Giãn cách xã hội: Người trẻ làm muôn điều ý nghĩa

19/06/2021 07:00 GMT+7

Giãn cách xã hội dịch Covid-19 bùng phát làm cho những người ở tuyến đầu phải căng mình chống dịch, người dân ở nơi bị phong tỏa điều kiện sống khó khăn... Trong thời điểm này, nhiều bạn trẻ làm muôn điều ý nghĩa cho cộng đồng.

Là nhân viên ngành y tế, bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (26 tuổi), chuyên viên Trung tâm nghiên cứu y sinh Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Do các thành viên trong gia đình cũng đang ở nhà vì giãn cách xã hội nên bác sĩ Thanh đã rủ cả nhà cùng thực hiện chiến dịch mỗi ngày làm 1.000 tấm chắn tại nhà để tặng cho tuyến đầu chống dịch.

5.000 tấm chắn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

“Mình huy động cả gia đình làm tấm chắn giọt bắn để những ngày ở nhà vì giãn cách xã hội của tất cả mọi người đều trở nên ý nghĩa”, bác sĩ trẻ tâm sự.
Đây đã là lần thứ 2 nữ bác sĩ trẻ này rủ cả nhà cùng làm tấm chắn giọt bắn để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Từ đợt dịch năm trước, cũng trong thời điểm giãn cách xã hội, bác sĩ Thanh đã cùng cả nhà làm được 15.000 tấm chắn gửi đến các bệnh viện trong toàn thành phố.
Tận dụng những mối quan hệ của bản thân, Thanh đi vận động kinh phí từ nhiều nguồn để cả gia đình sản xuất tấm chắn. Năm nay Thanh nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ các đơn vị như Đoàn khối Ngân hàng TP.HCM, Đoàn Cơ quan Thành đoàn TP.HCM và các anh chị văn nghệ sĩ để chung tay thực hiện chiến dịch này. Trước mắt, Thanh dự kiến sản xuất 5.000 tấm chắn và trực tiếp gửi cho Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM để chuyển đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
“Mình cũng là nhân viên y tế nên lúc nào cũng luôn sẵn sàng tham gia trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời điểm dịch năm ngoái mình cũng là trưởng nhóm sinh viên để tham gia hỗ trợ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM trong công tác chống dịch. Lần này mình sẽ là hậu phương để sản xuất tấm chắn cho tuyến đầu, trong đó có sinh viên của trường đang tham gia tại các “điểm nóng” chống dịch”, bác sĩ trẻ Nguyệt Thanh kể.

Mỗi đêm, nhóm Long đi phát quà cho người vô gia cư trong mùa dịch

Chia sẻ với người khó khăn ở khu cách ly, phong tỏa

Cách đây vài ngày, Lê Quang Long (28 tuổi), thành viên nhóm thiện nguyện Những bước chân xanh, cho biết trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh, những ngày qua nhóm không ngừng gây quỹ bếp ăn cộng đồng để mang đến những bữa ăn đủ chất cho trẻ vùng cao, để các em có đầy đủ dinh dưỡng, sức khỏe và đề kháng tốt, nhất là trong mùa dịch này.

Vẽ tranh tuyên truyền 5K của Bộ Y tế

       
Những ngày qua, Nguyễn Phước Quý Thành (27 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) ngày đêm làm tranh cổ động từ nút áo và vật liệu nhựa để tuyên truyền và cổ vũ ý thức phòng chống dịch cho người dân. Thành còn tự nghĩ ra nhiều cách thức sáng tạo khác để có thể chung tay cùng cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh.
“Mình vẽ tranh tuyên truyền lên khẩu trang với những nội dung về phòng chống dịch, 5K của Bộ Y tế và mang tặng cho mọi người, nhằm nâng cao ý thức của cả cộng đồng cùng vượt qua dịch bệnh đang rất căng thẳng này. Bên cạnh đó, thời gian này mình cũng tham gia các hoạt động của Đoàn phường để hỗ trợ người dân các nơi cách ly, như giúp mua đồ ăn, nhu yếu phẩm khi người dân cần rồi đưa cho nhân viên y tế mang vào bên trong khu vực cách ly, phong tỏa”, Thành kể.
Không những thế, ngay tại TP.HCM, khi dịch bệnh đang rất căng thẳng, nhóm của Long đã không ngừng thực hiện những bữa ăn, phần quà để chia sẻ khó khăn cho những người vô gia cư, người khó khăn ở khu cách ly, phong tỏa và cùng nhau vượt qua dịch bệnh.
“Mình nhận thấy trong dịch bệnh như thế này, nhất là thời điểm giãn cách thì người vô gia cư vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn khi công việc của họ bị ảnh hưởng. Không những thế, phần hỗ trợ của các tổ chức khác lúc này cũng giảm bớt vì khó khăn chung trong dịch nên người vô gia cư sẽ vất vả hơn phần nào. Chính vì thế, lúc này họ cần mình hơn lúc nào hết”, Long bày tỏ.
Cứ thế, mỗi tuần, nhóm Long mang những phần quà gồm bánh bao, bánh mì, sữa và khẩu trang đến trao tặng cho từng người vô gia cư trên đường phố, rồi nhắc nhở mọi người thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang cũng như những biện pháp để giữ sức khỏe, an toàn trong dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.