Giúp trẻ mê đọc sách như mê... ăn kẹo

13/09/2017 20:33 GMT+7

Làm thủ thư ở một ngôi trường vùng cao, công việc vốn dĩ bị cho là nhàm chán nhưng khát vọng khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng đã khiến cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thu (27 tuổi, trú thôn Cam Lộ Phường, xã Cam Nghĩa, H.Cam Lộ, Quảng Trị) cần mẫn “xây” nên cùng lúc 3 thư viện nho nhỏ ở 3 bản làng.

Lệ Thu đang làm việc ở Trường tiểu học xã A Bung (H.Đakrông), một xã vùng sâu của Quảng Trị, cách trung tâm TP.Đông Hà ngót 100 cây số. Đã 8 năm ròng, cô được phân công phụ trách thư viện và thiết bị trường học ở ngôi trường nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây này.
Công tác ở địa bàn vùng khó, nơi mà người ta thường nghĩ đến cái ăn trước khi nghĩ đến cái chữ, thật khó để một cô giáo trẻ thay đổi được tập quán giản đơn đó. Thế nhưng, Lệ Thu đã tự hứa với lòng mình: “Phải làm sao để đám học trò khốn khó ở đây mê đọc sách như mê... ăn kẹo”.

tin liên quan

Cô gái thổi hồn vào giấy
Ngắm những bức tranh bằng giấy xoắn này chắc chẳng ai ngờ người làm ra nó không hề học qua một trường lớp về mỹ thuật nào. 
Lệ Thu thử nghiệm rất nhiều “chiêu” để “dụ” học trò đến thư viện. Cô ngồi đợi từng học sinh đầu tiên cho đến cuối cùng rời thư viện. Cô trò chuyện, động viên các em như những người bạn. Cô chuẩn bị những phần quà như bút chì màu, tập giấy trắng, chiếc kẹo thơm để tặng cô cậu nào... năng đến thư viện đọc sách.
Thấy vẫn còn lắm em lười, cô giáo Lệ Thu “tung chiêu” mới: Mang 15 thư viện mini về từng lớp học. “Bằng mọi cách, tôi phải kích thích các em đọc sách bởi không gì ngoài sách có thể định hướng được tương lai, giúp các em chạm đến ước mơ. Đặc biệt là ở nơi còn thiếu thốn như thế này, các em càng cần phải đọc, cần phải biết phía ngoài kia có gì để một ngày nào đó vượt núi”, Lệ Thu nói.
Thu bắt đầu mò mẫm lên mạng xã hội. Nhiều bạn bè kết bạn trên Facebook của cô bắt đầu quen với hàng loạt dòng trạng thái mang tính “xin xỏ”. “Em đi xin là xin sách chứ có xin tiền bạc gì đâu. Mà em cũng đâu có xin cho mình, em xin cho các em nhỏ cơ mà”, Thu vui vẻ nói.
Từ những lời "xin xỏ" mạnh dạn đó, đã có không ít nhà hảo tâm hỗ trợ. Lê Minh Tuấn (sống ở TP.Đông Hà, người nổi tiếng ở địa phương với phong trào “Sách hóa nông thôn”) đã gửi hàng trăm đầu sách lên miền ngược. Một cặp vợ chồng lặn lội từ Hà Nội vào đến nhà chồng của Lệ Thu để tặng trực tiếp một bộ sách Đắc nhân tâm...
Với vốn liếng sách tích góp bấy lâu cùng sự ủng hộ của nhiều người, cô đã lần lượt “khai trương” 3 thư viện mini tại 3 địa điểm khác nhau. Một ở phòng khách tại nhà mẹ ở xã Triệu Tài (H.Triệu Phong), một ở nhà thầy giáo Hồ Văn Ao (Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học A Bung) và... ở phòng khách nhà chồng tại thôn Cam Lộ Phường (xã Cam Nghĩa, H.Cam Lộ).
“Mỗi thư viện chỉ có khoảng vài trăm đầu sách thôi, nhưng em cứ luân chuyển qua lại nên hiện vẫn đang phục vụ tốt các bạn đọc nhí. Ba mẹ đôi bên ủng hộ em lắm”, cô Thu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.