Giá nhà trọ mùa nhập học tăng

12/08/2014 03:00 GMT+7

Hầu hết các chủ nhà trọ ở TP.HCM đón đầu năm học mới bằng cách tân trang, dọn dẹp làm mới phòng, nhà cho thuê. Cùng với việc làm mới này, giá thuê cũng đang có dấu hiệu tăng lên mỗi ngày.

 Giá nhà trọ mùa nhập học tăng
Đã có một số tân sinh viên đến Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tìm nhà trọ - Ảnh: L.T

Giá phòng theo… vùng

Theo khảo sát của chúng tôi quanh các trường ĐH lớn ở TP.HCM tại các quận: 5, Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình…, các dãy trọ đã được sửa sang, quét vôi lại sẵn sàng cho thuê. Tuy nhiên, giá cả cũng có chiều hướng tăng hơn so với mọi năm, nếu năm ngoái giá một căn phòng ở khu vực ngoại thành khoảng từ 600.000 - 800.000 đồng thì tại thời điểm này giá đã tăng lên từ 800.000 - 1 triệu đồng. Theo các chủ nhà trọ, giá cũng rất vô chừng và tùy thuộc vào phòng ở, điều kiện sinh hoạt…

Tại làng ĐH Thủ Đức, do cách xa trung tâm thành phố và gần hai khu ký túc xá lớn nên giá nhà trọ tương đối rẻ, dao động từ 700.000 - 1,7 triệu đồng/phòng/tháng. Với mức giá 900.000 đồng là có thể thuê được một căn phòng có diện tích hơn 12 m2 cho 2 người ở. Giá càng cao thì diện tích càng rộng và chất lượng phòng cũng tốt hơn, tiện nghi hơn (giữ xe, internet miễn phí…). Vì làng ĐH là khu còn khá hoang sơ, tình trạng trộm cắp nhiều nên khi thuê phòng, yếu tố đầu tiên cần quan tâm là điều kiện an ninh của khu trọ. Cũng thuộc địa bàn Q.Thủ Đức nhưng giá trọ gần Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật và Trường ĐH Ngân hàng nhỉnh hơn một chút, các nhà trọ chủ yếu dao động trong khoảng từ 800.000 - 2,2 triệu đồng/phòng/tháng.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có lượng sinh viên rất đông nên nhu cầu thuê nhà trọ gần trường rất lớn. Xung quanh khu vực này, giá mỗi phòng trọ 3 người ở dao động từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/phòng/tháng. Còn tại khu trung tâm như: Q.1, Q.3, Q.Bình Thạnh giá cho mỗi phòng 12 m2 từ 1,8 - 3 triệu đồng/phòng/tháng.

Khu vực Q.5, gần các trường ĐH như: Y Dược, Kinh tế giá phòng trọ đắt hơn, dao động trong khoảng từ 2,5 - 3,5 triệu đồng cho một phòng 15 m2.

Mọi năm, cuối tháng 8 được xem là mùa thuê trọ, nhưng năm nay ngay từ đầu tháng 8 lượng phòng trống còn rất ít, số lượng chỗ trọ còn chủ yếu là ở ghép. Có nhiều kiểu thuê trọ: phòng cấp 4 theo dãy không chung chủ, thuê phòng trong nhà chung chủ, thuê nhà nguyên căn, ở ghép…

 

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng hỗ trợ đời sống sinh viên (thuộc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM), cho biết: Mỗi năm vào mùa nhập học, trung tâm giới thiệu từ 4.000 - 5.000 chỗ trọ cho sinh viên mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Dịp cuối tháng 8 sinh viên liên lạc tìm nhà trọ rất đông, đặc biệt là tân sinh viên. Trung tâm lọc lại thông tin từ nguồn dữ liệu của chương trình Tiếp sức mùa thi và bổ sung thêm từ khảo sát của đội hình tìm nhà trọ để giới thiệu đến sinh viên có nhu cầu.

Giá điện, nước, net, giữ xe tùy chủ nhà

Trong vai một người đi tìm phòng trọ, sau khi xem phòng chúng tôi hỏi về giá điện, nước, internet, giữ xe… với chủ nhà. Chị H., chủ dãy trọ 50 phòng tại làng ĐH Thủ Đức đon đả: “Điện 2.000 đồng/kWh, nước 6.000 đồng/m3, xe tự giữ, internet 70.000 đồng/máy/tháng. Nước nhà chị sạch nhất vùng, ai cũng biết, không có phèn, gia đình chị cũng dùng nước đó sinh hoạt ăn uống”.

Còn ở khu trung tâm giá điện, nước cũng cao hơn, khung giá thường gặp nhất với giá điện là 3.500 đồng/kWh; nước 50.000 đồng/người. Còn giữ xe và mạng internet thì tùy nơi, đắt thì vài trăm ngàn đồng/tháng với giữ xe và 80.000 đồng/tháng với mạng internet. Cũng có trường hợp chủ nhà hào phóng nên miễn phí luôn tiền giữ xe và net. Có nơi còn phụ thu thêm cả tiền… rác với vài chục ngàn đồng/phòng.

Những điều lưu ý khi tìm phòng trọ

Giá cả, chất lượng phòng, an ninh, độ yên tĩnh, gần trường, gần chợ, gần bệnh viện hay không là những yếu tố cần quan tâm khi thuê trọ. Kinh nghiệm cho thấy, ở trong hẻm thì yên tĩnh và giá phòng rẻ hơn so với ở ngoài đường chính. Ngoài ra, việc ký kết hợp đồng giữa bên thuê và bên cho thuê với các điều kiện rõ ràng, cụ thể là rất quan trọng.

Các điều khoản không thể thiếu trong hợp đồng là giá phòng, giá điện, nước, internet, giữ xe cùng thời gian thuê, tiền cọc, thời gian đóng tiền phòng. Nhiều người không xem trọng hợp đồng thuê nhà nhưng giữa thành phố xô bồ này cẩn thận không bao giờ thừa. Vấn đề an ninh cần được xem trọng để tránh họa tiền mất tật mang. Để xác định độ an toàn của khu trọ định thuê cần phải biết quan sát.

Với tân sinh viên, để an tâm thuê trọ được đúng chỗ tốt nhất nên hỏi và nhờ người quen sống ở thành phố đi cùng. Trong trường hợp không có người thân quen thì phải tuân thủ tiêu chí “hỏi càng nhiều càng tốt”.

Lê Quý

>> Giá nhà trọ cho thí sinh tăng từng ngày
>> Méo mặt vì giá nhà trọ leo thang...
>> Không tăng giá nhà trọ đối với thí sinh thi đại học
>> Thí sinh thi đại học "đau đầu" với giá nhà trọ
>> Sinh viên trước "bão giá" nhà trọ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.