Giữa Sài Gòn có một vườn hoa hồng khoe sắc trên sân thượng đẹp muốn xỉu

08/05/2021 17:53 GMT+7

Không ai có thể tin rằng, ở tại TP.HCM nắng nóng quanh năm nhưng một vườn hoa hồng lại nở rộ và khoe sắc đẹp lung linh trên sân thượng. Nhưng chị Đinh Thị Diệu Hiền (Q.11, TP.HCM) đã biến điều khó tin đó thành sự thật.

Những đêm trắng giấc, trằn trọc vì không trồng được hoa hồng

Những ngày đầu khi trồng được vườn hoa hồng trên sân thượng ở TP.HCM, chị Hiền đăng lên mạng xã hội nhưng không ai tin khu vườn hoa hồng này được trồng ở Việt Nam và càng không ai dám tin rằng một vườn hoa hồng đẹp lung linh như vậy lại được trồng trên sân thượng ở TP.HCM.

Chị Hiền và vườn hoa hồng gần 100 loại trên sân thượng của mình

“Nhiều người cứ hỏi đi hỏi lại là mình trồng ở Việt Nam à? Trồng trên sân thượng ở TP.HCM thật sao? Nói chung trồng được vườn hoa hồng như vậy mình cũng không tin nữa mà, nhiều lúc nhìn thành quả mê quá mà cứ đứng nhìn rồi cười hoài vậy đó”, chị Hiền kể lại khi người viết tận mắt chứng kiến vườn hoa hồng trên sân thượng của chị và cứ xuýt xoa đặt câu hỏi: “Làm sao chị có thể trồng được vườn hoa hồng đẹp mê ly như thế này trên sân thượng ở một nơi mà thời tiết oi bức như thế này?”

Ngất ngây với hoa hồng khoe sắc trong nắng

Kể về cơ duyên đến với vườn hoa hồng trên sân thượng, chị Hiền cho biết cách đây 3 năm khi đọc được những bài báo về các ban công trồng hoa hồng ở nước ngoài, rồi khi phong trào trồng hoa hồng ngoại mon men ở Việt Nam, chị Hiền thấy mê vô cùng. Thế là cây hoa hồng đầu tiên chị đặt mua tận ngoài Phú Thọ và bắt đầu với đam mê trồng hoa hồng của mình từ đó.

Lúc đầu chị Hiền chỉ trồng ở các ban công, nhưng do không đủ nắng nên cây yếu, vì thế chị Hiền mang lên sân thượng với mục đích ban đầu là cho đủ nắng để cây phát triển rồi lại mang xuống các ban công. Nhưng cứ mang lên như vậy, dần dần chị Hiền nãy ra ý tưởng “biến” sân thượng đang trống trơn thành vườn hoa hồng và cũng là có không gian thư giãn cho cả gia đình mỗi buổi chiều tối.

Thế nhưng trồng hoa hồng không hề đơn giản, mà nói như chị Hiền là chăm hoa hồng phải cưng như cưng em bé. Và thế là, từ khi bắt đầu với đam mê trồng hoa hồng, cứ 4 giờ 30 mỗi sáng, khi dậy cho con bú xong là chị Hiền lên sân thượng để chăm đứa con tinh thần của mình. Nhưng cả một năm đầu, chị Hiền cứ loay hoay mãi cũng không có được thành quả.

Đủ mọi sắc hoa hồng

“Trồng hồng khó cực kỳ, nếu không hiểu các đặc tính của hoa hồng thì không thể nào trồng được. Mình loay hoay nguyên một năm đầu, mua hồng, đầu tư chậu rồi tốn biết bao công sức mà trồng không được nên mình stress. Trồng hoa hồng để giải trí mà cuối cùng trồng hoài không thành nên mình căng thẳng luôn. Có nhưng hôm nguyên đêm không ngủ được, vì mê quá mà trồng hoài không được thì giờ phải làm sao, cứ trằn trọc mãi. Rồi bắt đầu lên các hội trên mạng để học hỏi cách trồng hoa hồng, từ từ tích lũy kinh nghiệm của những anh chị đi trước và mới bắt đầu trồng thành công”, chị Hiền nhớ lại chặng đường gian nan với vườn hoa hồng trên sân thượng.

Hiện tại trên sân thượng của chị Hiền có những giống hồng Việt như hồng cổ Sapa, hồng cổ Hải Phòng. Còn lại là rất nhiều các loại hồng ngoại như Soeur Emmanuelle, Juliet, Mac Spice, Angela, Masora, Mon Coeur, Friendship of Strangers, Purple Ice Cream, Corail Gelee, Kinda Blue, Amandine Chanel, Pope John Paul II, Double Delight...Tất cả cùng nhau khoe sắc khiến khu vườn hoa hồng trên sân thượng của chị Hiền đẹp không cưỡng lại được.

Bí quyết trồng được vườn hoa hồng sân thượng đẹp mê ly

Nhắc đến những khó khăn của trồng hoa hồng, chị Hiền cho biết khó nhất là khâu chăm vì không hiểu là không thể nào chăm được. Bên cạnh đó, đất trồng rất quan trọng vì đất trồng giải quyết được 80% yếu tố quyết định đến sự thành bại của trồng hoa hồng.

Khu vườn trở thành nơi chụp hình của các thành viên trong gia đình

“Hồng rất thích nắng ngoài yếu tố cần 3 giờ nắng trở lên thì nhất đất, hai chậu, ba giống còn phân bón chỉ là phần phụ cuối cùng. Cho nên mọi người cứ loay hoay bón cái gì cho cây khoẻ, kích cái gì cho mầm lên mà không chú ý những phần chính thì cứ loay hoay mãi cây vẫn không phát nổi. Đất trồng phải tơi xốp, chậu phải thoát nước cực tốt, vì hồng rất ưa nước nhưng mà không chịu được úng”, chị Hiền chia sẻ.

Phần đất trồng chị Hiển sử dụng gồm 20% đất thịt phù sa xay nhỏ, 45% phân trùn quế, phần còn lại là xơ dừa đã xử lý, trấu hun, phân dơi và đá Perlite.

Ong bướm tìm đến vườn

Điều đặc biệt, chị Hiền trồng hoa hồng hoàn toàn hữu cơ và không dùng bất kỳ loại thuốc hay phân bón hóa học nào nhưng cây vẫn phát triển và ra hoa đẹp mê ly. Nên về phần phun thuốc thì chị Hiền cho biết cứ mỗi tuần chị phun neem oil (dầu chiếc xuất từ lá cây neem) đều đặn, có thể hoà thêm nano bạc để phòng nấm. Nếu thấy có dấu hiệu nhện thì phun tinh dầu cam. Tuy nhiên chị Hiền cũng lưu ý là việc sử dụng neem oil cho hiệu quả là phải phun đúng liều và đều đặn không bỏ sót tuần nào.

Chị Hiền cũng cặn kẽ thêm về phần bón phân: “Trước cắt hoa tàn 3 ngày bón phân cung cấp nhiều lân kích ra rễ cho đợt mầm kế tiếp và mình chọn bón phân dê. 4 ngày sau khi cắt hoa tàn bón phân cung cấp nhiều đạm, bón bánh dầu kết hợp tưới kích rễ bằng tảo biển. Sau đó cứ mỗi tuần luân phiên phân dê, phân gà và dịch chuối (vào mùa mưa thì nên bón thêm phân neem cake để phòng bệnh từ bộ rễ bên trong). Đến khi hoa đóng nụ thì bón phân cung cấp nhiều kali và phần này thì mình bón dịch chuối ngâm. Khi bón giai đoạn cung cấp kali xong thì ngưng và đợi ngắm hoa nở”.

Bên cạnh đó, chị Hiền khuyên sân thượng nhiều nắng gió nên tưới nước ngày 2 lần và phun xịt lá kỹ mỗi sáng và chiều. Che mát cho mặt chậu bằng rơm, vỏ thông...hoặc trồng những loại rau, hoa mà rễ ngắn vừa cung cấp oxy vừa mát cho bộ rễ. Ngoài những việc chính như trên thì việc cắt tỉa cũng cực kỳ quan trọng quyết định đến việc chăm hồng có ra hoa hiệu quả hay không.

Ngoài hoa hồng thì chị Hiền còn trồng thêm cẩm tú cầu và mai xanh

“Muốn cây nở hoa đồng loạt thì khi cắt hoa tàn mọi người cắt 1 lần duy nhất, hoa nở trước có tàn thì cứ để trên cây đợi hoa nở sau cho hết xong thì cắt. Điều chú ý cuối cùng là mọi người luôn cho cây thông thoáng nhất, bỏ lá vàng lá sâu bệnh trên cây, ở gốc mà quá nhiều lá chen nhau thì nên vặt bỏ bớt lá già. Cây thông thoáng thì sẽ hạn chế được sâu bệnh và tuyệt đối không bỏ lá hồng dưới gốc. Mặt chậu luôn luôn sạch chỉ mỗi phân bón mà thôi”, chị Hiền bật mí về những cách thức để có được khu vườn hoa hồng trên sân thượng luôn khoe sắc đẹp mê ly.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.