Giãn cách xã hội: Người trẻ biến tấu trái vải thành nhiều món ăn lạ mắt

Mộc Khải
Mộc Khải
15/06/2021 16:38 GMT+7

Giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 diễn ra trong cái nắng oi bức của ngày hè, nhiều người trẻ đã bắt tay thực hiện những món ăn, thức uống từ trái vải.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người trẻ đã tận dụng thời gian để "lăn vào bếp" thực hiện những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Dưới cái nắng hè oi bức của tháng 6, trái vải là món thích hợp nhiều người lựa chọn để giải nhiệt.
Nguyễn Văn Thanh Phong (22 tuổi), sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, chia sẻ: "Trái vải là trái cây mà tôi cực kỳ yêu thích, ăn hoài không chán. Sẵn tiện có thời gian về quê nghỉ ngơi và phòng dịch, tôi cũng thử làm mấy món từ trái vải để chiêu đãi gia đình".

Thanh Phong lựa chọn trái vải để giải nhiệt ngày hè

NVCC

Thanh Phong cho biết thời điểm này giá của trái vải cũng tương đối rẻ, chỉ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Vì vào mùa nên trái vải cũng rất to, nhiều nước, chỉ cần 1 đến 2 kg là đã đủ để làm nhiều món cho cả nhà thưởng thức.  
Thanh Phong cho hay việc chọn trái vải cũng vô cùng quan trọng. Trái vải càng tròn càng căng mọng nhiều nước. Sau khi mua vải về phải ngâm muối khoảng 15 phút để có thể loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Chàng trai 9X chia sẻ: "Tôi đã làm thử thạch trái vải, chè vải rau câu, tôi còn ngâm nước trái vải để dùng dần. Bên cạnh đó thì trà vải lại là một món tôi thường xuyên chế biến để giải khát".

Trà vải là thức uống yêu thích của chàng trai 9X

NVCC

Những trái vải to tròn, mọng nước và ngọt kết hợp với vị chua của chanh và hương trà đen thơm nhẹ tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho một thức uống vào mùa hè. Có lúc Thanh Phong sẽ dùng vải nguyên trái để vào trà, có lúc anh sẽ thay đổi khẩu vị, xay nhuyễn vải để món trà của mình trở nên lạ miệng hơn. Với trà vải, Thanh Phong cho hay anh sẽ làm nhiều và để lạnh dùng cả ngày.
Đặc biệt, lần vào bếp này Thanh Phong lần đầu tiên thực hiện món "Trái vải Elsa băng giá" đang cực kỳ "hot" trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Tên gọi đặc biệt, mùi vì cũng đặt biệt nhưng công thức làm món "Trái vải Elsa băng giá" cũng không quá khó. Món này có thành phần chính là vải, sữa chua, sữa đặc.

Món "Trái vải Elsa băng giá" cực kỳ lạ mắt

NVCC

"Các bạn có thể bóc vải, cẩn thận loại vải bỏ hạt và cho sữa chua và sữa đặc đã trộn đều vào. Hoàn thành xong thì cho vào ngăn đá tủ lạnh, khi trái vải đông lại thì chúng ta đã có thể thưởng món ăn độc, lạ và gây nghiện này rồi", Thanh Phong hào hứng chia sẻ.
Trong thời gian chờ đợi "Trái vải Elsa băng giá" đông đá, Thanh Phong bắt đầu làm thạch rau câu vải và nấu chè thạch vải. Thanh Phong cho hay nguyên liệu để chế biến thạch có thể dễ dàng mua được ở các tiệm tạp hoá hay siêu thị. Chỉ cần chế biến theo công thức đường, nước và bột thạch có ghi trên bao bì, sau đó bỏ thêm trái vải đã cắt nhỏ vào là thạch sẽ thơm nồng mùi trái vải và có vị ngọt thanh.

Thạch rau câu vải do Thanh Phong thực hiện

NVCC

Chè thạch vải thơm bùi béo ngậy

NVCC 

Khi hỏi về động lực chế biến nhiều món như thế này, chàng trai cho biết anh từng có thời gian kinh doanh một tiệm thức uống tại TP.HCM nên có nhiều kinh nghiệm và pha chế cũng chính là một trong những sở thích của mình.
"Tuy có hơi mất công một chút, nhưng tôi coi như đây là dịp để mình thư giãn. Nhờ những giây phút bên gia đình như thế này tôi mới thấy được kỳ giãn cách này là một cơ hội đối với bản thân tôi", Thanh Phong bộc bạch.
Cũng chế biến món ăn từ trái vải, Trần Ngọc Thanh Tâm (23 tuổi), nhân viên kinh doanh công ty chuyển phát nhanh quốc tế Fly Express (Tân Bình, TP.HCM)  hào hứng chia sẻ: "Mình thấy nhiều người làm cơm nếp xoài, xôi sầu riêng, xôi gấc các kiểu nên mình cũng thử làm xôi vải, vì trái vải cũng thơm ngon mà".

Món xôi trái vải lạ mắt và hấp dẫn mà Thanh Tâm sáng tạo

NVCC

Thanh Tâm cho rằng xôi vải nghe có vẻ lạ, cô cũng từng lên mạng tìm kiếm thử công thức hướng dẫn nhưng không có. Thế là Thanh Tâm bắt tay vào 'làm liều' một phen. 
"Trái vải rửa sạch lột vỏ rồi tôi ngâm với đường một đêm, sáng hôm sau dậy sớm tôi cho cả nước cả trái vào nấu với nếp đến khi ráo. Tôi cho thêm mè, đậu xanh xay và thêm ít cơm dừa. Rất đơn giản không cầu kỳ nhưng mà vị thì ngon không tưởng. Vậy là tôi đã có một món ăn sáng thơm phức", Thanh Tâm chia sẻ.
Bật mí về quá trình nấu 'món lạ', cô nàng cho hay bởi vị ngọt từ trái vải khi ngâm nên quá trình nấu cô không phải bỏ thêm đường vào xôi, ấy thế mà xôi vẫn ngọt thanh, kèm thêm vị thơm đặc trưng từ trái vải khiến món xôi này vừa lại miệng, vừa chống đói lại vô cùng đặt biệt. Cô nàng còn mang thành quả một buổi sáng của mình đến văn phòng cho đồng nghiệp cùng thưởng thức.
Biến tấu trái vải trở thành món ăn lạ mắt cũng đem lại niềm vui cho Trần Minh Tuấn (25 tuổi), người dẫn chương trình tự do tại Tân Phú, TP.HCM. Minh Tuấn chia sẻ: "Sẵn vải đang vào mùa, tôi cũng mua một ít vải về xem như ủng hộ người trồng trọt trong mùa dịch".

Món sa-lát lạ miệng từ những nguyên liệu gần gũi

NVCC

Thay vì dùng trái vải tươi hay pha nước, Minh Tuấn bắt tay thực hiện món sa-lát trái vải bằng những nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh như thanh cua, cải sà lách, cà chua, bắp cải tím. Minh Tuấn cho hay nhờ trái vải mọng nước lại ngọt thanh, kèm với những loại rau xanh, món sa-lát này khiến anh cảm thấy được thanh lọc cơ thể phần nào.

Món sa-lát thanh lọc cơ thể của Minh Tuấn

NVCC

"Tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, các bạn có thể ở nhà và thử thực hiện một món ăn yêu thích để thư giản. Bên cạnh đó, hãy cùng chung tay để góp phần giúp trái vải được tiêu thụ nhanh chóng hơn vượt qua mùa dịch các bạn nhé!", Chàng MC trẻ nhắn nhủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.