Gia đình dấu yêu: Ưu tiên số 1 cho sức khỏe phòng chống dịch Covid-19

22/03/2020 10:40 GMT+7

Khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Trung (bạn của tôi) kể: “Lúc mới phát hiện dịch, gia đình tôi chỉ lo tập trung phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Các biện pháp trước mắt như: thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, hạn chế đến những nơi đông người... đều được cả nhà tuân thủ triệt để”.

Thế nhưng, đến khi dịch  Covid-19 lan nhanh ra nhiều nước ở châu Á, rồi dần dần phủ khắp toàn cầu với nhiều khuyến cáo cần sử dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa thì ông Trung tỏ ra khá lúng túng.
Ông Trung thừa nhận với tôi: “Mỗi lần sang năm mới, chúng ta vẫn quen chúc cho nhau dồi dào sức khỏe. Thực tế sau đó, không ít người lãng quên việc tìm hiểu sâu về cơ thể của mình để tìm các biện pháp phòng bệnh từ xa. Vì vậy, sức đề kháng từ bản thân họ chưa thật mạnh mẽ, đâm ra họ luôn bị động khi có những bất trắc từ bên ngoài ập đến. Tiếc rằng, nhiều lúc tôi cũng nằm trong số những người đó”.
Ông Trung tìm lại những tư liệu rời về việc giữ gìn sức khỏe đăng trên sách báo nhiều năm trước đây, cần đọc lại để hiểu rõ hơn và có hướng phòng bệnh đúng. Các con của ông tuy có bận việc ở cơ quan nhưng cũng dành khá nhiều thời gian để tham gia, cung cấp những thông tin mới từ các sách báo và liên tục cập nhật những đường dẫn cụ thể trên group chat gia đình.
Có một điều đáng mừng là sau khi tìm hiểu, mọi người trong nhà đều đồng tình chọn cách sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện sức khỏe một cách vững chắc cho mỗi người trước mọi thách thức, chẳng hạn trước dịch Covid-19. Cụ thể như: chủ động tập thể dục đều đặn, uống nước nhiều, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, dùng cái gắp thức ăn để tránh đũa cá nhân đụng vào thức ăn chung...
Hai người lớn tuổi nhất trong nhà là ông bà Trung xung phong làm “giám sát” để mong cho cả hai việc được chọn đều chạy suôn sẻ, đảm bảo sức khỏe chống bệnh  dịch Covid-19. Riêng việc quản lý và cập nhật thông tin sức khỏe, ông Trung hứa sẽ làm tốt, tiếp tục đọc để hiểu thêm và “bảo đảm ai cần tài liệu gì về sức khỏe là... sẽ được phục vụ ngay”. Còn bà Trung thì cũng đề xuất: từ nay thực hiện “văn minh và khoa học” trong bữa ăn, cụ thể ngay ngày mai sẽ ăn nhạt lại bớt, không được thọc đũa cá nhân vào món ăn chung...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.