia đình, CLB kỹ năng Duy Hòa còn thực hiện dự án “Ngôi nhà 200 đồng”, được lắp đặt tại nhà sinh hoạt văn hóa thôn La Tháp Tây - địa điểm trung tâm và thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng. Đây sẽ là một nơi để mọi người có thể tập kết những rác thải tái sử dụng như vỏ lon, vỏ chai,... từ đó tạo nên nguồn quỹ giúp hỗ trợ CLB mở rộng dự án xử lý rác trên toàn bộ địa bàn xã.

CLB kỹ năng Duy Hòa thu gom rác tái chế với khẩu hiệu “Nói không với rác thải nhựa”

THI TRANG

Là một thành viên của CLB kỹ năng Duy Hòa, bạn Thùy Linh (18 tuổi, đoàn viên thanh niên xã Duy Hòa) cho biết, khi nghe thông tin CLB xây dựng dự án chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường, Linh đã sắp xếp lịch học để mỗi ngày chủ nhật cuối tuần đều tham gia nhiệt tình.
“Em muốn đóng góp sức trẻ cho phong trào của đoàn xã và tích lũy được cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là có thể giúp gia đình mình xử lý rác thải, có trách nhiệm với môi trường sống, cùng chung tay xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp”, Linh hào hứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.