Giãn cách xã hội vì Covid-19: 'Hội chị, em' nấu nước mát tặng khu cách ly

Tấn Đạt
Tấn Đạt
06/06/2021 18:36 GMT+7

Khi TP.HCM giãn cách xã hội , nhiều chị, em đã cùng nhau nấu nước mát, làm mũ chắn giọt bắn để tặng lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly, nơi phong tỏa…

Giúp giải nhiệt

Sáng 6.6, chúng tôi có mặt tại cơ quan Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Q.11, TP.HCM. Ở đây, nhiều chị, em từ lãnh đạo đến cán bộ, hội viên đang tất bật nấu nước mát như sâm bí đao, chanh sả gừng... Trong khi đó số khác thì tranh thủ làm cho xong những chiếc mũ chống giọt bắn.

Mùi thơm nồng của nước mát lan tỏa khiến mọi người không khỏi xuýt xoa. Chị Tiền Kim Phụng, hội viên 8x của Hội LHPN Q.11,  dùng hết sức  khuấy đều tay để nước mau nguội, rồi cho vào bình lớn đem đến khu cách ly tại Ký túc xá Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM.

Nấu nước mát trong nồi lớn

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Tiền cho đã cùng với Hội tham gia nấu nước mát được hai ngày. Công việc này bắt đầu từ sáng sớm. Theo đó, mỗi ngày Hội tặng gần 100 lít nước mát.

“Thành phần nấu nước do chị, em chúng tôi đi chợ mua từ sớm như rau tươi, mã đề, mía lao, ngò…. Một ngày mọi người chia ra sáng và chiều để nấu. Sau khi hoàn thành chúng tôi đem đến khu cách ly tại địa phương để tặng", chị Tiền chia sẻ.

Nước mát thơm phức, được nấu khoảng 2 tiếng

Ảnh: Tấn Đạt

Mỗi ngày hai lần, mỗi đợt đem tặng là 50 lít nước mát. Đến ngày kế tiếp sẽ lấy lại những chai, nhựa (đã khử khuẩn) để tái sử dụng

Ảnh: Tấn Đạt

Các bạn trẻ, chiến sĩ, đội ngũ y tế phải mặc bộ đồ bảo hộ liên tục nhiều giờ rất cực nhọc. Có một số người đã ngất xỉu vì mất sức (đổ mồ hôi) do liên tục làm việc nên chúng tôi mong với một ít nước mát sẽ giúp họ giải nhiệt, có thêm đề kháng đặc biệt là trong mùa nắng nóng này. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi bản thân đã góp một chút sức lực trong công tác phòng dịch Covid-19”, chị Tiền cho biết.

Tại chiếc bàn làm tấm chắn giọt bắn, chị Đào Thúy Vân, 36 tuổi, cán bộ Hội LHPN Q.11, chia sẻ hôm nay mọi người sẽ cố gắng làm gần một trăm cái để tặng cho những người đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 ở Q.Gò Vấp.

Làm tấm chắn giọt bắn

Tấm chắn nhẹ, dễ dàng thao tác

Ảnh: Tấn Đạt

“Tấm chắn bên mình được làm từ nhựa trong suốt nên giúp mọi người dễ dàng nhìn thấy mà không bị che khuất tầm mắt. Điều đặc biệt là có thêm phần xốp bên trên nên khi đeo vào sẽ rất êm mà không bị cấn hay đau. Hy vọng rằng món quà này sẽ bảo vệ được một phần nào khi mà lực lượng phòng, chống dịch phải tiếp xúc rất nhiều người, đặc biệt là với bệnh nhân dương tính với Covid-19”, chị Vân nói.

Video các chị, em phụ nữ nấu nước mát, làm mũ chống giọt bắn

Chung tay góp sức 

Song song với các hoạt làm tấm chắn giọt bắn, nấu hơn 300 lít nước mát… chị Trần Thị Phi Yến, Chủ tịch Hội LHPN Q.11, TP.HCM, cho hay cảm thấy rất vui mừng và hãnh diện khi 100% cán bộ Hội đã cùng đóng góp một ít vào quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19.

“Các chị em trong hội đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm mũ chống giọt bắn, đồng thời kêu gọi các cơ sở hội ủng hộ khẩu trang y tế, làm nước mát để tiếp sức vùng tâm dịch tại Q.Gò Vấp, khu cách ly trên địa bàn. Tôi thấy đây là hoạt động thiết thực để cùng chung tay góp sức với mọi người, chăm lo cho lực lượng đang ngày đêm vất vả phòng chống dịch Covid-19”, chị Yến nói.

Chị Yến chia sẻ Hội đang tích cực kêu gọi mọi người đóng góp vào quỹ mua vắc xin

Ảnh: Tấn Đạt

 

Trong khi đó, "hội chị,em" đoàn viên tại các P.1, P.9, P.11 trên địa bàn Q.10, TP.HCM cũng đã và đang "se chỉ, luồn kim" chung tay góp sức làm 1.000 chiếc quai đeo khẩu trang để tặng cho những anh, chị đang thực làm nhiệm vụ tại các khu vực phong tỏa ở TP.HCM.

Các bạn đoàn viên tại Q.10 làm hàng ngàn quai đeo khẩu trang

Ảnh: NVCC

"Quai đeo khẩu trang" là một dải băng bằng thun, to hơn ngón tay, dài 10-15cm, có kết nút ở hai đầu. Dây khẩu trang được đeo vào hai nút "tai giả" thay vì đeo trực tiếp vào tai, giúp người dùng không bị đau tai do đeo khẩu trang nhiều giờ liền. 

Quai đeo này giúp không bị đau tai khi đeo khẩu trang

Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Phương Thảo, Bí Thư đoàn P.9, Q.10, cho hay hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại quai đeo khẩu trang, qua nghiên tìm hiểu thì loại đeo bằng thun sẽ dễ dàng sử dụng hơn so với các loại khác. Có thể tự làm tại nhà lại còn nhỏ gọn, tiện dụng với giá thành phù hợp với mọi người. "Vì làm thủ công nên một cái tốn tầm 10 phút. Các bạn đoàn viên tại địa phương ai cũng hăng hái làm. Ai có sức góp sức, tất cả vì hành động cùng nhau góp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19", Thảo cho hay.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.