Giới trẻ Trung Quốc chuộng bạn đời học thức cao

18/09/2017 09:02 GMT+7

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc đề cao học vấn hơn là lương bổng và diện mạo khi tìm kiếm bạn đời.

Giới chuyên gia về hôn nhân gia đình cho biết những người độc thân trong độ tuổi từ 20 đến dưới 40 những năm gần đây ưu tiên chọn bạn đời có học vấn cao. Trong quá khứ, đa phần thường chỉ quan tâm đến bề ngoài và lương bổng khi tham gia những sự kiện xem mắt tập thể hay hội chợ mai mối, theo tờ South China Morning Post.
Từ đầu tháng 9, nữ giám đốc họ Chu (36 tuổi) ở Bắc Kinh quyết định bỏ công việc thỉnh giảng tại đại học vào cuối tuần để dành thời gian tham gia những buổi mai mối tập thể. Tại đây, các cô gái, chàng trai độc thân, đa số là trí thức trẻ, bỏ ra 150 nhân dân tệ (khoảng 520.000 đồng) được sắp xếp ngồi cùng bàn và trò chuyện với kỳ vọng chọn được ý trung nhân. Họ đều xuất thân từ những trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc, Mỹ hoặc Anh và nhiều người có trình độ thạc sĩ trở lên.
Cô Chu, tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh danh tiếng, chia sẻ: “Gia đình cũng giới thiệu người này người kia nhưng không phù hợp. Tôi cảm thấy mình chỉ thích hợp với những người có học vị hoặc trình độ cao hơn”. Cô cho biết thêm vừa tìm được một người phù hợp nhưng chưa vội tiến đến hôn nhân. Tương tự, anh Trương (32 tuổi), tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Bắc Kinh, hiện giữ chức trưởng phòng kinh doanh một ngân hàng, cho hay anh muốn tìm bạn gái tốt nghiệp đại học danh tiếng còn ngoại hình chỉ là thứ yếu. “Tôi không muốn hẹn hò với những cô gái học vấn bình thường, hoàn cảnh gia đình phức tạp, chẳng hạn cha mẹ ly dị. Tôi chỉ thật sự tin tưởng những người có trình độ cao”, anh Trương nói.

Trung Quốc: Cho thuê "người yêu" về ra mắt gia đình

Theo Phan Dương Tuấn, Giám đốc Công ty mai mối MW ở Bắc Kinh, anh chứng kiến nhiều khách hàng cùng trình độ học vấn sau khi tìm hiểu đã nhanh chóng tiến đến hôn nhân. Phan thành lập MW năm 2013 và dần mở rộng mạng lưới khắp Trung Quốc, thu hút nhiều bạn trẻ độc thân là cựu sinh viên từ các đại học hàng đầu trong lẫn ngoài nước đăng ký làm thành viên. Trong số 27.000 thành viên của MW, đến nay có 600 cặp đôi đã kết hôn. “Người trẻ cho rằng dù hoàn cảnh gia đình có chênh lệch đôi chút nhưng nếu cùng trình độ về học thức sẽ giúp hai bên tâm đầu ý hợp hơn, dễ chia sẻ quan điểm hơn”, Phan cho biết.
Mặt khác, Jesse Phương, chuyên gia mai mối cho các trí thức trẻ ở Trung Quốc đại lục lẫn Hồng Kông, cho hay một số khách hàng gặp được bạn đời phù hợp chỉ trong vòng 2 tháng, trong khi có những người tìm mãi không thấy, đa phần do “kén cá chọn canh”. “Nhiều cô gái độ tuổi 30 có trình độ, việc làm lương cao, ăn mặc sành điệu và sở hữu căn hộ riêng. Họ chắc chắn sẽ không hạ tiêu chuẩn chọn chồng nhưng sự thật là đàn ông cùng lứa lại có xu hướng chọn người trẻ tuổi hơn”, cô Phương lưu ý.
Trong bối cảnh giới trẻ Trung Quốc ngày càng “lười” hẹn hò và kết hôn, nhiều bậc cha mẹ phải đích thân tìm đến các sự kiện mai mối. Cô giáo về hưu Phan Sinh Tường (59 tuổi) đã lặn lội từ tỉnh Hà Bắc đến thủ đô Bắc Kinh để tìm chồng cho con gái 33 tuổi. Tại một hội chợ mai mối, bà Phan chia sẻ hình ảnh, thông tin của con gái với những bậc phụ huynh. “Con gái tốt nghiệp đại học và làm việc cho một công ty hàng đầu ở tỉnh, lương cao nhưng đến tuổi này vẫn chưa ưng ý bất kỳ chàng trai nào. Con bé cứ khẳng định bạn trai phải là soái ca học cao, phong độ. Tôi thì bảo nó phải bớt xem phim ngôn tình lại để đừng mơ mộng hão huyền nữa”, bà Phan chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.