Giúp trẻ phát hiện tiềm năng

19/06/2015 15:02 GMT+7

(TNTS) Mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh riêng ở một lĩnh vực nào đó. Làm thế nào để các bậc cha mẹ phát hiện và nuôi dưỡng tài năng ẩn giấu của trẻ mà không phải mất cả gia tài cho những khóa năng khiếu tràn lan ngoài giờ học? Chìa khóa của vấn đề: tìm ra niềm đam mê của trẻ.

(TNTS) Mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh riêng ở một lĩnh vực nào đó. Làm thế nào để các bậc cha mẹ phát hiện và nuôi dưỡng tài năng ẩn giấu của trẻ mà không phải mất cả gia tài cho những khóa năng khiếu tràn lan ngoài giờ học? Chìa khóa của vấn đề: tìm ra niềm đam mê của trẻ.

Giúp trẻ phát hiện tiềm năngẢnh: Shutterstock
Mỗi người có thể thật sự giỏi về một lĩnh vực nào đó, nhưng nếu thiếu niềm đam mê thì sẽ không thể đạt được thành tựu nhất định. Đam mê và khát vọng góp đến 80% cho sự thành công của bất kỳ tài năng nào. Các bậc cha mẹ chính là những người có thể nhận ra những điểm nổi bật của con trẻ, chẳng hạn như khả năng chạy nhanh của con mình, nhưng cần phải để cho chúng tự phát triển. Cần chỉ ra lĩnh vực mà con mình có thể làm tốt, nhưng đừng cố thúc ép chúng phải làm điều đó.
Trải nghiệm những bộ môn khác nhau
Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con trẻ thử qua những hoạt động khác nhau nhằm gia tăng cơ hội tìm ra lĩnh vực chúng thích và giỏi, mà không nhất thiết phải chi thật nhiều tiền. Nếu con trẻ tỏ ra quan tâm đến bộ môn nào đó, bố mẹ cũng không nhất thiết phải nung nấu tìm kiếm các lớp học năng khiếu liên quan, đóng thật nhiều tiền và đẩy con mình vào đó. Hãy tìm hiểu bộ môn đó thông qua những video hướng dẫn trên YouTube. Đồng thời quan sát để xem liệu niềm đam mê của trẻ có kéo dài được vài tháng hay không trước khi quyết định mở hầu bao đóng tiền học cho con trẻ.
Dưới đây là những cách để giúp con trẻ trải nghiệm những lĩnh vực khác nhau mà bố mẹ không bị “phá sản”, còn con trẻ không bị kiệt sức.
Nếu con trẻ thích thể thao
* Đưa con đến những lớp dạy, huấn luyện miễn phí tại các CLB thể thao hay các trung tâm giải trí, thậm chí trung tâm mua sắm. Trò chuyện với các HLV ở đó và đề nghị họ đánh giá thẳng thắn về khả năng của con trẻ.
* Nhiều CLB thể thao có những khóa huấn luyện miễn phí gói gọn trong những ngày nghỉ cho trẻ em. Thế nhưng cho dù phải đóng phí, thì đó cũng là cách tuyệt nhất để con bạn có vài giờ trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ.
* Mua những trang thiết bị thể thao có giá vừa túi tiền để thử chơi tại nhà. Chẳng hạn như mua cặp vợt đánh bóng bàn và chơi bóng trên... bàn ăn. Có rất nhiều hoạt động thể thao mà con trẻ có thể thực hiện mà không cần phải tốn nhiều tiền.
* Nếu như con bạn yêu thích tập thể dục ở trường, thì hãy cùng chạy trong công viên với con mỗi sáng cuối tuần.
Phát hiện tiềm năng của trẻ qua những hoạt động trong nhà
* Nếu con bạn quan tâm đến âm nhạc, hãy hỏi mượn nhạc cụ của bạn bè trước khi đầu tư mua nhạc cụ cho con. Và nếu không mượn được thì... mướn vậy.
* Nếu con bạn thích nghệ thuật và thủ công, hãy chuẩn bị cho con bút màu, kéo, giấy, vỏ hộp... Khuyến khích, tạo điều kiện cho con trẻ phát huy trí sáng tạo, chế tác ra những đồ vật xinh xắn từ những nguyên vật liệu có sẵn trong nhà. Nhiều bậc bố mẹ không thích trữ các vật liệu thủ công vì cho rằng sẽ khiến nhà cửa lộn xộn, bừa bãi, nhưng làm thủ công thật sự có lợi cho việc phát huy trí tưởng tượng của con trẻ.
* Liệu con bạn có trở thành đầu bếp nhí tương lai? Bạn sẽ không bao giờ biết điều đó nếu bạn không để cho con bạn vào bếp. Hãy để con thể hiện sự đam mê nấu ăn, cho con xem sách hướng dẫn nấu ăn và để con chọn món ăn mà con muốn nấu. Thể nào chúng cũng sẽ chọn làm bánh, mà như thế cũng tốt thôi.
* Nếu nhà bạn có vườn, hãy khuyến khích con tưới cây, đưa con đến những điểm bán cây cảnh để tự chọn hạt giống của những loại cây mà con muốn trồng. Hoặc cho con trồng một cái cây và quan sát cây phát triển.
* Tìm mua sách, tài liệu liên quan đến những lĩnh vực mà con bạn quan tâm.
Và những hoạt động bên ngoài nhà
* Lên kế hoạch dẫn con trẻ đi thăm bảo tàng, các di tích lịch sử, phòng triển lãm tranh... Những chuyến viếng thăm này sẽ giúp chúng khơi dậy niềm đam mê với lịch sử, thời trang, khoa học, kiến trúc...
* Đưa trẻ tham gia các lễ hội văn hóa nghệ thuật. Đó sẽ là cơ hội để trẻ rèn luyện sự tự tin khi hát, diễn kịch... trước đám đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.