Giúp trẻ hiểu về môi trường

28/08/2015 05:02 GMT+7

Làm sao để giúp trẻ hiểu và có hành vi, ứng xử đúng với môi trường? Đó là một trong nhiều trăn trở của nhóm sinh viên và họ đã dày công đi tìm câu trả lời...

Làm sao để giúp trẻ hiểu và có hành vi, ứng xử đúng với môi trường? Đó là một trong nhiều trăn trở của nhóm sinh viên và họ đã dày công đi tìm câu trả lời...

Giúp trẻ hiểu về môi trườngCác sinh viên nhóm Mầm Non Xanh đang giảng dạy về môi trường cho các bé lớp lá Trường mẫu giáo Hoa Lan - Ảnh: T.Đ
Xác lập hành vi từ bé
Nhóm Mầm Non Xanh gồm 5 nữ sinh viên Khoa Địa lý, chuyên ngành môi trường, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đã cùng họp bàn, lên kế hoạch và chọn đề tài cho cuộc thi là giáo dục môi trường cho trẻ mầm non.
Sau nhiều tháng nghiên cứu, 5 chủ đề giáo dục môi trường được nhóm đưa ra trong năm học gồm: Bé và động vật sống trong rừng, Bé tìm hiểu về ô nhiễm không khí, Ô nhiễm nước và tầm quan trọng của nước, Rác và ô nhiễm môi trường, Bé và cây xanh. Nghĩ ra chủ đề đã khó, làm sao truyền tải thông điệp trong chủ đề đó đến với các bé càng khó hơn. Đây là khâu mà nhóm phải “vắt óc” suy nghĩ và tranh cãi quyết liệt để đi đến giải pháp cuối.
Nhờ sự hỗ trợ của giảng viên hướng dẫn cũng như các giáo viên mầm non, nhóm đã dần hình thành những bài giảng cả về lý thuyết lẫn thực hành để các bé hiểu, nắm bắt trọn vẹn ý nghĩa từng chủ đề.
Với chủ đề Bé và động vật trong rừng, mô hình khu rừng xanh được dựng lên với cây cổ thụ, các loài động vật đang chơi đùa vui vẻ. Một ngày, khu rừng bình yên xuất hiện nhóm lâm tặc, họ đốn hạ cây rừng, các động vật hốt hoảng, chạy tán loạn, chúng không còn nơi trú ẩn bình yên. Đi kèm với nạn phá rừng là lũ lụt, xói mòn đất.
Hay với chủ đề Bé tìm hiểu về ô nhiễm không khí, cô giáo cho các bé thử bịt mũi lại một tí để xem có khó thở không, vì sao ra phố ba mẹ hay đeo khẩu trang cho các bé... để từ đó giúp bé nhận thức rõ về không khí và tác hại của ô nhiễm không khí.
Tính thực tiễn cao
Khi dự án đã thành hình, song song với việc dự thi tại trường, nhóm quyết định gõ cửa các trường mầm non để triển khai dự án. “May mắn cho nhóm khi Ban giám hiệu Trường mẫu giáo Hoa Lan (Thạnh Tân, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) vô cùng hứng thú và không ngần ngại triển khai ngay trong học kỳ 2 của năm học 2014 - 2015”.
“Khi được học những bài học về môi trường của nhóm sinh viên, các bé ở trường rất thích thú, hào hứng bởi tiết dạy của các sinh viên rất sinh động, thực tế. Sau khi học, các bé tiến bộ rất nhiều, biết phân loại rác. Về nhà, các bé còn khuyên ba mẹ phải làm như thế này thế kia, khuyên bạn bỏ rác vào thùng… Trong năm học tới, nhà trường sẽ áp dụng giáo án này để tổ chức các chuyên đề về giáo dục môi trường cho các bé”, bà Hà Thị Kim Hoa, Phó hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Lan, vui mừng cho biết.
“Đa số các trường tụi mình gõ cửa, trình bày dự án đều rất hứng thú. Tuy nhiên, ban giám hiệu các trường còn e dè vì chưa có sự đồng ý của sở, phòng giáo dục. Mà để có được sự đồng ý từ các cơ quan này là điều quá tầm của nhóm dù đã thử xin phép”, Vũ Thị Hương, thành viên trong nhóm, trăn trở.
“Nhóm sẽ còn theo đuổi, hoàn thiện và phát triển dự án này kể cả khi từng thành viên của nhóm đã tốt nghiệp ra trường. Bên cạnh đó, nhóm cũng ước mơ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, phòng đào tạo để dự án được triển khai sâu rộng trong các trường mầm non”, trưởng nhóm Phương Uyên mong mỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.