‘Giải cứu’ 172 học viên người Việt mắc kẹt tại Philippines về nước an toàn

Phạm Hữu
Phạm Hữu
25/03/2020 16:20 GMT+7

Tối 24.3, 172 học viên, quản lý đang học Anh ngữ tại các trường ở tỉnh Cebu (Philippines) đã được Vietnam Airlines đưa về nước trên chuyến bay đặc biệt sau nhiều ngày mắc kẹt vì các chuyến bay khác bị huỷ.

Theo đó, ngày 12.3 Chính phủ Philippines đã phát lệnh phong toả Thủ đô Manila nên nhiều chuyến bay quốc tế từ TP.Cebu về Việt Nam quá cảnh tại Manila đều không thể thực hiện được. Các chuyến bay từ Cebu về Việt Nam quá cảnh Singapore, Malaysia thực sự cũng gặp nhiều rủi ro như: nhiều chuyến bay bị hủy, nguy cơ lây nhiễm trong quá trình di chuyển, quá cảnh là rất cao.

Học viên người Việt lên máy bay trở về nước

Do đó, gần 200 học viên đang học tại nhiều trường Anh ngữ ở TP.Cebu gần như không còn đường để trở về Việt Nam. Tiếp theo đó, chính quyền tỉnh Cebu buộc tất cả các trường Anh ngữ ở TP.Cebu cũng phải đóng cửa nên học viên không thể ở lại trường. Các trường ra thông báo sẽ cho các học viên 2 tuần để trở về nước. 
Sau đó, Hiệp hội tư vấn du học tiếng Anh tại Philippines đã lên kế hoạch danh sách số lượng học viên thông qua đại lý vé máy bay đàm phán với Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) xin giấy phép thực hiện chuyến bay đưa học viên về nước.
Sau gần 1 tuần chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục theo quy định của Việt Nam và Chính phủ Philippines, chuyến bay VN 6889 đã đưa 172 học viên, quản lý người Việt tại TP.Cebu về đến Việt Nam an toàn vào đêm 24.3.

Thêm 11 ca mới, Việt Nam có 134 bệnh nhân nhiễm virus corona

Nguyễn Thị Giang, quản lý Trường Enghlish Fella (TP.Cebu, Philippines), cho biết cũng có mặt trên chuyến bay VN 6889 khởi hành từ TP.Cebu về Cần Thơ vào tối 24.3 vừa rồi.
Trường của Giang có 13 học viên và quản lý đang học Anh ngữ trại trường. Tuy nhiên, trước đó đã có 9 học viên đã trở về Việt Nam. Còn lại 4 người vẫn còn mắc kẹt lại vì bị huỷ chuyến bay. Do đó Giang và các bạn đã liên hệ, đăng ký để về trên chuyến bay lần này.
“Trước đó các trường đã đóng cửa từ tuần trước. Chính phủ yêu cầu các học viên không nên ra ngoài. Lúc nghe có được chuyến bay về vào ngày 24.3 như là chuyến bay cuối cùng của tôi. Khi về đến Việt Nam tôi mừng rơi nước mắt, hiện tại tôi đã được cách ly ở Hậu Giang”, Giang nói sau khi trở về từ Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.