Giãn cách xã hội vì Covid-19: Chế biến khoai lang thành món ăn đặc sắc

Tấn Đạt
Tấn Đạt
11/06/2021 07:00 GMT+7

Những người yêu bếp tạo ra nhiều món ăn đặc sắc từ khoai lang với mong muốn truyền đi thông điệp cùng nhau giải cứu nông sản này trong mùa dịch Covid-19 .

Trong những ngày giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, một số người yêu bếp đã “hô biến” khoai lang thành những món ngon đặc sắc và vô cùng hấp dẫn.

Lên màu tự nhiên rất đẹp

Nhằm góp phần "giải cứu" khoai lang tím không tiêu thụ được tại tỉnh Vĩnh Long, chị Lương Thị Nhi, 30 tuổi chủ quán chè bưởi trên đường Chu Văn An, Q.Bình Thạnh, TP.HCM đã quyết định mua hàng chục kg về làm thử món chè khoai lang. Cô không ngờ một món ăn chưa làm bao giờ lại được nhiều người yêu thích và khen ngon.

Chị Nhi chia sẻ: “Cả nhà tôi cũng hay dùng khoai lang để ăn sáng nên khi nghe tin nông dân trồng khoai lang gặp khó khăn thì chồng đã mua về dùng ngay. Để không khỏi bị ngán, tôi đã tạo ra món chè từ khoai lang tím”.

Màu khoai lang tím tươi

Ảnh: NVCC

Theo chị Nhi, khoai lang cần rửa sạch trước khi bỏ vào khay hấp. Sau khi khoai chín, lột vỏ tán nhuyễn cho ít bột năng vào nhồi và vo thành viên cắt nhỏ (phải có bột năng thì khoai lang mới dẻo), kế đến đem đi luộc, như thế chúng lên màu tự nhiên rất đẹp. Cuối cùng là chuẩn bị nước đường, nước cốt dừa như các món chè dân dã khác.

Khoai lang được nhào với bột năng

Ảnh: NVCC

Hiện chị Nhi bán chè khoai lang với giá 0 đồng cho thực khách và trong thời gian tới nó có thể trở thành món chính của quán.

“Món chè này khá đơn giản, dễ làm so với những món ăn khác từ khoai lang. Tôi hy vọng món chè mới sẽ góp phần giúp khoai lang tím được tiêu thụ nhiều hơn”, chị Nhi nói.

Dễ làm

Ảnh: NVCC

Chị Nhi mong muốn món chè sẽ khoai lang có mặt trong thực đơn chính tại quán chị

Ảnh: NVCC

Với kinh nghiệm nấu chè và đam mê ẩm thực từ nhỏ, chị Nhi cho biết: “Có rất nhiều món được chế biến từ khoai lang rất ngon như khoai lang chiên, khoai lang lắc phô mai. Nếu dùng khoai lang nấu chè bà ba chúng rất dẻo và lạ miệng. Khi cắn vào sẽ cảm nhận được vị bùi của khoai".

“Bé nhà thích lắm”

Trên trang mạng xã hội, nhiều bà mẹ trẻ cũng hào hứng biến tấu khoai lang thành nhiều món ăn độc đáo, đặc sắc và không quên đính kèm công thức nấu để mọi người cùng thực hiện.

Nhiều bài viết chia sẻ các món ăn từ khoai lang tím

Ảnh: Chụp màn hình

Độc, lạ với bánh canh khoai lang

Ảnh: Chụp màn hình

Phong phú, đa dạng

Ảnh: Chụp màn hình

Khi biết thông tin giá khoai lang giá rẻ chưa tới 10.000 đồng/kg, chị Nguyễn Thu Phương, 32 tuổi ở Hà Nội, cũng đã mua về làm bánh bao khoai lang cho hai con nhỏ (3 và 7 tuổi) ở nhà ăn.

“Bọn trẻ con nhà mình thích ăn bánh bao, nhưng chỉ thích bánh bao không nhân. Tình cờ đi siêu thị thấy khoai lang giá rẻ nên tôi đã quyết định mua về làm để phần bột bánh phong phú, có màu sắc, mùi vị cũng đa dạng hơn”, chị Phương chia sẻ

Bánh bao khoai lang gồm nguyên liệu: Bột mì 250g, khoai lang tím 150g, đường, muối, sữa chua và sữa tươi không đường, dầu ăn, men nở. Tất cả, (trừ men) được chị Phương cho vào xoay nhuyễn rồi mới tạo thành bột...

Ảnh: NVCC

Bánh bao hồng tím từ khoai lang

Ảnh: NVCC

“Bình thường tôi làm bánh bao đâu có màu mè gì nên cũng thấy tụi nhỏ chán. Nhưng khi có màu sắc từ khoai lang rồi thêm vài công đoạn nữa thì các con hào hứng vào bếp lắm. Nấu nướng xong, hai con cũng thích ăn vì không chỉ đẹp mắt hơn ngày thường mà là vì món do tụi nhỏ tự tay làm ra”, Chị Phương háo hức chia sẻ:

Hai đứa con chị Phương xông xáo vào bếp

Ảnh: NVCC

Bánh bao khoai lang do chính con chị Phương tự tay nắn

Ngay từ khi các con được 2 tuổi, người mẹ ở Hà Nội này đã cho con vào bếp nấu ăn cùng mình. “Các con được rèn từ nhỏ nên giờ khá thành thạo trong việc bếp núc, nấu nướng. Tôi nghĩ rằng vào bếp cùng con tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, nhất là trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", chị Phương chia sẻ.

Chị Phương nói thêm: "Quan sát hành động, lắng nghe những thắc mắc, chúng ta sẽ hiểu thêm suy nghĩ, tính cách đồng thời khám phá ra khả năng đặc biệt của con. Sự hứng thú đối với một món ăn hay vật dụng bất kỳ chính là yếu tố không nhỏ khẳng định năng lực tư duy của trẻ...”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.