Giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng niềm tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/03/2019 17:14 GMT+7

Tại hội nghị về Công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp T.Ư, các đại biểu bày tỏ, đoàn viên được kết kết nạp Đảng cảm nhận được tình cảm với Đảng, mong muốn được vào Đảng chứ không phải cần vào, phải vào.

Sáng nay, 26.3, Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư đã tổ chức Hội nghị chuyên đề Công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp T.Ư, với sự tham dự của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.
Báo cáo tại hội nghị, chị Hoàng Thị Minh Thu, Phó bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư, cho biết số lượng đảng viên được kết nạp là đoàn viên giảm theo từng năm, năm 2015 có 2.824 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, đến năm 2018 con số này chỉ có 1.929.
Theo chị Thu, ngoài nguyên nhân khách quan do số lượng người lao động trong toàn khối giảm, tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn khối cũng giảm, thì nguyên nhân chủ quan là công tác bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên ở một số cơ sở chưa được tiến hành thường xuyên, chưa tác động sâu đến từng đoàn viên.
“Nội dung giáo dục, hình thức vận động có nơi còn chưa thật phù hợp, hấp dẫn đối với từng đối tượng thanh niên. Chất lượng sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn ở một số cơ sở còn thấp. Ở một số khu vực, việc tổ chức Đoàn hoạt động còn hạn chế”, chị Thu cho hay.
Chị Thu cũng cho biết, trong quá trình bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, một số cấp bộ Đoàn chỉ đạo chưa chặt chẽ, không thực hiện đúng quy trình, chưa quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên ưu tú có môi trường, được rèn luyện qua phong trào hành động, qua bồi dưỡng, giao việc để xem xét, kết nạp. Ngoài ra, một số tổ chức Đoàn chưa thấy được tầm quan trọng của nhiệm vụ Đoàn tham gia xây dựng Đảng, do đó, chưa quan tâm giới thiệu, tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên được rèn luyện…
Đánh giá về việc đảng viên trẻ, quần chúng ưu tú được kết nạp trong độ tuổi Đoàn vẫn còn thấp so với yêu cầu của đơn vị, anh Hà Tuấn Linh, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Sông Đà, cũng nêu một số khó khăn như: các lớp học tập nâng cao nhận thức về Đảng chưa được mở thường kỳ hàng năm, đặc biệt là các khu vực công trình, nơi tập trung phần lớn đoàn viên thanh niên; một số cơ sở Đoàn chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển Đảng…
Đặc biệt, anh Linh cho biết: “Do tác động ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường và sự phát triển hội nhập quốc tế của xã hội mà một bộ phận đoàn viên, thanh niên chưa quan tâm đến công tác phát triển của bản thân. Chủ yếu dành phần lớn thời gian chăm lo làm ăn kinh tế mà quên mất sứ mệnh của tầng lớp thanh niên là phấn đấu để đứng trong hàng ngũ của Đảng, để phục vụ đất nước và nhân dân, dẫn đến công tác phát triển Đảng cũng khó tiếp cận tầng lớp thanh niên này”.
Anh Hà Tuấn Linh, Bí thư Đoàn Tổng Công ty xây dựng Sông Đà Ảnh Vũ Thơ

Thúc đẩy công tác phát triển Đảng viên trẻ

Chia sẻ tại hội nghị với tâm thế là một đoàn viên, chị Nguyễn Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn Dầu Khí quốc gia Việt Nam, băn khoăn đặt câu hỏi: “Liệu các nguyên nhân dẫn đến việc đoàn viên vào Đảng ít hơn đã phải là căn nguyên hay chưa? Đã bao giờ các đồng chí nhìn nhận ở góc độ của đoàn viên? Muốn tìm được nguyên nhân đích thực cần có một cuộc khảo sát tổng thế xem họ muốn gì và họ có muốn vào Đảng hay không”.
Chị Hương cũng cho biết, trong một lần đi dự hội nghị ở một đơn vị của Tập đoàn Dầu khí, là đơn vị có rất nhiều đoàn viên ưu tú với rất nhiều sáng kiến, cống hiến tới hàng triệu USD. Tuy nhiên, khi hỏi họ có muốn vào Đảng không thì 60 - 70 % lại chưa muốn vào Đảng.
“Tại sao đoàn viên ưu tú sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng xả thân vì công việc nhưng lại chưa sẵn sàng vào Đảng. Chúng ta có nên nhìn thẳng vào vấn đề tư tưởng hay không?”, chị Hương đặt câu hỏi.
Chị Hương cũng chia sẻ, bản thân mình được kết nạp Đảng từ thời là sinh viên, cách đây khoảng hơn 15 năm trước. “Khi ấy vào Đảng với tôi và nhiều sinh viên khác là niềm tự hào không chỉ của bản thân mà còn là của cả gia đình và dòng họ. Tuy nhiên, bây giờ, tôi từng tiếp xúc với nhiều thanh niên tiên tiến nhưng khi nói tới vào Đảng thì họ lại băn khoăn. Vậy băn khoăn đó là gì?”, chị Hương tiếp tục nêu câu hỏi.
Theo chị Hương, chỉ khi nào đoàn viên thấy việc vào Đảng là một phần thưởng cao quý nhất; Đảng là chỗ dựa tinh thần cho họ thì công tác phát triển Đảng mới thuận lợi. Để tìm những câu trả lời cho những băn khoăn của mình, chị Hương cũng cho biết sẽ tổ chức một cuộc khảo sát về lý tưởng trong đoàn viên, thanh niên của tập đoàn, từ đó tìm ra nguyên nhân, thúc đẩy công tác phát triển đảng viên trẻ.
Cùng quan điểm này, anh Hoàng Tiến Hưng, Bí thư Đoàn, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, cũng cho rằng làm sao để đoàn viên được kết nạp Đảng cảm thấy tự hào.
“Có bao nhiêu đoàn viên được kết nạp Đảng cảm nhận được tình cảm với Đảng, thấy đó là việc muốn vào chứ không phải cần vào, phải vào. Đoàn phải là tổ chức chuyển được đến đoàn viên ý tinh thần đó”, anh Hưng bày tỏ.
Phát biểu tại hội nghị, anh Lê Quốc Phong cho rằng, công tác phát triển Đảng là công việc quan trọng của tổ chức Đoàn. Đoàn là môi trường để đoàn viên rèn luyện phấn đấu và qua đó phát hiện được đoàn viên ưu tú, đủ phẩm chất giới thiệu cho Đảng.
Theo anh Phong, nếu tổ chức Đoàn được đánh giá là tốt nhưng công tác phát triển Đảng chưa tốt thì phải xem xét lại. “Cán bộ đoàn phải dành thời gian xem xét, nếu gần nhất với đoàn viên của mình nhưng không đánh giá đầy đủ về nhận thức và sự phấn đấu của các bạn là chưa làm hết trách nhiệm. Tổ chức Đoàn phải làm tốt nhất về đánh giá tư tưởng, nhận thức của đoàn viên. Giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng niềm tin trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”, anh Phong nhấn mạnh.
Anh Phong cũng cho biết, các đoàn viên thanh niên mong muốn Đảng viên phải có hình ảnh tốt để làm động lực phấn đấu nhưng chính tổ chức Đoàn thời gian qua cũng chứa chú trọng để việc làm sao đảng viên trẻ phải là hình ảnh đẹp để đoàn viên thanh niên khác nhìn vào đó, phấn đấu trở thành đảng viên.
“Chúng ta đã làm tốt công tác phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, nhưng sử dụng đảng viên trẻ để trở thành hình mẫu, thì có thời điểm làm chưa tốt. Nếu làm được chuyện này sẽ là giải pháp để thúc đẩy công tác phát triển đảng viên”, anh Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.