Giúp thanh niên có nhiều việc làm

06/11/2017 08:48 GMT+7

Chia sẻ với Thanh Niên , ông Vũ Mão ( ảnh ), nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng hàng chục vạn thanh niên thất nghiệp là thực trạng đáng buồn hiện nay, đồng thời bày tỏ mong muốn Đoàn sẽ giúp thanh niên có nhiều việc làm.

Giúp thanh niên có nhiều việc làm1
Ảnh: Ngọc Thắng
Thưa ông, mỗi dịp Đại hội (ĐH) Đoàn toàn quốc là cơ hội để các thế hệ cán bộ Đoàn và thế hệ trẻ ôn lại những kỷ niệm, ký ức về Đoàn. Khi còn là thủ lĩnh Đoàn, những phong trào nào khiến ông ấn tượng nhất?
Quá trình trưởng thành gắn liền với Đội, Đoàn đã cho tôi rất nhiều kỷ niệm về phong trào thanh niên (TN). Năm 1980, sau thời gian chiến tranh biên giới, do yêu cầu công tác, tôi được điều động về làm Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh. Khi đó, do chiến tranh biên giới vô cùng gian nan và thử thách, tôi đã có sáng kiến xây dựng phong trào đoàn kết 3 lực lượng TN: địa phương, quân đội và công an, để cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tháng 2.1982, sau ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 5, tôi được phân công làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Tình hình kinh tế rất khó khăn, lúc đó đất nước chúng ta lâm vào khủng hoảng nặng nề, định hướng TN như thế nào trong thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước, đó là điều mà chúng tôi trăn trở. Ngoài phát triển phong trào đoàn kết 3 lực lượng, Đoàn đã phát động phong trào xây dựng những công trình TN, điển hình là công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình trên sông Đà. Đây là công trường TN cộng sản với quy mô toàn quốc, lần đầu tiên được Chính phủ (khi đó gọi là Hội đồng Bộ trưởng) ký quyết định giao cho Đoàn. Chúng tôi đã huy động TN cả nước lên công trường và nhận được sự hưởng ứng của triệu triệu con người hướng về sông Đà, góp sức, góp công, góp của xây dựng công trường TN cộng sản. Đến bây giờ, Nhà máy thủy điện Hòa Bình là biểu tượng huy hoàng sáng chói, mở đầu của thời kỳ đổi mới đất nước.
Cùng với tham gia xây dựng đất nước, Đoàn còn huy động hàng chục vạn TN quân đội, TN xung phong lên biên giới, góp phần giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn Pốt; tổng động viên TN tham gia bảo vệ biên giới phía bắc, chống lại quân Trung Quốc mở cuộc chiến tranh xâm lược 6 tỉnh biên giới. Những phong trào như: Điểm tựa tiền tiêu, Vì biển đảo quê hương là những phong trào thu hút TN tham gia hướng về các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo…
Giúp thanh niên có nhiều việc làm2
Đoàn cần có những giải pháp giúp người trẻ tìm việc làm ổn định Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Hiện nay, có không ít người trẻ cho rằng làm công tác Đoàn vừa mất thời gian, chẳng mang lại lợi ích gì. Với ông, ngoài những kỷ niệm đẹp, quãng thời gian công tác Đoàn có giúp ích gì cho công việc sau này hay không?
Hơn 7 năm làm công tác Đoàn chuyên trách (từ 1981 - 1987), có thể nói trong cuộc đời của mình, gắn bó với Đoàn là thời kỳ tươi đẹp với nhiều kỷ niệm sâu sắc, mà qua đó tôi đã rèn luyện, trưởng thành lên rất nhiều. Sau này, khi chuyển sang làm công tác khác, tôi vẫn thường xuyên tiếp xúc với cán bộ Đoàn và nhận thấy rằng, công tác TN là công tác xã hội, làm bằng tinh thần tự nguyện, trong sáng, chính cái đó giúp cho cán bộ Đoàn rèn luyện, phấn đấu, nên họ trưởng thành rất nhanh. Những cán bộ trưởng thành từ công tác TN thường có những đặc điểm như: trong sáng, vô tư, có tâm hồn chia sẻ và gắn bó cộng đồng, yêu thương đồng chí, đồng bào. Đó là phong cách quần chúng của cán bộ Đoàn ở tất cả mọi thời kỳ.
So với thời kỳ của ông, công tác Đoàn trong điều kiện hiện nay có nhiều thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn. Theo ông, Đoàn phải làm gì để có thể thu hút, tập hợp TN?
Đúng là thời của chúng tôi, dù gian khổ nhưng ít nhiều còn được bao cấp. Còn bây giờ là kinh tế thị trường, tất cả phải tự mình vươn lên. Mọi người phải sống, phải làm việc có thu nhập, phải tự lực cánh sinh, nên bắt buộc mỗi người, mỗi bạn trẻ phải phấn đấu vươn lên để có công ăn việc làm, nghề nghiệp. Đấy là khó khăn, thử thách đối với TN.
Vừa qua, có hàng chục vạn TN thất nghiệp, đó là thực trạng đáng buồn. Chúng ta phải có sự thông cảm, chia sẻ với TN. Họ không có việc làm, làm sao nghĩ đến việc tham gia hoạt động Đoàn. Bản thân TN cũng phải phấn đấu, tự lực, tự cường không ngồi chờ, nhưng đồng thời cũng có một phần trách nhiệm của tổ chức Đoàn. Trong tình hình mới, môi trường mới, Đoàn cần phải có những giải pháp phù hợp hơn, nắm bắt nhạy bén hơn. Chúng ta có Đoàn, có Hội LHTN, cán bộ Đoàn, thủ lĩnh thanh niên phải hết lòng vì TN, lo toan cho TN, kiến nghị với nhà nước các chính sách hỗ trợ TN; đồng thời cũng có sáng kiến để tạo điều kiện cho TN vươn lên có công ăn việc làm, thu hút TN vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần đây, Đoàn có sáng kiến hỗ trợ TN khởi nghiệp. Đây là ý tưởng tốt, thể hiện vai trò của Đoàn, của Hội đi đầu xung kích, tạo điều kiện để khởi nghiệp. Muốn có công ăn việc làm phải có phong trào khởi nghiệp cho tốt, phải có những doanh nghiệp (DN) làm ăn tốt. Khi Đoàn giúp TN có công việc ổn định, TN sẽ cảm thấy Đoàn gắn với họ, có trách nhiệm với họ, thì họ sẽ thấy có trách nhiệm lại với Đoàn. Các DN trẻ họ trăn trở những gì, suy nghĩ những gì? Đoàn phải xem, kiến nghị tháo gỡ khó khăn để DN phát triển, nếu DN bị phá sản sẽ không tạo ra nhiều việc làm cho TN.

tin liên quan

Cảm hóa đối tượng bằng sự tận tụy
Tuy là nữ, trẻ nhưng đại úy Lê Thị Thu Tâm (31 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM, công tác ở Công an P.6, Q.6) có vẻ ngoài mạnh mẽ, quyết đoán do phụ trách lĩnh vực an ninh trật tự.
Còn điều gì trăn trở ông muốn gửi gắm tới đội ngũ cán bộ Đoàn?
Công tác tập hợp TN ở mỗi thời kỳ có những đặc điểm riêng. Cái cần thiết là đòi hỏi mỗi cán bộ Đoàn phải luôn tìm tòi, trăn trở, tất cả đều vì quyền lợi của TN. Từng là cán bộ Đoàn nên chúng tôi hiểu, ở lứa tuổi lúc đó của mình kiến thức, hiểu biết còn mức độ, vị trí xã hội thấp, do đó đòi hỏi phải biết tranh thủ chất xám của cán bộ Đoàn lớp trước. Cán bộ Đoàn hiện nay nhiệt tình thì có nhưng nhược điểm cũng giống như chúng tôi ngày trước là thiếu kinh nghiệm, vị thế và tiếng nói trong hệ thống chính trị còn thấp. Chính vì thế, Đoàn phải biết khai thác ý kiến của lớp người đi trước để có thêm kinh nghiệm. Có vậy thì Đoàn và Hội mới tập hợp được TN và tiếng nói của Đoàn sẽ có trọng lượng hơn trong xã hội.
Xin cảm ơn ông! 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.