Giúp dân thu hoạch dưa hấu

19/05/2018 08:02 GMT+7

Những ngày vừa qua, hình ảnh đẹp về bộ đội biên phòng giúp bà con nông dân thu hoạch dưa hấu lan truyền và nhận được nhiều sự cảm phục, lời khen ngợi từ mọi người.

Câu chuyện về thu hoạch dưa đến rất tình cờ. Chia sẻ với chúng tôi, đại úy Nguyễn Trung Hải, trợ lý quân huấn Phòng Tham mưu của Bộ Chỉ huy biên phòng Quảng Bình, kể lại: “Bộ đội biên phòng Quảng Bình tiến hành diễn tập có bắn đạn thật từ ngày 12.5 - 6.8 tại tổ dân phố Dũng Cảm, TT.Nông trường Việt Trung, H.Bố Trạch. Do điều kiện còn khó khăn nên có 40 người ăn ở sinh hoạt tại nhà của dân, 30 người ở nhà văn hóa thôn. Quá trình ở với người dân, anh em cán bộ chiến sĩ cũng làm công tác dân vận, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền pháp luật đến bà con nhân dân. Đặc biệt, lực lượng xác định, ngoài diễn tập thao trường thì tranh thủ phụ giúp người dân được cái gì tốt cái đó. Thời điểm diễn tập trùng với thời gian thu hoạch mùa màng của bà con; nhất là người dân thị trấn đang tập trung thu hoạch dưa hấu. Ngày 13.5, lực lượng diễn tập trở về đi ngang qua ruộng dưa, lúc đó gần cuối buổi chiều nhưng thấy còn nhiều dưa quá, thế là anh em động viên nhau vào giúp dân”.

Được sự trợ giúp của những người lính quân hàm xanh, việc thu hoạch diễn ra một cách nhanh chóng. Bằng phương pháp dây chuyền, cả ruộng dưa hơn 5 sào được hái, thu lượm gọn gàng, chất lên xe tải chở về. Vừa trải qua một ngày diễn tập dưới thời tiết nắng nóng, nhưng khi giúp dân, lính biên phòng ai nấy đều cảm thấy khỏe khoắn, vui tươi. Mọi người vừa làm, vừa nói chuyện hồ hởi, sôi nổi cả ruộng dưa; tiếng cười rộn rã xua tan đi bao mồ hôi ướt đẫm vai áo. Cảm kích trước tấm lòng của người lính, bà con đã chủ động lấy dưa cắt ra mời anh em chiến sĩ; tất cả cùng ăn những trái dưa ngọt mát, thấm đượm tình quân dân.
Ngày 16.5, đoàn lính biên phòng tiếp tục giúp bà con nông trường thu hoạch hơn 5 sào dưa hấu nữa. Những nghĩa cử này đã khích lệ tinh thần cho người dân trồng dưa bởi họ đang đối mặt với tình trạng lỗ vì dưa rớt giá. Theo ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch UBND TT.Nông trường Việt Trung, toàn thị trấn có 500 ha dưa hấu, năm nay dưa được mùa, đạt trên dưới 20 tấn/ha với những diện tích trồng mới và trên dưới 10 tấn/ha đối với đất đã trồng 2 - 3 vụ. Đầu vụ thu hoạch, dưa được giá nhưng sau đó rớt dần, có lúc rơi xuống còn 1.200 đồng/kg. Trong khi đó, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với dưa quả đẹp, bán chạy giá 2.700 đồng/kg thì mỗi héc ta người trồng cũng thua lỗ khoảng 25 triệu đồng.
Đại úy Nguyễn Trung Hải cho biết thêm: “Sắp tới, đoàn diễn tập sẽ giúp người dân thu hoạch lúa, làm được gì giúp dân là chúng tôi làm thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.