Giãn cách theo Chỉ thị 16: Những phần quà kịp thời đến sinh viên khu phong tỏa

20/07/2021 08:30 GMT+7

Nhận được những phần quà là nhu yếu phẩm thiết yếu, nhiều sinh viên ở trọ gặp khó khăn, đặc biệt là sinh viên trong các khu phong tỏa, cách ly mừng đến phát khóc.

Trong đợt giãn cách, sinh viên ở TP.HCM khổ quá chừng, phải tằn tiện chỉ một món khô chia nhau xoay xở bữa ăn hằng ngày...
Chương trình “Hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn vì dịch Covid-19” do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên (thuộc T.Ư Hội LHTN Việt Nam) và Đoàn cơ sở Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức.

“Không biết bao lâu rồi nay mới được bữa ăn có thịt”

Ngay khi ban tổ chức chương trình mở đơn đăng ký trên Báo Thanh Niên, chỉ sau 4 tiếng đồng hồ, đã có gần 1.000 sinh viên ở trọ đang gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 vào đăng ký. Nhận được những thông tin đăng ký của sinh viên chia sẻ về tình hình khó khăn hiện tại, chúng tôi rớt nước mắt.
Trần Nhật Lệ, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đang trọ tại 160 đường số 2, P.Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức, chia sẻ: “Hiện tại khu trọ em ở nằm trong khu vực phong tỏa, các ngõ ra vào đều đóng. Gần 2 tuần nay, em không thể ra ngoài để mua đồ ăn được. Hiện trong phòng chỉ còn ít mì gói và một trái bí đỏ. Em rất mong nhận được sự hỗ trợ từ mọi người”.

Ban tổ chức Chương trình trao tặng 287 phần quà cho Thành đoàn Thủ Đức để chuyển đến các sinh viên khó khăn

Nguyễn Chí Hướng, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đang trọ tại 58/121 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình, chia sẻ: “Em đang bị cách ly tại hẻm 58, không còn tiền mặt mà thực phẩm mua bên ngoài rất đắt đỏ. Em mong nhận được sự giúp đỡ”.
Nguyễn Ngọc Vương, Học viện Cán bộ TP.HCM, trọ tại 137/7 Bình Quới, P.27, Q.Bình Thạnh, cho biết: “Em quê Quảng Ngãi, hiện bị mắc kẹt tại TP.HCM vì dịch Covid-19. Gia đình thuộc diện khu vực dân tộc miền núi, hoàn cảnh khó khăn nên không thể trang trải cuộc sống những ngày này. Bình thường em đi làm thêm để lo cho cuộc sống ở trọ và học hành. Nhưng nay quán xá đóng cửa, em không thể đi làm được. Em rất mong nhận được sự hỗ trợ để vượt qua dịch bệnh”.

Chương trình đã san sẻ yêu thương cùng sinh viên

Như thông tin đã đăng ký, chương trình sẽ trao 1.000 suất quà cho sinh viên gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Do tình hình dịch bệnh, ban tổ chức chương trình đã phối hợp với các quận, huyện đoàn ở TP.HCM để hỗ trợ việc chuyển những phần quà này đến từng sinh viên.
“Thấu hiểu những khó khăn của sinh viên TP.HCM trong thời điểm hiện tại, chúng tôi triển khai chương trình để san sẻ yêu thương cùng sinh viên. Chương trình trân trọng gửi đến các bạn các phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết để sử dụng trong giai đoạn khó khăn này. Có thể những phần quà chưa đủ giúp các bạn sự no đủ, chưa đủ xóa đi những lo toan bộn bề hằng ngày trong mùa dịch này, nhưng đó là tất cả tình cảm, sự chia sẻ, sự thấu hiểu của ban tổ chức chương trình đối với các bạn. Chúng ta sẽ sớm vượt qua dịch bệnh khó khăn và nguy hiểm này”, anh Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên (thuộc T.Ư Hội LHTN Việt Nam) chia sẻ.
Chương trình xin cảm ơn các nhà hảo tâm thông qua Câu lạc bộ Chuyến xe yêu thương (thuộc Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên) đã đồng hành.

Anh Nguyễn Thanh Hân trao quà cho sinh viên

Ngay khi tiếp nhận được những thông tin đăng ký của sinh viên gửi về ngày 17.7, đến chiều 19.7, ban tổ chức chương trình đã nhanh chóng trao tặng những suất quà gồm: gạo, thực phẩm tươi sống (thịt, cá) và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho sinh viên.
Đến nhận quà hỗ trợ, Phạm Thị Thanh Lương, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết Lương đang ở trọ chung với 3 bạn khác, trước đây đi làm thêm được nên có đồng vào đồng ra trang trải tiền phòng, còn từ ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp và phải thực hiện giãn cách nên cả 4 bạn đều ở nhà. Không chỉ khó khăn về chuyện tiền trọ, việc sinh hoạt ăn uống hằng ngày của các bạn cũng rất chật vật và phải tiết kiệm từng chút một.
“Các chợ giá rẻ cho sinh viên đóng cửa hết, thực phẩm ở các siêu thị thì đắt đỏ nên sinh viên ở trọ như tụi mình không thể nào tiếp cận được. Ba mẹ ở quê đang bị dịch nên không thể gửi đồ hay tiền tiếp tế. Cuộc sống của sinh viên như tụi em những ngày qua rất vất vả. Nhà trường cũng có hỗ trợ cho sinh viên nhưng số lượng có hạn, em đăng ký không kịp nên không nhận được hỗ trợ gì”, Lương bày tỏ.
Còn Lê Võ Đông Nhi, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ngay sau khi nhận được cuộc gọi của ban tổ chức thông báo nhận quà hỗ trợ, Nhi hạnh phúc bày tỏ: “Ôi, thật sự em bất ngờ, do trước đây các nơi cũng có chương trình hỗ trợ và em đăng ký nhưng không thấy gì hết, ở trường cũng có chương trình rà soát để hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn vì dịch Covid-19, em đăng ký nhưng đợi hoài không thấy gì. Nên khi nhận thông tin được chương trình hỗ trợ, em mừng vô cùng”.
Nhi cho biết trước khi giãn cách theo Chỉ thị 16 may là các bạn đã có mua được mấy ký gạo nhưng ăn gần nửa tháng qua thì cũng vơi dần. “Đợt mới giãn cách tụi em đi mua trứng gà là 27.000 đồng một chục, mà mấy nay lên hơn 40.000 đồng một chục, thấy giá đắt quá mà em hết hồn. Giá thực phẩm ở các siêu thị và cửa hàng tiện lợi đều cao, tụi em không thể mua nổi, nên tụi em toàn ăn đồ khô. Nay nhận được quà hỗ trợ, có cả thịt cá tươi mà em mừng vô cùng, không biết bao lâu rồi nay tụi em mới được ăn thịt. Nhận về em đi chia bớt cho mấy bạn của em vì mấy nay các bạn cũng thiếu thốn đồ ăn rất nhiều”, Nhi kể.

Rất nhiều sinh viên đang cần được hỗ trợ

Phan Lê Huy Hoàng, Bí thư Quận đoàn Tân Bình, sau khi nhận được từ chương trình các suất quà hỗ trợ cho sinh viên khó khăn trên địa bàn quận, ngay lập tức Hoàng đề xuất thêm 33 suất quà nữa và nhờ chương trình hỗ trợ để có thể san sẻ thêm với các sinh viên đang gặp khó khăn vì dịch. 

Bí thư và Phó bí thư Thành đoàn Thủ Đức sau khi tiếp nhận quà từ BTC chương trình đã tận tay trao cho sinh viên

“Ngoài các suất quà cho sinh viên khó khăn có đăng ký với chương trình, thì hiện tại ở Q.Tân Bình còn nhiều SV khác cũng đang ở tình cảnh tương tự. Quận đoàn cũng hỗ trợ các suất ăn mỗi ngày cho sinh viên. Nên khi nhận được các suất hỗ trợ từ chương trình, Quận đoàn sẽ bố trí lực lượng chuyển các phần quà này đến tận tay từng sinh viên để san sẻ bớt phần nào những khó khăn”, Huy Hoàng bày tỏ.
Dưới góc độ là đơn vị tiếp nhận để chuyển những phần quà này đến tận tay cho sinh viên đang gặp khó khăn, chị Nguyễn Thị Minh Hồng, Bí thư Thành đoàn TP.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết TP.Thủ Đức là địa bàn tập trung nhiều nhất các trường ĐH và CĐ tại TP.HCM. Chính vì vậy lượng sinh viên từ mọi miền đất nước cũng tập trung về đây để học tập và sinh sống. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều sinh viên ở trọ không về quê được trong tình hình giãn cách xã hội nên các bạn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Theo chị Minh Hồng, mặc dù tổ chức Đoàn - Hội ở địa phương cũng cố gắng hết sức để hỗ trợ cho sinh viên nhưng nguồn lực có hạn. “Vì vậy, thông qua chương trình hôm nay đã có thêm được hàng trăm sinh viên khó khăn ở trọ được nhận những phần quà tặng yêu thương. Đây là hành động hết sức thiết thực, kịp thời để san sẻ những khó khăn trước mắt với sinh viên trong mùa dịch Covid-19. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức chương trình cũng như các đơn vị đồng hành vì đã có những hỗ trợ vật chất vô cùng ý nghĩa”, chị Minh Hồng bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.