Giới trẻ tập thể hình, 'độ body' để chuẩn bị đón tết

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
30/12/2020 17:01 GMT+7

Lên lịch tập luyện thể dục, ăn khoa học, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi… là cách 'độ body' đang được nhiều bạn trẻ thực hiện để có một cơ thể khỏe mạnh hơn khi đón tết.

Lao vào “độ body" vì bị… người yêu chia tay

Cách đây hơn 1 năm, Đặng Bá Sang, sinh viên Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) bị người yêu chê gầy lại hay ốm yếu rồi chia tay. Tự nhìn lại bản thân thấy “da bọc xương” khi chỉ được 48 kg nên Sang tìm nhiều cách như tăng cường ăn uống, ngủ sớm nhưng không cải thiện được nhiều. Được bạn bè mách nước, Sang bắt đầu tập thể dục thể thao mỗi ngày.
“Vì trước giờ cơ thể không quen với vận động thể thao nhiều nên ngay khi bắt đầu mình phải quyết tâm cố gắng thay đổi bản thân, tự nhủ phải khác hơn, phải khỏe hơn”, Sang chia sẻ và cho biết chọn tập gym để thay đổi cơ thể.
Quyết tâm là thế nhưng khi bắt tay vào tập luyện, Sang gặp không ít khó khăn vì những bài tập khiến toàn thân Sang đau nhức, êm ẩm suốt một thời gian dài, chưa kể nhiều lúc tập sai tư thế còn khiến bản thân Sang bị chấn thương.
Cũng có lúc chán muốn bỏ cuộc, nhưng nhìn lại bản thân ốm yếu, Sang lại quyết tâm duy trì thói quen. Dù bận học, bận đi làm thêm nhưng mỗi ngày Sang đều cố gắng dành khoảng 1 giờ đồng hồ để luyện tập. “Đến với thể dục thể thao không chỉ giúp mình thay đổi cơ thể, bề ngoài mà nó còn tác động rất lớn đến thói quen, nhận thức về vấn đề sức khỏe. Từ một anh sinh viên ham vui, thích tụ tập bạn bè, mình tập thói quen dậy sớm mỗi ngày, dành thời gian cho thể dục thể thao, đặc biệt là có thói quen tự vào bếp nấu ăn để vừa đảm bảo chất lượng vừa cân bằng được các chất theo nhu cầu tập luyện của cơ thể, lại có thể tiết kiệm hơn...”, Sang kể về quá trình thay đổi của bản thân.
Nhờ quá trình kiên trì tập luyện hơn 1 năm nay, Sang từ chàng trai 48 kg giờ đã tăng lên 68 kg, cơ thể cũng khỏe mạnh và hầu như không còn ốm vặt như trước đây. Có sức khỏe, nam sinh cho biết tinh thần cũng được cải thiện hơn nhiều.

Sang trước và sau khi tập luyện

NVCC

Tăng cường tập luyện để có sức khỏe đón tết

Trong khi đó, là thành viên tích cực của Hội chạy bộ TP.HCM, Đặng Tuấn Anh, sinh viên năm 3 của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết bản thân từng nặng hơn 80 kg nên dù còn trẻ đã mắc nhiều bệnh từ mỡ nhiễm máu, tim mạch và thường xuyên ốm vặt dù nhìn người rất “lực lưỡng”.
Bắt đầu vào năm nhất ĐH, khi phải sống tự lập và thấy nặng nề mỗi khi đến lớp, nên Tuấn Anh cũng quyết thay đổi. “Thời gian đầu còn mập, vận động khó khăn nên mình chủ yếu đi bộ và hạn chế ăn uống nhưng không cải thiện được nhiều, vì mỗi lần nhịn ăn đói quá không kiềm chế được mình lại ăn gấp hai ba lần. Hơn nữa, trước giờ ngủ nướng quen rồi, nên thời gian đầu dậy sớm rất khó, nhiều lần bật dậy tắt chuông báo thức rồi ngủ tiếp, cũng có khi chạy thể dục về leo lên giường ngủ tiếp đến trưa. Sau này khi tham gia câu lạc bộ chạy, được nhiều người chia sẻ kinh nghiệm, động viên nên mình bắt đầu rèn luyện được thói quen dậy sớm chạy bộ mỗi sáng”, Tuấn Anh chia sẻ.
Để duy trì được hoạt động của mình, Tuấn Anh tham gia một nhóm chạy với 10 thành viên, cứ sáng cậu và mọi người thức dậy lúc 5 giờ, dành ra hơn 1 giờ để cùng nhau chạy bộ. Sau hơn 5 tháng kiên trì cùng chế độ ăn uống phù hợp, Tuấn Anh giảm được hơn 8 kg.
“Mục tiêu của mình từ giờ đến tết là xuống thêm khoảng 4-5 kg nữa nên thời gian này mình tăng cường chạy nhiều hơn. Thường mình chỉ chạy vào buổi sáng, nhưng hiện mình chạy thêm 30 phút đến 1 giờ vào buổi chiều để cơ thể săn chắc, mặc đồ đẹp hơn khi đón tết”, nam sinh chia sẻ.

Theo HLV thể hình anh Nguyễn Hữu Phúc, việc tập luyện cần được điều chỉnh phù hợp với từng người, không nên tập quá sức hay quá nhiều trong một ngày

NVCC

Tập luyện không nên nóng vội, hấp tấp

Trong khi đó, là huấn luyện viên chuyên về thể hình và sức khỏe, anh Nguyễn Hữu Phúc (27 tuổi, DC GYM, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng việc tập luyện thể dục không nên nóng vội, hấp tấp mà cần rèn luyện từ từ.
“Mình đã dạy kèm và tiếp xúc khá nhiều khách đến tập gym. Mình thấy nhiều người bỏ quá nhiều thời gian ở phòng tập, có khi mình gặp họ tập 3 lần/ngày, một số khác lại bỏ 4-5 giờ đồng hồ để tập, tập đến khi kiệt sức mới ngưng. Đa phần mọi người nghĩ rằng, càng thúc ép bản thân, càng vắt kiệt sức thì sẽ càng có kết quả nhanh. Nhưng nếu tập kiểu này người tập khó lòng duy trì được trong thời gian dài”, Hữu Phúc chia sẻ.
Theo nam huấn luyện viên này, để có kết quả tốt trong việc tập luyện cần có kế hoạch và duy trì nó như một thói quen hằng ngày, cơ thể theo đó sẽ được cải thiện dần dần. Chế độ ăn uống cũng tác động rất nhiều, nên ngoài tập luyện, theo Phúc người trẻ cần có chế độ ăn, ngủ khoa học để có được tình trạng sức khỏe tốt nhất.
“Việc mình dành nhiều thời gian cho một điều gì đó, nó sẽ tốt dần lên, nhưng nếu dành quá nhiều thì đó lại là câu chuyện khác. Việc tập luyện hình thể cũng vậy, tập luyện là tốt, nhưng chúng ta nên cân bằng nó với công việc, gia đình, bạn bè. Về khoa học, cơ thể chúng ta hoạt động dựa trên lượng tích lũy (accumulation), nếu chúng ta vượt ngưỡng tích lũy này về mọi phương diện trong cơ thể, chúng đều dẫn đến tình trạng quá tải, nếu quá tải xảy đến thì mọi cố gắng trước đó của chúng ta sẽ phản tác dụng”, Hữu Phúc nhắn nhủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.