Giỏi trình độ nhưng… thua thái độ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
08/12/2018 19:24 GMT+7

Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng các bạn trẻ hiện nay rất tài năng, trình độ học vấn cao tuy nhiên thái độ khi bắt đầu công việc thì chưa linh hoạt, còn nhiều hạn chế.

“Tại sao tôi phải làm cái này?”
“Tôi được làm việc với nhiều bạn trẻ vừa tốt nghiệp các trường đại học thuộc top đầu hiện nay như ngoại thương, kinh tế, bách khoa… Phải nhận xét rất công bằng rằng các bạn trẻ hiện nay rất năng động, thông minh, kỹ năng mềm tốt, nhiều người từng có nhiều thời gian hoạt động ngoại khóa nên có tự tin, hoạt ngôn, kiến thức xã hội rộng. Tuy nhiên, cũng chính vì những điểm cộng này mà nhiều bạn có tâm lý ảo tưởng bản thân, nghĩ mình là giỏi rồi, không cần học hỏi gì thêm. Khi bắt đầu là thực tập sinh ở công ty, hoặc khi vừa được tuyển dụng làm nhân viên công ty, được trưởng nhóm giao cho nhiệm vụ, các bạn tỏ ý khó chịu, làm cho có với tâm lý “tại sao tôi tốt nghiệp loại giỏi, tôi có nhiều giải thưởng, học bổng, tôi lại phải làm những công việc lặt vặt này…”, chị N.C.T, trưởng một nhãn hàng cấp cao, công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan chia sẻ.

Theo chị N.C.T, hiện có 2 nhóm bạn trẻ mà chị nhận thấy khá phổ biến, một là mới vào làm nhưng đã muốn được giao những vị trí quan trọng, muốn làm “leader” (trưởng nhóm) chứ không muốn là nhân viên; hai là có trình độ nhưng sẵn sàng học hỏi với tâm lý khao khát thật sự, muốn được giao nhiều công việc để từ đó học được nhiều kiến thức thực tế, đây thực sự là những bạn trẻ khiến chị nể phục và có niềm tin các bạn sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.
Chị Đỗ Ngọc Bích, điều phối sản xuất (Account Manager), Công ty cổ phần đầu tư truyền thông - thương hiệu IMI Hạ Long, cho hay trong quá trình làm việc chị gặp không ít bạn trẻ cho mình là “cái rốn của vũ trụ”, dù mọi người làm việc trong một công ty startup, mọi người có vai trò tương đương nhau nhưng những bạn này không muốn lắng nghe ý kiến của mọi thành viên khác mà có tư duy thích ra lệnh, thích áp đặt khiến nhiều người trong nhóm khó chịu, ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc chung của tập thể.
Muốn thành công, hãy thay đổi thái độ
Chị Thái Bội Linh, trưởng dự án Loginterns (tìm kiếm nơi thực tập cho sinh viên), Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thừa nhận, thực tế hiện nay có nhiều bạn trẻ khiến các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp “phật ý” khi thiếu sự khiêm tốn, học hỏi, luôn nghĩ mình rất giỏi và không chấp nhận những công việc đơn giản ngay từ đầu được giao, hoặc nếu có làm thì cũng mang tâm lý chán chường, không thật sự nhiệt tình, làm hết 100% tâm huyết. Trong một số buổi nói chuyện với các nhà tuyển dụng, chị Linh cũng nhận được những phản hồi tương tự của phía các doanh nghiệp, họ cho rằng thực tập sinh thiếu chuyên nghiệp, không có thái độ cầu thị…
“Chúng tôi từng thực hiện nhiều workshop cũng như các buổi nói chuyện với các sinh viên, mục đích muốn cải thiện thái độ, thay đổi nhận thức trong các bạn để mọi người có thể dễ thích ứng hơn khi đi làm, dễ dàng thành công hơn khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp”, chị Thái Bội Linh nói. 
Anh Lê Huỳnh Hà, nhà sáng lập Công ty TNHH HATATI (TP.HCM), cho hay quan điểm của anh coi trọng thái độ của các ứng viên hơn trình độ: “Trình độ có thể trau dồi, nâng cấp, nhưng tôi cần người phù hợp, nhiệm vụ nào cũng cần hoàn thành chứ không phải người quá xuất sắc”.
Anh Hà cũng nói thêm, với những người năng lực thật sự giỏi, nhưng thái độ có thể chưa thích nghi, anh sẽ tạo cơ hội để người đó thử thách, tuy nhiên, với những người trình độ làng nhàng, thái độ không tốt thì anh sẵn sàng sẽ gạch tên.
“Tôi cho rằng, các bạn trẻ trong giai đoạn xây dựng sự nghiệp của mình cần có thái độ thật sự cởi mở, luôn luôn suy nghĩ trăn trở xem mục đích mình làm việc là gì, giải pháp nào tốt hơn, làm cách nào tốt hơn, hiệu quả hơn chứ không phải thụ động, sếp giao gì làm đó, tuy nhiên sẽ có những thời điểm khác nhau mà cách làm việc của người trẻ sẽ phải linh động thay đổi. Nhưng tôi cho rằng, người trẻ hãy thay đổi cách làm chứ đừng thay đổi mục tiêu, hãy vạch ra đích đến thật sáng suốt và làm nhiều cách để bước chân tới đích”, anh Hà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.