Giúp thanh thiếu nhi vùng biên nhận diện thủ đoạn buôn người

Lê Thanh
Lê Thanh
27/07/2018 15:39 GMT+7

Ngày 27.7, tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Huyện đoàn Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) tổ chức chương trình 'Tuyên tuyền pháp luật bảo vệ rừng biên giới', tuyên truyền "Ngày toàn dân phòng chống mua bán người'.

Hơn 150 thanh thiếu nhi địa phương của 2 xã Đắk Ơ và Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập đã đến tham dự, lắng nghe những kiến thức bổ ích, cần thiết cho bản thân, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, thiên nhiên.
[VIDEO] Tháng ngày đen tối của những cô gái Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc
Chia sẻ tại chương trình, chị Kiều Thị Ánh, nhân viên Trung tâm giáo dục môi trường và dịch vụ môi trường rừng (Vườn quốc gia Bù Gia Mập) nói: “Mỗi người trong chúng ta hãy kiên quyết nói không với thịt thú rừng. Nếu tất cả những bạn trẻ ngồi đây kiên quyết không ăn thịt rừng, không sử dụng những sản phẩm làm từ da một số loại thú rừng thì đã góp phần bảo vệ động vật hoang dã. Còn nếu chúng ta cứ thờ ơ với việc này, thì trong tương lai không xa một số loài động vật hoang dã của Việt Nam sẽ tuyệt chủng”.
Chứng kiến những hình ảnh các con thú rừng bị dính bẫy và chết khô trong các khu rừng khi chị Ánh giới thiệu thông qua màn hình chiếu, Điểu Trường, học sinh của Trường tiểu học Bù Gia Mập nói: “Con sẽ nói lại với ba con và mọi người trong làng không được ăn thịt thú rừng nữa, vì khi nhìn thấy những con khỉ, con chồn bị mắc bẫy và chết khô tội nghiệp quá”.
Thanh thiếu nhi nghe chuyên đề bảo vệ rừng biên giới và cách phòng chống nạn mua bán người Ảnh: Lê Thanh
Liên quan đến phần tuyên truyền chống mua bán người, thượng úy Nguyễn Văn Hậu, Công an huyện Bù Gia Mập, chia sẻ: “Tôi phạm mua bán người được đánh giá là loại tội phạm có diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và bị quốc tế hóa mạnh. Chính vì vậy, chúng ta đã đề ra những biện pháp triệt để, nghiêm khắc nhằm đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này”.
Theo thượng úy Hậu, thủ đoạn của đối tượng phạm tội mua bán người là chúng thường tiếp cận, dụ dỗ, hứa hẹn giúp đỡ phụ nữ và trẻ em ở vùng nông thôn nghèo về thành phố giới thiệu cho việc làm có thu nhập cao, rồi lừa bán vào các ổ mại dâm hoặc đưa thẳng ra biên giới bán ra nước ngoài. Thêm một thủ đoạn nữa là bọn chúng giả vờ yêu đương rồi rủ nạn nhân lên các tỉnh biên giới chơi, mua sắm đồ sau đó bán ra nước ngoài. “Cụ thể, vào tháng 5.2018, trên địa bàn huyện xảy ra một vụ tại thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, một em gái tên Linh (15 tuổi, người dân tộc S’Tiêng) quen với một đối tượng tên Đoạt (26 tuổi) ở tận ngoài tỉnh Lạng Sơn qua Zalo. Đối tượng rủ Linh đến Lạng Sơn chơi và được Linh Đồng ý. Sau đó, Linh xin phép gia đình đến nhà cậu ruột ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập chơi và từ đây Linh trốn đi Sài Gòn và đón xe tìm đường ra Lạng Sơn. Tuy nhiên, trong quá trình đi ra Bắc thì Linh không có tiền trả cho nhà xe và hứa đến nơi sẽ có người trả tiền. Rất may là chủ nhà xe nghi ngờ có sự tiếp tay buôn người của đối tượng ở khu vực phía Bắc nên đã báo cho công an và công an chặn đứng kịp thời vụ việc, trả Linh về với gia đình”.
Theo anh Trần Quang Bình, Phó bí thư Huyện đoàn Bù Gia Mập, việc tổ chức các chương trình này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của đoàn viên, thanh niên trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt các loại tội phạm, giải quyết các tụ điểm liên quan đến tệ nạn xã hội.
Sau khi nghe các hoạt động tuyên truyền, thanh thiếu nhi địa phương và sinh viên tình nguyện đã đến thăm Khu di tích nhà Dài và Vườn sưu tập thực vật (Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập).
Một số hình ảnh thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động sáng nay:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.