Giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn

Lê Lâm
Lê Lâm
06/07/2020 10:00 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc, sáng 5.7 đã diễn ra buổi “Đối thoại với thanh niên công nhân”. Việc làm sau dịch Covid -19 là đề tài được nhiều bạn trẻ quan tâm tại buổi đối thoại.

Buổi đối thoại  diễn ra khá sôi nổi, nhiều thanh niên đặt câu hỏi xung quanh tìm kiếm việc làm sau dịch Covid -19.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, và ông Chu Mạnh Sinh, Chánh văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chủ trì buổi đối thoại.
Tại buổi đối thoại, chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà (H.Long Thành, Đồng Nai), hỏi: “T.Ư Đoàn đã có những giải pháp gì giúp thanh niên nông thôn có nhiều cơ hội việc làm hơn?”.
Trả lời vấn đề này, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết từ năm 2011, T.Ư Đoàn trình Thủ tướng Chính phủ ban hành một đề án đào tạo nghề và việc làm cho thanh niên, gọi tắt là đề án 103. Đến nhiệm kỳ 2017 - 2022, T.Ư Đoàn chủ động ban hành đề án của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Theo đó vạch ra 2 hướng để tạo việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn.
Hướng thứ nhất là hỗ trợ để thanh niên tự tạo việc làm và khởi nghiệp tại nông thôn bằng cách hỗ trợ nguồn vốn, tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn.
Hướng thứ hai, theo anh Nguyễn Anh Tuấn là hướng nghiệp, tổ chức dạy nghề cho thanh niên và giới thiệu việc vào làm tại các doanh nghiệp. T.Ư Đoàn đã mở 80 lớp dạy nghề ở các vùng miền. Tại các lớp này, khi bế giảng lớp đào tạo đều có mời doanh nghiệp đến tìm hiểu tuyển dụng. “Có lớp, ngày bế giảng là doanh nghiệp đưa xe tới đón về công ty làm luôn”, anh Tuấn nói.
Hỗ trợ Covid-19 cho công nhân gặp khó khăn cũng được nêu ra tại buổi đối thoại. Một thanh niên hỏi: “Chính phủ hỗ trợ gì cho thanh niên công nhân mùa dịch Covid-19?”. Giải đáp thắc mắc này, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết Chính phủ đã sớm ban hành Nghị quyết 42 ngày 19.4.2020, về các biện pháp hỗ trợ người dân ảnh hưởng Covid-19. Theo đó, có 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ. Đối với công nhân thì nằm trong 2 nhóm. Nhóm thứ 2 là nhóm những người lao động có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nhưng phải chấm dứt lao động, nhưng họ không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp này được hỗ trợ 1 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.